Vì sao Mazda3 bán chạy?

Hương Giang
Mazda3 là mẫu sedan Nhật hạng C bán chạy thứ hai tại Việt Nam trong hai tháng gần đây
Với lợi thế bắt mắt ngay từ thiết kế ngoại thất, Mazda3 đã nhanh chóng tạo ra sự khác biệt.
Với lợi thế bắt mắt ngay từ thiết kế ngoại thất, Mazda3 đã nhanh chóng tạo ra sự khác biệt.
Mới xuất hiện trên thị trường chưa lâu nhưng Mazda3 đã nhanh chóng tăng tốc, không chỉ trở thành mẫu xe bán chạy thứ hai của Mazda tại Việt Nam, mà còn là mẫu sedan Nhật hạng C bán chạy thứ hai tại Việt Nam trong hai tháng gần đây, chỉ sau Toyota Altis.

Từ con số 0 tròn trĩnh, Mazda3 đã trở lại Việt Nam cùng với sự xuất hiện của công ty Vina Mazda với doanh số năm 2012 khiêm tốn khoảng 50 chiếc.

Tuy nhiên bước sang năm 2013, mẫu sedan hạng C này đã nhanh chóng chứng tỏ ưu thế bằng doanh số tăng vọt, đặc biệt trong 3 tháng trở lại đây.
 
Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 6 và 7/2013 doanh số bán Mazda3 đạt tương ứng 87 và 127 chiếc. Tới tháng 8 (tháng 7 âm lịch), dù là "tháng Ngâu", hoạt động mua bán gần như ngưng trệ trong nửa đầu tháng nhưng doanh số của Mazda3 vẫn đạt 99 chiếc.

Đây là những con số ấn tượng, vượt qua Civic (104 và 74 chiếc) để trở thành mẫu sedan hạng C mang thương hiệu Nhật bán chạy thứ hai tại Việt Nam, sau Toyota Altis.

Tính chung 8 tháng qua, doanh số bán của Mazda3 đã vượt 550 chiếc, tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2012. Theo đại diện Vina Mazda, mục tiêu doanh số của Mazda3 trong những tháng cuối năm sẽ là trên 120 chiếc/tháng và tính chung cả năm 2013 sẽ vượt 1.000.

Tại thị trường Việt Nam, Mazda3 nằm trong phân khúc có nhiều “anh tài” như Toyota Altis, Honda Civic, Kia Forte, Hyudai Elantra, Ford Focus… Với lợi thế bắt mắt ngay từ thiết kế ngoại thất, Mazda3 đã nhanh chóng tạo ra sự khác biệt. Điểm khác biệt rõ rệt chính là đầu xe với phong cách thiết kế zoom-zoom đặc trưng của hãng Mazda, trong đó lưới tản nhiệt dạng “mặt cười” thân thiện, với đèn pha vuốt dài hướng về phía sau.

Thân xe cũng nổi bật với những đường cong nghệ thuật dọc từ đầu xe đến đuôi xe, tràn đầy sức sống, khác hẳn với nhiều đối thủ cùng phân khúc thường trung thành với các đường thẳng khá khô cứng.

Có thể nói, Mazda3 đã trở thành mẫu xe tiên phong trong xu hướng trẻ hóa cho phân khúc sedan hạng C đang có nhiều dấu ấn cổ điển hiện nay. 

So với các đối thủ cùng phân khúc tới từ Hàn Quốc, nội thất của Mazda 3 có phần hơi đơn giản. Tuy nhiên, nếu chỉ so với các đổi thủ tới từ Nhật Bản, Mazda3 lại nổi trội hơn về tính tiện ích như: cửa sổ trời, DVD tích hợp GPS kết nối Bluetooth, hệ thống điều hòa hai vùng độc lập…

Tính năng an toàn của Mazda 3 cũng khá đầy đủ, gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bố lực phanh EBD, camera lùi, hai túi khí và cấu trúc hấp thụ, phân bổ lực tác động lên thân xe giảm tối đa nguy hiểm cho người sử dụng khi có va chạm.

Mazda 3 được đánh giá cảm giác lái khá ấn tượng nhờ hệ thống lái trợ lực thủy lực điện giúp xe đánh lái nhẹ nhàng khi ở tốc độ thấp nhưng vẫn giữ được cảm giác lái ở tốc độ cao, giúp an toàn trong mọi tình huống. Mẫu sedan Nhật này luôn thể hiện sự nhanh nhạy mỗi khi nhấn ga, tăng tốc, mạnh mẽ, vượt mặt các xe khác một cách dễ dàng. Ngoài ra, chế độ vận hành thể thao Sport (S) cũng mang lại cho người lái cảm giác phấn khích khi ngồi sau vô lăng.

Hiện nay, trong số các mẫu xe thuộc phân khúc sedan hạng C, Mazda3 có mức giá dao động từ 694-714 triệu đồng, thấp hơn nhiều đối thủ tới cả trăm triệu đồng, dù động cơ của Mazda3 là loại 1,6 lít chứ không phải là 1,8 hay 2,0 lít của các đối thủ.

Chính vì lẽ đó, với những khách hàng có khả năng tài chính hạn chế, lại thích một mẫu sedan Nhật hạng C rộng rãi, cảm giác lái tốt, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu nhưng cũng không kém phần thời trang hiện đại thì Mazda3 là một trong những lựa chọn khá hợp lý.

Tin mới

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam, VinFast vừa bất ngờ thông báo giá bán chính thức của “tân binh” VF 3 chỉ từ 235 triệu đồng, khiến cộng đồng yêu xe cả nước “dậy sóng”. Nhiều ý kiến cho rằng, mức giá này đủ để VinFast “càn quét” cả phân khúc xe điện mini mới được khai phá cách đây 1 năm.
Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.