Vì sao phụ nữ lái xe thường kém hơn đàn ông?

Chưa có một số liệu khoa học nào chỉ rõ được về khả năng lái xe của phụ nữ so với đàn ông hơn kém nhau bao nhiêu. Tuy nhiên, sự thật được thừa nhận là khi phụ nữ lái xe thì những tình huống va chạm, những “sự cố” xảy ra thường xuyên hơn...
phụ nữ lái xe
Một trong những lý do quan trọng dẫn đến tỷ lệ phụ nữ lái xe gây tai nạn, va chạm giao thông nhiều hơn đàn ông chính là bởi bản thân não bộ của họ có sự khác biệt.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, khả năng lái xe phụ thuộc khá nhiều vào yếu tố giới tính cùng những kỹ năng mang tính thiên bẩm, trời phú. Phái đẹp thường dễ mất tập trung, dễ mất bình tĩnh khi đối mặt những tình huống giao thông khó chịu.

Qua nhiều nghiên cứu, có thể đúc kết được một số lý do dưới đây khiến phụ nữ lái xe thường không bằng đàn ông.

DỄ MẤT BÌNH TĨNH, DỄ NỔI CÁU

Cách đây chưa lâu, Đại học Goldsmiths (Vương quốc Anh) và tập đoàn ô tô Hyundai (Hàn Quốc) đã phối hợp thực hiện một cuộc khảo sát về hành vi lái xe của 1.000 người với một nửa là phụ nữ, một nửa là đàn ông.

Kết quả cho thấy, tỷ lệ phụ nữ lái xe tỏ ra giận dữ cao hơn 12% so với đàn ông. Những người này thường la hét hoặc bấm còi ỉnh ỏi khi gặp những tình huống khó chịu trên đường.

Đặt trong trường hợp có người luôn miệng “điều khiển” phải lái xe thế nào thì tỷ lệ phụ nữ tỏ ra nổi cáu cao hơn 14% so với đàn ông. Khi gặp một người khác điều khiển xe ẩu trên đường, nữ giới cũng tỏ ra thiếu kiềm chế hơn 13% so với đàn ông.

Trưởng nhóm nghiên cứu, chuyên gia tâm lý Patrick Fagan, cho rằng yếu tố giới tính có những tác động mạnh mẽ lên khả năng điều khiển xe của phụ nữ.

Từ thủa hồng hoang, nữ tổ của chúng ta đã phát triển được một ý thức cấp tính, rất nhạy cảm với sự nguy hiểm hoặc bất kỳ điều gì đe dọa con cái khi hang động của họ không được bảo vệ. Cho đến nay, bản năng đó vẫn tồn tại.

Chính vì vậy, nữ giới thường nhạy cảm hơn rất nhiều so với đàn ông khi đối diện những nguy cơ mất an toàn, từ đó khiến họ thường tỏ ra dễ nổi cáu, tức giận và… thất vọng.

DỄ MẤT TẬP TRUNG, THIẾU QUYẾT ĐOÁN KHI XỬ LÝ TÌNH HUỐNG

Một trong những lý do quan trọng dẫn đến tỷ lệ phụ nữ lái xe gây tai nạn, va chạm giao thông nhiều hơn đàn ông chính là bởi bản thân não bộ của họ có sự khác biệt.

Một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã tiến hành quét não 949 phụ nữ và nam giới. Kết quả cho thấy, phụ nữ sở hữu các kết nối tốt hơn giữa phần bên trái và bên phải của bộ não.

Trong khi đó, đàn ông có hoạt động mãnh liệt hơn bên trong các phần riêng rẽ của não bộ, đặc biệt là ở vùng tiểu não – khu vực kiểm soát các kỹ năng vận động.

Phái mạnh cũng có hệ thống liên kết tốt hơn giữa khu vực phía trước và phía sau của não bộ, tạo cho họ khả năng vượt trội trong việc tiếp nhận thông tin và sử dụng chúng ngay lập tức để thực hiện những nhiệm vụ phức tạp.

Điều này đồng nghĩa, đàn ông sẽ giỏi làm các việc như học, bơi hay đậu/đỗ xe hơi hơn.

Tiến sĩ Ragini Verma, thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Pennsylvania, giải thích thêm: “Công trình của chúng tôi cho thấy, nếu phụ nữ và đàn ông cùng được giao một nhiệm vụ có liên quan đến cả suy nghĩ logic và suy nghĩ trực giác, phụ nữ sẽ hoàn thành tốt hơn. Nhưng nếu có nhiệm vụ và hành động cần được thực hiện ngay lập tức, bộ não đàn ông sẽ phù hợp hơn”.

Kết quả nghiên cứu có liên quan đặc biệt đến khả năng lái xe ở phụ nữ và nam giới. Hoạt động của bộ não nam giới cho phép họ xử lý các tình huống bất ngờ trong quá trình tham gia giao thông tốt hơn phụ nữ. Đây là giới hạn sinh học và không dễ để cải thiện.

Chúng ta cũng có thể mường tượng được rằng, ngay từ thời tiền sử, phụ nữ và đàn ông đã có sự phân công lao động rõ rệt dựa trên khả năng được cho là thiên bẩm của từng giới. Với khả năng xử lý tình huống vận động tốt hơn, đàn ông lãnh nhiệm vụ săn bắn. Trong khi đó, phụ nữ sẽ đảm nhiệm công việc hái lượm.

KHẢ NĂNG CẢM NHẬN KHÔNG GIAN YẾU HƠN

Một nguyên nhân đặc biệt quan trọng có tác động đến kỹ năng lái xe của phụ nữ chính là khả năng cảm nhận không gian.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Giessen (Đức) cho rằng, do phụ nữ thường được tiếp xúc với lượng testosterone rất ít ngay từ khi còn trong bụng mẹ đã dẫn đến khả năng cảm nhận không gian 3 chiều kém hơn.

Trong khi đó, với lượng testosterone lớn, đàn ông được trời phú cho khả năng cảm nhận không gian và tốc độ tốt hơn.

Trong những bài kiểm tra không gian, nhìn chung đàn ông đều đạt điểm cao hơn so với phụ nữ. Những phụ nữ có tỷ lệ chiều dài các ngón tay giống của nam, chứng tỏ họ có hàm lượng testosterone cao, thì làm bài tốt hơn. Họ cũng đạt điểm cao hơn trong những bài kiểm tra số học.

Hình ảnh não của nam giới cho thấy mức hoạt động cao ở bốn vùng liên quan đến việc ra quyết định, nhận thức không gian, tập trung vào một nhiệm vụ và quan sát. Điều này khiến họ tốt hơn rất nhiều trong phối hợp cử động tay – mắt, quay các góc và giữ tốc độ nhất định khi lái xe. Bộ não đàn ông cũng có xu hướng xử lý thông tin theo cách trừu tượng, giúp họ xem bản đồ và định hướng tốt.

Cảm nhận về không gian kém là đặc điểm do não bộ quy định. Do đó, để cải thiện điểm yếu này cũng không hề dễ dàng.

Giới tính nào cũng đều có những khả năng thiên bẩm của họ và bản thân mỗi giới tính đều có những chức năng, nhiệm vụ riêng được tạo hoá sắp đặt.

Từ 3 yếu tố sinh học nêu trên, có thể thấy rằng, việc phụ nữ lái xe thường không tốt bằng đàn ông là điều hoàn toàn dễ hiểu và cần được thông cảm, cần được trợ giúp.

Chẳng hạn với khả năng cảm nhận không gian kém hơn, phụ nữ sẽ thường khó định hướng khi di chuyển. Ngay cả việc chỉ dẫn địa chỉ, lối đi với họ cũng thường khó khăn hơn. Bên cạnh đó, việc cảm nhận không gian kém cũng khiến họ khó khăn hơn khi phán đoán tình huống, từ đó dẫn đến khả năng điều khiển xe kém chính xác hơn.

Việc của phái đẹp là hưởng thụ ở hàng ghế sau chứ không phải đối diện những nguy hiểm khi cầm lái.

Và một yếu tố vô cùng nhân văn nữa là tạo hoá giao nhiệm vụ sinh nở cho phụ nữ. Sau sinh nở, cơ thể phụ nữ thay đổi mạnh mẽ, các hormon cũng bị tác động nhiều, họ dễ nổi cáu hơn, dễ quên hơn, dễ bị xao nhãng hơn… dẫn đến khả năng lái xe kém hơn.

LÁI XE THUỘC NHÓM CÁC KỸ NĂNG MÀ ĐÀN ÔNG PHẢI ĐẢM NHẬN

Tóm lại, lái xe nằm trong nhóm các kỹ năng và công việc mà đàn ông phải đảm nhận. Việc phụ nữ lái xe coi như chỉ là cực chẳng đã. Vì thế, thay vì phê phán, đàn ông cần làm công việc đó thay họ.

Tất nhiên, cũng luôn có những trường hợp đặc biệt, đó là những phụ nữ lái xe tốt hơn hẳn so với phần lớn đàn ông.

Tin mới

Bi hài chuyện thuê xe siêu sang dễ như... mua rau

Bi hài chuyện thuê xe siêu sang dễ như... mua rau

Khi nhắc đến dịch vụ cho thuê xe sang, nhiều người sẽ nghĩ đến những chiếc xe phục vụ đám cưới của các cặp đôi, sự kiện của một tổ chức, doanh nghiệp muốn đánh bóng tên tuổi. Tuy nhiên, hiện nay, loại hình dịch vụ này lại thành một công cụ nhiều đối tượng "yêu thích" lợi dụng đi lừa đảo.
Mỏ "vàng trắng" ở Canada và bài toán giá xe ô tô điện toàn cầu

Mỏ "vàng trắng" ở Canada và bài toán giá xe ô tô điện toàn cầu

Cách Montreal khoảng hơn 560km về phía tây bắc, giữa một khu rừng thông bạt ngàn là một hố khai thác sâu với những bức tường đá lốm đốm. Nơi này được cho có thể giúp xác định tương lai của xe điện thế giới với nguồn nguyên liệu quý giá.
Volkswagen dịch chuyển sản xuất toàn cầu do Nga cắt nguồn khí đốt tự nhiên

Volkswagen dịch chuyển sản xuất toàn cầu do Nga cắt nguồn khí đốt tự nhiên

Volkswagen AG đang tìm cách giải quyết tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên, bao gồm chuyển dịch sản xuất xung quanh mạng lưới các cơ sở toàn cầu của mình, báo hiệu cuộc khủng hoảng năng lượng liên quan đến xung đột Nga - Ukraine đe dọa ảnh hưởng đến bối cảnh ngành công nghiệp của châu Âu.
Bugatti vì sao kiên quyết “nói không” với sản xuất SUV?

Bugatti vì sao kiên quyết “nói không” với sản xuất SUV?

Nhà sản xuất siêu xe Bugatti của Pháp từng có kế hoạch mở rộng cung cấp sản phẩm của mình với một mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện. Tuy nhiên, đó có lẽ chỉ là ý tưởng khi ông chủ Matt Rimac đã nói rõ rằng một chiếc SUV không có trong tầm nhìn của hãng này.
VinFast ra mắt cộng đồng VinFast toàn cầu
VinFast ra mắt cộng đồng VinFast toàn cầu
Ngày 7/10/2022 tại Hà Nội và 14/10/2022 tại Tp.HCM, VinFast sẽ chính thức ra mắt “Cộng đồng VinFast toàn cầu” - diễn đàn trực tuyến dành cho những người sở hữu và yêu mến xe VinFast trên khắp thế giới...
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022 có các chủ đề đáng chú ý: Vinfast VF 6 lần đầu lộ diện “mặt mộc”; giá xe Honda lên xuống thất thường như chứng khoán, Hà Nội nghiêm cấm công chức can thiệp vào xử lý vi phạm giao thông; Chủ đề nóng trong tuần: Hai Bộ tranh luận kịch liệt về quy định mức độ rời rạc của ôtô nhập khẩu...
Bảng giá xe Peugeot mới nhất tháng 9/2022
Bảng giá xe Peugeot mới nhất tháng 9/2022
Giá xe ô tô Peugeot mới nhất tháng 9/2022 tại thị trường Việt Nam gồm Peugeot 2008, 5008, 3008, Traveller... dao động từ 789 triệu đến 2,089 tỷ đồng.