Volkswagen và BMW bị phạt 1 tỷ USD vì vi phạm luật cạnh tranh

Đức Anh
Trong khi Volkswagen và BMW bị phạt, Daimler thoát tội nhờ tiết lộ việc các công ty thông đồng để hạn chế cạnh tranh trong vấn đề khí thải...
Trụ sở của tập đoàn BMW tại Munich, Đức - Ảnh: Getty Images
Trụ sở của tập đoàn BMW tại Munich, Đức - Ảnh: Getty Images

Ủy ban châu Âu (EC) vừa áp khoản phạt trị giá 1 tỷ USD với hai tập đoàn Volkswagen và BMW vì đã thông đồng với hãng Daimler để kìm hãm việc phát triển công nghệ giúp giảm khí thải độc hại trên các phương tiện của mình, theo CNN.

Trong thông cáo ngày 8/7, EC cho biết ba hãng xe Đức, cùng với các công ty con của Volkswagen là Audi và Porsche, đã vi phạm quy định chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) khi thông đồng để hạn chế cạnh tranh với nhau trong việc phát triển công nghệ làm sạch khí nitơ-oxit.

Các cáo buộc trên liên quan tới hành vi của ba tập đoàn trong khoảng thời gian từ năm 2009-2014 với việc tổ chức "các cuộc họp về kỹ thuật thường xuyên" để thảo luận về việc phát triển công nghệ lọc khí thải nitơ-oxit độc hại từ các xe chạy bằng dầu diesel do các hãng sản xuất. 

"5 nhà sản xuất ôtô Daimler, BMW, Volkswagen, Audi và Porsche đã sở hữu công nghệ giảm lượng khí thải độc hại vượt quá yêu cầu pháp lý theo tiêu chuẩn khí thải của EU. Tuy nhiên, họ lại không cạnh tranh với nhau trong việc tận dụng hết tiềm năng của công nghệ này để lọc khí thải theo luật định”, bà Margrethe Vestager, quan chức về chống độc quyền của EC cho biết. “Trong thế giới hiện nay, việc giảm gây ô nhiễm là tính năng quan trọng với bất kỳ ôtô nào. Việc thông đồng (của các hãng xe này) đã hạn chế cạnh tranh trong trong tính năng quan trọng này”.

Volkswagen, cùng hai hãng con Audi và Porsche, bị phạt 502 triệu Euro (595 triệu USD) và BMW bị phạt 373 triệu Euro (442 triệu USD). Riêng Daimler không bị phạt vì đã tiết lộ vụ việc này. 

Sau thông tin về khoản phạt, Volkswagen cho biết đang xem xét liệu có nên kháng cáo phán quyết hay không. Hãng này cho rằng phán quyết này tạo ra một tiền lệ đáng ngờ.

"Ủy ban châu Âu đang tạo ra một tiền lệ pháp lý mới với quyết định này, vì đây là lần đầu tiên họ xem việc hợp tác kỹ thuật là vi phạm luật chống độc quyền", Volkswagen cho biết. “Cơ quan này cũng áp dụng tiền phạt dù nội dung của các cuộc đàm phán chưa bao giờ được thực hiện và do đó khách hàng chưa bao giờ bị tổn hại”. 

Nhà sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu cho biết hướng dẫn của EC về các thỏa thuận hợp tác kỹ thuật giữa các hãng xe “hiện không còn công bằng trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô đối mặt nhiều thách thức phức tạp" và cần được cập nhật. 

Trong khi đó, BMW cũng nói rằng EC đã “bỏ hầu hết các cáo buộc vi phạm chống độc quyền” và xóa bỏ nghi ngờ hãng này sử dụng thiết bị gian lận trong quá trình kiểm tra khí thải. 

"Điều này cho thấy rằng chưa từng có cáo buộc nào về việc thao túng bất hợp pháp hệ thống kiểm soát khí thải của tập đoàn BMW", hãng xe Đức cho biết thêm. 

Trước đó, vào năm 2015, Volkswagen thừa nhận đã có hành vi gian lận để làm lượng khí thải từ hàng triệu chiếc xe động cơ diesel của hãng ít hơn so với thực tế trong các bài kiểm tra. Vụ việc kéo dài nhiều năm với các cuộc điều tra, phạt tiền và dàn xếp, khiến hãng này thiệt hại ít nhất 39 tỷ USD và tổn hại danh tiếng. Tháng trước, Martin Winterkorn, cựu Giám đốc điều hành của Volkswagen, đã đồng ý trả cho công ty gần 14 triệu USD sau khi một cuộc điều tra cho thấy ông này đã không có phản ứng thích đáng với những dấu hiệu cho thấy công ty có thể đã sử dụng công nghệ động cơ diesel bất hợp pháp.

Tin mới

Bi hài chuyện thuê xe siêu sang dễ như... mua rau

Bi hài chuyện thuê xe siêu sang dễ như... mua rau

Khi nhắc đến dịch vụ cho thuê xe sang, nhiều người sẽ nghĩ đến những chiếc xe phục vụ đám cưới của các cặp đôi, sự kiện của một tổ chức, doanh nghiệp muốn đánh bóng tên tuổi. Tuy nhiên, hiện nay, loại hình dịch vụ này lại thành một công cụ nhiều đối tượng "yêu thích" lợi dụng đi lừa đảo.
Mỏ "vàng trắng" ở Canada và bài toán giá xe ô tô điện toàn cầu

Mỏ "vàng trắng" ở Canada và bài toán giá xe ô tô điện toàn cầu

Cách Montreal khoảng hơn 560km về phía tây bắc, giữa một khu rừng thông bạt ngàn là một hố khai thác sâu với những bức tường đá lốm đốm. Nơi này được cho có thể giúp xác định tương lai của xe điện thế giới với nguồn nguyên liệu quý giá.
Volkswagen dịch chuyển sản xuất toàn cầu do Nga cắt nguồn khí đốt tự nhiên

Volkswagen dịch chuyển sản xuất toàn cầu do Nga cắt nguồn khí đốt tự nhiên

Volkswagen AG đang tìm cách giải quyết tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên, bao gồm chuyển dịch sản xuất xung quanh mạng lưới các cơ sở toàn cầu của mình, báo hiệu cuộc khủng hoảng năng lượng liên quan đến xung đột Nga - Ukraine đe dọa ảnh hưởng đến bối cảnh ngành công nghiệp của châu Âu.
Bugatti vì sao kiên quyết “nói không” với sản xuất SUV?

Bugatti vì sao kiên quyết “nói không” với sản xuất SUV?

Nhà sản xuất siêu xe Bugatti của Pháp từng có kế hoạch mở rộng cung cấp sản phẩm của mình với một mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện. Tuy nhiên, đó có lẽ chỉ là ý tưởng khi ông chủ Matt Rimac đã nói rõ rằng một chiếc SUV không có trong tầm nhìn của hãng này.
VinFast ra mắt cộng đồng VinFast toàn cầu
VinFast ra mắt cộng đồng VinFast toàn cầu
Ngày 7/10/2022 tại Hà Nội và 14/10/2022 tại Tp.HCM, VinFast sẽ chính thức ra mắt “Cộng đồng VinFast toàn cầu” - diễn đàn trực tuyến dành cho những người sở hữu và yêu mến xe VinFast trên khắp thế giới...
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022 có các chủ đề đáng chú ý: Vinfast VF 6 lần đầu lộ diện “mặt mộc”; giá xe Honda lên xuống thất thường như chứng khoán, Hà Nội nghiêm cấm công chức can thiệp vào xử lý vi phạm giao thông; Chủ đề nóng trong tuần: Hai Bộ tranh luận kịch liệt về quy định mức độ rời rạc của ôtô nhập khẩu...
Bảng giá xe Peugeot mới nhất tháng 9/2022
Bảng giá xe Peugeot mới nhất tháng 9/2022
Giá xe ô tô Peugeot mới nhất tháng 9/2022 tại thị trường Việt Nam gồm Peugeot 2008, 5008, 3008, Traveller... dao động từ 789 triệu đến 2,089 tỷ đồng.