"VinFast phải là hạt nhân thúc đẩy công nghiệp Việt Nam phát triển"

Phương Linh
Phó chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự phát triển thần tốc của VinFast chỉ sau hơn 18 tháng thành lập
"Hướng đi của Vingroup vào lĩnh vực công nghệ - công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp cơ khí là lựa chọn phù hợp với Việt Nam và đúng với xu hướng phát triển".
"Hướng đi của Vingroup vào lĩnh vực công nghệ - công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp cơ khí là lựa chọn phù hợp với Việt Nam và đúng với xu hướng phát triển".

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển - trưởng đoàn Công tác của Quốc hội phát biểu như vậy trong chuyến thăm Tổ hợp nhà máy sản xuất ôtô, xe máy điện VinFast ngày 2/4/2019, trong khuôn khổ chương trình làm việc của Đoàn công tác của Quốc hội tại thành phố Hải Phòng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự phát triển của VinFast chỉ sau hơn 18 tháng thành lập. Ông cho rằng hướng đi của Vingroup vào lĩnh vực công nghệ - công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp cơ khí là lựa chọn phù hợp với Việt Nam và đúng với xu hướng phát triển.

VinFast phải là hạt nhân thúc đẩy công nghiệp Việt Nam phát triển - Ảnh 1.

Khi trực tiếp đi thăm tham quan xưởng thân vỏ ô tô và xưởng sản xuất xe máy điện được lắp đặt theo tiêu chuẩn quốc tế của VinFast, Phó Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu trong Đoàn công tác Quốc hội đều ấn tượng trước quy mô đầu tư của Vingroup.

Hiện các nhà xưởng đã được lắp đặt máy móc hoàn thiện do các đối tác danh tiếng nhất thế giới như ABB, SCHULER, FFT, EBZ, Durr, GROB, MAG, AVL, Eisenmann...cung cấp. Dây chuyền sản xuất tại mỗi khâu đều được tự động hóa tối đa, trong đó, riêng xưởng thân vỏ với 1.200 robot hiện đại hàng đầu thế giới hoạt động.

Ghi nhận quy mô và độ hiện đại hàng đầu Đông Nam Á của tổ hợp, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng khuyến khích "VinFast cần tiếp tục đẩy mạnh việc làm chủ công nghệ và nâng cao chỉ số sáng tạo" để làm động lực thúc đẩy cho công nghiệp ô tô nội địa.

VinFast phải là hạt nhân thúc đẩy công nghiệp Việt Nam phát triển - Ảnh 2.

Thực tế, VinFast đã tiến hành sản xuất thử thành công và xuất xưởng sản phẩm Lux SUV 2.0 đầu tiên vào ngày 6/3/2019 và đang lần lượt chuyển 155 xe đi 4 châu lục để kiểm thử chất lượng, nhằm đạt chứng nhận 5 sao Asean Ncap và tiêu chuẩn cao cấp của châu Âu.

Rời Nhà máy ôtô, đoàn tới khu vực sản xuất xe máy điện. Sau khi trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm với các tính năng bảo vệ môi trường và tiện ích thông minh lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, các thành viên trong đoàn đều chia sẻ rất ấn tượng trước dòng xe máy điện thông minh do chính doanh nghiệp Việt chế tạo.

Đánh giá cao chuỗi giá trị mà VinFast tạo ra, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng lưu ý hãng ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp Việt và "kéo" họ vào chuỗi sản xuất của mình. Lãnh đạo VinFast cho biết công ty đã có sẵn đề án để tăng dần tỷ lệ nội địa hóa, với việc dành riêng khoảng 30% diện tích đất trong tổ hợp 335 héc ta cho để xây dựng khu công nghiệp phụ trợ, thu hút các nhà đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện tại Việt Nam.

Kết thúc buổi làm việc, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển tin tưởng với nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ công nhân viên và tốc độ triển khai thần tốc, VinFast sẽ hoàn thành tốt các kế hoạch đã đề ra. Thay mặt Đoàn công tác của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đặt kỳ vọng:"VinFast phải trở thành hạt nhân thúc đẩy ngành công nghiệp Việt Nam, đặc biệt là công nghiệp cơ khí, phát triển".

Tin mới

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.
Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.
Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.