Vì sao nhiều phương tiện vận tải của doanh nghiệp Việt bị lưu giữ tại Trung Quốc?

Song Hoàng
Hàng loạt phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc mà nguyên nhân chủ yếu là do lái xe không thực hiện đúng trách nhiệm trong việc bảo quản hàng hóa, gây tổn hại hàng hóa trên xe, do hai bên không đạt được thống nhất trong việc bồi thường dẫn đến phương tiện chưa thể xuất, nhập cảnh về Việt Nam...
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cơ quan chức năng nhiều tỉnh thành như: Hòa Bình, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Tây Ninh… vừa đồng loạt ra công văn gửi các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn các địa phương nêu trên, yêu cầu các doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng tìm hiểu kỹ thông tin trước khi xuất hàng sang Trung Quốc để ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc.

Theo Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình, cuối tháng 4, đơn vị này nhận được công văn của Sở Công Thương tỉnh Lào Cai về việc ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc.

Theo đó, thời gian gần đây, tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ trái phép tại Hà Khẩu (Trung Quốc) ngày càng nhiều. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do: (1) Lái xe không thực hiện đúng trách nhiệm trong việc bảo quản hàng hóa, gây tổn hại hàng hóa trên xe, do hai bên không đạt được thống nhất trong việc bồi thường dẫn đến phương tiện chưa thể xuất, nhập cảnh về Việt Nam; (2) Do doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc tranh chấp trong việc thực hiện Hợp đồng, nên doanh nghiệp Trung Quốc giữ xe và yêu cầu lái xe hoặc chủ xe bồi thường bằng tiền mặt mới trả xe về Việt Nam.

Nhằm đảm bảo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, tránh gây thiệt hại cho các doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp vận tải của Việt Nam nói chung và của tỉnh Hòa Bình nói riêng, Sở Công Thương đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh thông tin đến các đơn vị liên quan và phối hợp thực hiện một số nội dung như sau:

Tiếp tục theo dõi và trao đổi thông tin với các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai để cập nhật, nắm bắt tình hình hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai.

Nghiên cứu, tuân thủ các quy định của pháp luật trong giao dịch mua bán, xuất nhập khẩu hàng hóa và các quy định về vận tải quốc tế.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trước khi nhận vận chuyển hàng hóa xuất khẩu khẩu, đề nghị các lái xe nghiên cứu, nắm rõ các nội dung, điều khoản của Hợp đồng vận tải với chủ hàng phía Việt Nam về tình trạng hàng hóa, phương tiện..., trách nhiệm của các bên liên quan trong trường hợp xảy ra tranh chấp đối với hàng hóa, phương tiện vận tải ở phía bên Trung Quốc.

Theo Ban Quản lý khu kinh tế Lào Cai, thời gian gần đây, tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ trái phép tại Hà Khẩu (Trung Quốc) ngày càng nhiều. Tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, theo thống kê không chính thức đã có trên 100 phương tiện vận tải Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai và Ban Quản lý cửa khẩu Hà Khẩu – Trung Quốc đã tích cực phối hợp giải quyết, tháo gỡ vấn đề trên, tuy nhiên tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Nhằm ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đề nghị các cơ quan, đơn vị tuyên truyền rộng rãi đến các doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu tại cửa khẩu nâng cao tính pháp lý, tuân thủ các qui định của pháp luật trong giao dịch mua bán, xuất nhập khẩu hàng hóa….

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.