Việt Nam nhập khẩu gần 120.000 ô tô cả năm 2023, sụt giảm mạnh kim ngạch

Hoàng Lâm
Theo số liệu thống kê sơ bộ do Tổng cục Hải quan vừa công bố, luỹ kế cả năm 2023, nước ta nhập khẩu 118.942 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 2,83 tỷ USD, giảm mạnh 31,5% về lượng và giảm 26,3% về kim ngạch so với năm 2022.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 12/2023, cả nước nhập khẩu 7.650 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 175,3 triệu USD, tăng 1,9% về lượng nhưng giảm 9,1% về kim ngạch so với tháng trước.

Thái Lan dẫn đầu thị trường nhập khẩu với 53.942 xe, kim ngạch đạt hơn 1,14 tỷ USD, chiếm 45,35% về lượng và chiếm 40,46% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

Đứng thứ hai là Indonesia với 42.676 xe, kim ngạch 607,55 triệu USD, chiếm 35,88% về lượng và chiếm 21,47% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

Trung Quốc đứng thứ ba với 11.002 xe, kim ngạch 394,2 triệu USD, chiếm 9,25% về lượng và chiếm 13,93% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

Với thống kê trên có thể thấy 3 thị trường ở châu Á đã chiếm tới 90,48% tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước trong năm 2023.

Trong khi đó, năm 2022, thị trường Việt đã ghi nhận những con số kỷ lục về nhập khẩu ô tô với 173.740 xe, kim ngạch 3,84 tỷ USD, tăng 8,7% về lượng và tăng 5,3% về kim ngạch so với năm 2021.

Trước đó, luỹ kế từ đầu năm đến hết tháng 11/2023, cả nước nhập khẩu 111.278 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 2,65 tỷ USD, giảm 26,6% về lượng, giảm 22% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Thái Lan dẫn đầu thị trường nhập khẩu về Việt Nam với 50.144 xe, kim ngạch đạt 1,074 tỷ USD. Tính bình quân mỗi ô tô nhập khẩu từ quốc gia này hơn 21.000 USD/xe (chưa tính thuế).

Indonesia đứng thứ hai với 40.474 xe, kim ngạch 574,38 triệu USD. Như vậy, tính trị giá bình quân ô tô nhập khẩu từ Indonesia gần 14.200 USD/xe (chưa thuế).

Thị trường Trung Quốc đứng thứ ba với 9.843 xe, kim ngạch 360,27 triệu USD. Trị giá bình quân mỗi ô tô nhập từ Trung Quốc khoảng 36.600 USD/xe (chưa thuế).

Với 100.461 xe, riêng 3 thị trường lớn kể trên chiếm tới trên 90% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả thị trường Việt.

Tính chung từ đầu năm đến 15/11, cả nước nhập khẩu 107.478 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 2,55 tỷ USD. Kết quả trên giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, lượng xe giảm 37.214 chiếc và kim ngạch giảm khoảng 700 triệu USD.

Về thị trường (cập nhật hết tháng 10), Thái Lan dẫn đầu 46.946 xe, kim ngạch 997 triệu USD; Indonesia đứng thứ hai với 38.124 xe, kim ngạch 534,4 triệu USD; đứng thứ ba là Trung Quốc với 8.495 xe, kim ngạch 318,6 triệu USD.

Với 93.565 xe, riêng 3 thị trường lớn nêu trên chiếm 90% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng.

Vào tháng 10, cả nước nhập khẩu 9.612 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 254,85 triệu USD, tăng 29,4% về lượng, tăng 46,7% về kim ngạch so với tháng 9.

Trong 10 tháng, Việt Nam đã nhập khẩu 103.778 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 2,46 tỷ USD, giảm 19,4% về lượng, giảm 16,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường, Thái Lan dẫn đầu với 4.580 xe, kim ngạch 114,39 triệu USD trong tháng 10 và con số này của 10 tháng là 46.946 xe, kim ngạch 997 triệu USD.

Indonesia đứng thứ hai, đạt 3.191 xe, kim ngạch 51,58 triệu USD trong tháng 10, tính chung 10 tháng là 38.124 xe, kim ngạch 534,4 triệu USD.

Đứng thứ ba là Trung Quốc, đạt 796 xe, kim ngạch 21,8 triệu USD trong tháng 10, tính chung 10 tháng là 8.495 xe, kim ngạch 318,6 triệu USD.

Với 93.565 xe, riêng 3 thị trường lớn nêu trên chiếm 90% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng.

Trước đó, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tháng 9 ước tính đạt 12.000 xe với tổng giá trị kim ngạch 256 triệu USD. Trong khi đó, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, so với con số 6.929 chiếc và giá trị kim ngạch 162,4 triệu USD của tháng 8, xe nhập khẩu tăng mạnh tới 73,2% về lượng và 57,6% về giá trị.

Còn theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lũy kế 9 tháng của năm 2023, ước tính có 98.749 chiếc ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam với tổng giá trị kim ngạch đạt 2,286 tỷ USD. Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là 3 quốc gia được Việt Nam nhập về nhiều ô tô nhất.

Không chỉ lượng xe nhập khẩu tăng mạnh, xe sản xuất lắp ráp trong nước cũng được các hãng tăng sản lượng với ước tính khoảng 27.600 chiếc được xuất xưởng trong tháng 9, tăng 16,5% so với tháng trước (với 23.700 chiếc) nhưng vẫn giảm nhẹ 4,7% so với tháng 9/2022.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2023, tổng lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 238.300 chiếc, đạt 80,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng thành phố Hồ Chí Minh với 3.159 chiếc, giảm 24,9% so với tháng trước và chiếm tỷ trọng tới 54% trong tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam; thành phố Hải Phòng với 2.565 chiếc, giảm 16,2% và chiếm tỷ trọng 43%.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 8/2023 chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 2.924 chiếc, giảm 14,4% so với tháng trước và xuất xứ từ thị trường Indonesia với 2.603 chiếc, giảm 19,6%. Tính chung, số xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ 2 thị trường này đạt 5.527 chiếc, chiếm tới 92% tổng lượng xe loại này nhập vào Việt Nam.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.
Khi các các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Khi các các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Một loạt các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, trong đó có các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đang ngày càng có xu thế chuyển hướng sang hợp tác với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong nỗ lực giành lại thị phần tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất và thay đổi nhanh nhất thế giới.