Volkswagen và Suzuki liên minh, đe dọa Toyota

Mai Phương
Hãng xe Đức Volkswagen ngày 9/12 đã tuyên bố mua 19,9% cổ phần của hãng xe Nhật Suzuki, trị giá 2,5 tỷ USD
Giám đốc điều hành của Volkswagen, ông Martin Winterkorn (bên phải), bắt tay Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng Suzuki, ông Osamu Suzuki - Ảnh: Reuters.
Giám đốc điều hành của Volkswagen, ông Martin Winterkorn (bên phải), bắt tay Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng Suzuki, ông Osamu Suzuki - Ảnh: Reuters.
Hãng xe Đức Volkswagen ngày 9/12 tuyên bố mua 19,9% cổ phần của hãng xe Nhật Suzuki, trị giá 2,5 tỷ USD.

Mục đích của Volkswagen trong thương vụ này là nhằm tăng cường thị phần tại Ấn Độ, thị trường mà Suzuki đang có chỗ đứng vững chắc, đồng thời tiến tới đối đầu trực tiếp với “đại gia” Toyota.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, Suzuki sẽ nhận một nửa giá trị của vụ mua bán này dưới dạng cổ phiếu của Volkswagen, còn lại nhận bằng tiền mặt. Hiện thương vụ đang chờ được các nhà chức trách thông qua và dự kiến sẽ hoàn tất trong thời gian từ nay tới tháng 1/2010.

Với thỏa thuận này, Volkswagen và Suzuki đặt mục tiêu tập trung vào phát triển các mẫu xe kích thước nhỏ có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt dành cho các thị trường đang nổi lên.

Suzuki, hãng xe lớn thứ tư của Nhật, hiện đang là chủ sở hữu của Maruti Suzuki India, hãng xe chiếm một nửa thị phần tại thị trường ôtô Ấn Độ. Trong khi đó, Volkswagen, hãng xe lớn nhất châu Âu, đang là nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai tại Trung Quốc - quốc gia đang trên đà vượt Mỹ để trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới trong năm nay.

Theo thống kê, doanh số thị trường ôtô Trung Quốc tăng 42% trong 11 tháng đầu năm nay, lên mức 12,2 triệu chiếc. Tại Ấn Độ, doanh số xe 4 chỗ trong tháng 11 tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng tăng mạnh nhất trong 5 năm trở lại đây.

“Thương vụ này là một bước đi nữa của Volkswagen và Suzuki tiến tới đối đầu trực tiếp với Toyota”, ông Christoph Stuermer, một nhà phân tích về thị trường ôtô thuộc hãng nghiên cứu IHS Global Insight, nói. Cũng theo ông này, việc sở hữu chéo cổ phiếu giữa hai bên là một lựa chọn thông minh vì cho phép Suzuki giữ thể diện khi mở cửa cho Volkswagen.

Các chuyên gia khác cũng cho rằng, thỏa thuận giữa Volkswagen và Suzuki sẽ tạo ra một mối đe dọa đáng phải quan tâm đối với sự thống trị của Toyota trên thị trường ôtô toàn cầu hiện nay.

 “Volkswagen giống như một bách hóa tổng hợp, có đủ mọi loại xe từ các thương hiệu hạng sang tới cả xe tải. Họ chỉ còn thiếu sự hiện diện ở Ấn Độ và Đông Nam Á. Mục đích của việc họ hợp tác với Suzuki là để tăng hiện diện tại Ấn Độ”, ông Koji Endo, Giám đốc điều hành viện nghiên cứu Advanced Research Japan ở Tokyo, nhận định.

Suzuki dự báo, doanh số toàn cầu của hãng trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3/2010 sẽ đạt mức 2,3 triệu xe. Volkswagen cho hay, năm nay họ có thể tiêu thụ được tổng số 6,2 triệu xe. Như vậy, tổng mức doanh số dự báo của cả hai hãng xe này vượt mức doanh số dự báo 7 triệu xe của Toyota trong năm tài khóa hiện tại.

Sự xuống dốc của thị trường ôtô toàn cầu năm nay đã thúc đẩy các hãng xe thành lập liên minh và chuyển đầu tư sang các thị trường đang nổi lên, nơi chống chọi tương đối tốt với suy thoái.

Ngoài thương vụ giữa Volkswagen và Suzuki, hãng xe lớn thứ hai châu Âu là Peugeot của Pháp và hãng Mitsubishi của Nhật cũng đang đàm phán nhằm thắt chặt mối quan hệ đối tác hiện nay, trong đó có khả năng trao đổi cổ phiếu giữa hai bên.

(Theo Bloomberg)

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.