Việt Nam nhập khẩu ô tô vượt kỷ lục năm 2021

Hoàng Lâm
Theo số liệu sơ bộ Tổng cục Hải quan mới công bố, từ đầu năm đến 15/12, cả nước nhập khẩu 163.333 xe ô tô nguyên chiếc, vượt qua con số kỷ lục gần 160.000 ô tô được nhập khẩu trong cả năm 2021.
Hyundai Creta - một trong những mẫu xe nhập Indonesia đang được ưa chuộng tại Việt Nam.
Hyundai Creta - một trong những mẫu xe nhập Indonesia đang được ưa chuộng tại Việt Nam.

Chỉ trong 15 ngày đầu tháng (1-15/12/2022) cả nước nhập khẩu 11.769 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 219,33 triệu USD.

Trước đó, sau khi lập kỷ lục gần 23.000 xe được nhập khẩu trong tháng 11 vừa qua, lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 12 tiếp tục đạt mức cao.

Về thị trường nhập khẩu, 3 cái tên dẫn đầu thị phần đều nằm ở châu Á gồm: Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, Indonesia đã vượt Thái Lan trở thành nhà cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam với 63.987 xe, kim ngạch 934,4 triệu USD (cập nhật theo thị trường hết tháng 11).

Thái Lan mất vị thế số 1 về lượng nhưng vẫn dẫn đầu về kim ngạch với 61.101 xe, kim ngạch đạt 1,2 tỷ USD.

Trung Quốc đạt 16.240 xe, kim ngạch 670 triệu USD, tuy nhiên, dòng xe chủ yếu từ thị trường này là ô tô tải, ô tô chuyên dụng.

Với 141.328 xe, riêng 3 thị trường trên chiếm tới 93,23% lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước.

Dựa trên những thống kê mới này, có thể thấy năm 2022 chắc chắn sẽ kết thúc với những con số kỷ lục, đặc biệt với số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam. Hiện tại, nhiều mẫu xe cũng đã có xu hướng chuyển dịch về lắp ráp trong nước như Toyota Veloz Cross và Avanza Premio, hay mới đây nhất là các dòng xe BMW thời gian tới. Với xu thế này, chắc chắn bước sang đầu năm 2023, thị trường xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu sẽ có nhiều thay đổi.

Trước đó, tính từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã chi hơn 5 tỷ USD tiền nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô. Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 11 (1-15/11), cả nước chi 258 triệu USD nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô. Luỹ kế từ đầu năm đến 15/11 đạt 5,068 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương kim ngạch tăng thêm 820 triệu USD. 

Với kết quả trên, linh kiện, phụ tùng ô tô hiện là một trong những nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất của nước ta và vượt xa kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (kim ngạch nhập khẩu ô tô 3,24 tỷ USD).

Các thị trường nhập khẩu chủ yếu là Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản… Từ đầu năm đến 15/11 cả nước nhập khẩu 144.726 xe, kim ngạch 3,24 tỷ USD.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.