Viễn cảnh “tối” của thị trường ôtô thế giới

Hữu Tuyến
Tỷ lệ thất nghiệp cao tại Mỹ cùng việc nhiều chính phủ ngừng hỗ trợ sẽ khiến tương lai thị trường xe toàn cầu kém tươi sáng
Thị trường xe hơi toàn cầu có dấu hiệu suy giảm - Ảnh Bobi.
Thị trường xe hơi toàn cầu có dấu hiệu suy giảm - Ảnh Bobi.
Tỷ lệ thất nghiệp cao tại Mỹ cùng việc chấm dứt chính sách hỗ trợ của nhiều quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Nhật… có thể sẽ khiến thị trường xe toàn cầu chậm đà phục hồi và suy giảm trong năm 2011.

Thị trường xe trên toàn thế giới đã chứng kiến những dấu hiệu phục hồi tích cực trong nửa đầu năm 2010. Tuy nhiên, những vấn đề còn tồn tại của nền kinh tế cùng việc chính phủ nhiều nước sẽ chấm dứt các chương trình hỗ trợ sẽ có ảnh hưởng mạnh mẽ tới kết quả kinh doanh của ngành công nghiệp ôtô trong năm 2011.

Các nhà phân tích cũng dự đoán sự suy giảm của thị trường sẽ khiến các nhà sản xuất ôtô, trong đó có Toyota, General Motors và Volkswgen “hi sinh” khá nhiều lợi nhuận do phải tung ra hàng loạt chương trình ưu đãi và đẩy mạnh tiếp thị để thu hút khách hàng.

Tại Mỹ, dù doanh số bán xe từ đầu năm đến nay không đến nỗi tệ, nhưng doanh số tháng 8 lại sụt giảm thê thảm và chạm đáy thấp nhất trong vòng 28 năm trở lại đây. Theo các nhà phân tích, thị trường xe lớn thứ 2 thế giới sẽ còn suy giảm trong thời gian tới do tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đang tăng cao. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ hiện đã tăng lên mức 9,6%.

Yuuki Sakurai, CEO công ty đầu tư Fukoku Capital Management Inc. tại Tokyo nhận định: “Nền kinh tế Mỹ đang có chiều hướng đi xuống. Tỷ lệ thất nghiệp cao, tình trạng phá sản tăng và nhiều chỉ số đi xuống đã tạo nên một viễn cảnh kém lạc quan cho nền kinh tế”.

Tại Trung Quốc, thị trường xe lớn nhất thế giới, sức mua cũng bắt đầu hạ nhiệt khi các chương trình hỗ trợ của chính phủ kết thúc. Thị trường xe Trung Quốc tăng trưởng 18,7% trong tháng 8, thấp nhất từ tháng 3/2009 tới nay và càng kém xa con số ấn tượng tăng trưởng 90% của tháng 8 năm ngoái.

Khu vực châu Âu tiếp tục tăng giảm thất thường. Các thị trường lớn tại đây như Anh, Đức và Italy suy giảm mạnh sau khi các chương trình hỗ trợ của chính phủ kết thúc. Các nhà sản xuất xe vẫn hi vọng vào mức tăng trưởng dương ở Nga, nhưng thị trường này vẫn còn nhỏ và không có ảnh hưởng lớn tới doanh số toàn cầu.

Theo dự đoán của J.D. Power & Associates, doanh số toàn cầu trong năm nay sẽ tăng trưởng 10% và đạt mức 70,4 triệu xe. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng trưởng này sẽ giảm xuống còn 7,1% trong năm 2011.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.