Việt Nam vẫn là quốc gia sản xuất quan trọng của doanh nghiệp châu Âu

Vũ Khuê
"Chúng ta đang trỗi dậy từ một cuộc khủng hoảng toàn cầu, đã đến lúc phải nắm bắt các cơ hội giao thương giữa EU và Việt Nam để các công ty và cộng đồng của cả hai bên có thể phục hồi và phục hồi"...
Lễ Ra mắt Sách trắng 2021.
Lễ Ra mắt Sách trắng 2021.

Ngày 25/11, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đồng tổ chức sự kiện "Gặp gỡ Châu Âu 2021: Quan hệ Việt Nam - EU và Lễ Ra mắt Sách trắng 2021".

TẬN DỤNG TỐI ĐA EVFTA ĐỂ PHỤC HỒI

Phát biểu tại diễn đàn, ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham cho rằng, ngay cả trong bối cảnh đại dịch, xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã tăng 11% trong 12 tháng đầu tiên thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA), trong đó xuất khẩu của EU tăng 12%. Đây là một khởi đầu đáng khích lệ, nhưng đó chưa phải là tất cả.

Giờ đây, chúng ta đã bước sang một giai đoạn mới trong cuộc chiến chống lại đại dịch. Điều quan trọng là chúng ta phải tập trung vào triển vọng thương mại và đầu tư giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam.

“Nói cách khác, mục tiêu của chúng tôi không phải chỉ để tồn tại sau đại dịch mà là để phát triển thịnh vượng”, ông Alain Cany nhấn mạnh.

Điều đáng mừng là có nhiều cơ hội lớn để phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác giữa Việt Nam và EU sau đại dịch. Nếu chúng ta có thể khai thác hết tiềm năng của mối quan hệ này, triển vọng dài hạn cho cả hai phía sẽ rất tích cực và đầy hứa hẹn.

Lãnh đạo EuroCham cho rằng, hiện nay các hoạt động sản xuất đang dần quay trở lại, và chúng ta cần tận dụng tối đa EVFTA đã có hiệu lực từ năm 2020. Trong thập kỷ tới, chúng ta sẽ chứng kiến việc mở cửa thị trường, cùng với thuế quan giảm dần, điều này sẽ mở ra một làn sóng thương mại mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai phía.

“Chúng ta đang trỗi dậy từ một cuộc khủng hoảng toàn cầu, đã đến lúc phải nắm bắt các cơ hội giao thương giữa EU và Việt Nam để các công ty và cộng đồng của cả hai bên có thể phục hồi và phục hồi”, lãnh đạo EuroCham lạc quan.

TIẾP TỤC MỞ RỘNG ĐẦU TƯ TẠI VIỆT NAM

Decathlon là doanh nghiệp EU đặt chân vào Việt Nam từ năm 1995, đại diện Decathlon cho biết, từ con số không, hoạt động kinh doanh của công ty ở Việt Nam đã phát triển không ngừng, đạt tới con số 150 triệu sản phẩm trong 2020.

Từ Việt Nam Decathlon đã mang các sản phẩm đến các cửa hàng tại 60 quốc gia trên thế giới. Đối với Decathlon, Việt Nam là quốc gia sản xuất lớn thứ 2 trên toàn cầu.

Hiện nay dù trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhưng với Decathlon, Việt Nam đang và sẽ vẫn là một quốc gia sản xuất quan trọng.

Song để vững vàng cùng Việt Nam bước qua đại dịch, đại diện Decathlon mong muốn có sự hỗ trợ của chính phủ Việt Nam. Trong ngắn hạn, ưu tiên hàng đầu là hỗ trợ việc tiêm phòng đầy đủ cho công nhân làm việc trong tất cả các nhà máy cung ứng của Decathlon, từ đó giảm bớt các hạn chế đi lại cho những người được tiêm chủng, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Việt Nam cần tăng tốc việc nội địa hóa các hoạt động đầu của chuỗi giá trị đó là sợi, nguyên vật liệu ... mang lại ảnh hưởng tích cực cho cả chuỗi cung ứng và môi trường. Khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất thực hiện chuyển đổi tự động hóa và số hóa các hoạt động, nhằm đạt được năng suất, hiệu quả cao hơn.

Đặc biệt, doanh nghiệp EU mong đợi một hệ thống được số hóa đồng bộ hơn và giảm thiểu những quy định quy trình phức tạp và chồng chéo trong lĩnh vực hải quan.

Ông Guru Mallikarjuna, Giám đốc điều hành của Bosch Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế. Bosch cam kết tiếp tục hoạt động đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

 

“Với tham vọng đưa Việt Nam trở thành trung tâm phát triển hàng đầu của Tập đoàn Bosch toàn cầu, chúng tôi có lộ trình trong 5 năm tới tiếp tục kế hoạch mở rộng tại Việt Nam. Bằng cách tăng gấp đôi công suất của Trung tâm Phần mềm cùng với việc thành lập một chi nhánh mới tại Hà Nội, mở rộng quy mô sản xuất tại Đồng Nai và thành lập văn phòng công ty tại TP Hồ Chí Minh”.

Ông Guru Mallikarjuna-Giám đốc điều hành của Bosch Việt Nam 

Do đó, Bosch mong muốn tiếp tục thúc đẩy đầu tư có chất lượng thông qua hợp tác phát triển vốn con người ở cấp quốc gia, nâng cao năng lực địa phương trong lĩnh vực số hóa và công nghiệp 4.0. Đồng thời, hợp tác với tất cả các đối tác để đảm bảo tăng trưởng xanh và phát triển bền vững của Việt Nam.

Ở góc độ khác, ông Juergen Weber, Chủ tịch Tiểu ban Vận tải và Hậu cần cho rằng, để đẩy mạnh giao thương quốc tế Việt Nam cần phát triển các trung tâm phân phối và hậu cần chất lượng. 

Một rào cản lớn đối với sự phát triển của lĩnh vực hậu cần là thiếu đất kho bãi, hậu cần để cho phép phát triển các trung tâm phân phối chất lượng, đặc biệt là xung quanh TP.HCM và Hà Nội.

Do đó, Việt Nam cần phát triển hơn nữa cơ sở hạ tầng đa phương thức. Với vị trí địa lý là tất cả các con sông đều chảy ngang vào đất liền, việc phát triển các tuyến đường thủy nội địa có cơ hội rất lớn.

Ngoài ra, sự phát triển của các tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa giữa các trung tâm công nghiệp chính trong nước cũng như qua các nước láng giềng, đến tận châu Âu, sẽ là một giải pháp thay thế tốt cho các phương thức hiện nay.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.