Volkswagen và Suzuki liên minh, đe dọa Toyota

Mai Phương
Hãng xe Đức Volkswagen ngày 9/12 đã tuyên bố mua 19,9% cổ phần của hãng xe Nhật Suzuki, trị giá 2,5 tỷ USD
Giám đốc điều hành của Volkswagen, ông Martin Winterkorn (bên phải), bắt tay Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng Suzuki, ông Osamu Suzuki - Ảnh: Reuters.
Giám đốc điều hành của Volkswagen, ông Martin Winterkorn (bên phải), bắt tay Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng Suzuki, ông Osamu Suzuki - Ảnh: Reuters.
Hãng xe Đức Volkswagen ngày 9/12 tuyên bố mua 19,9% cổ phần của hãng xe Nhật Suzuki, trị giá 2,5 tỷ USD.

Mục đích của Volkswagen trong thương vụ này là nhằm tăng cường thị phần tại Ấn Độ, thị trường mà Suzuki đang có chỗ đứng vững chắc, đồng thời tiến tới đối đầu trực tiếp với “đại gia” Toyota.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, Suzuki sẽ nhận một nửa giá trị của vụ mua bán này dưới dạng cổ phiếu của Volkswagen, còn lại nhận bằng tiền mặt. Hiện thương vụ đang chờ được các nhà chức trách thông qua và dự kiến sẽ hoàn tất trong thời gian từ nay tới tháng 1/2010.

Với thỏa thuận này, Volkswagen và Suzuki đặt mục tiêu tập trung vào phát triển các mẫu xe kích thước nhỏ có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt dành cho các thị trường đang nổi lên.

Suzuki, hãng xe lớn thứ tư của Nhật, hiện đang là chủ sở hữu của Maruti Suzuki India, hãng xe chiếm một nửa thị phần tại thị trường ôtô Ấn Độ. Trong khi đó, Volkswagen, hãng xe lớn nhất châu Âu, đang là nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai tại Trung Quốc - quốc gia đang trên đà vượt Mỹ để trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới trong năm nay.

Theo thống kê, doanh số thị trường ôtô Trung Quốc tăng 42% trong 11 tháng đầu năm nay, lên mức 12,2 triệu chiếc. Tại Ấn Độ, doanh số xe 4 chỗ trong tháng 11 tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng tăng mạnh nhất trong 5 năm trở lại đây.

“Thương vụ này là một bước đi nữa của Volkswagen và Suzuki tiến tới đối đầu trực tiếp với Toyota”, ông Christoph Stuermer, một nhà phân tích về thị trường ôtô thuộc hãng nghiên cứu IHS Global Insight, nói. Cũng theo ông này, việc sở hữu chéo cổ phiếu giữa hai bên là một lựa chọn thông minh vì cho phép Suzuki giữ thể diện khi mở cửa cho Volkswagen.

Các chuyên gia khác cũng cho rằng, thỏa thuận giữa Volkswagen và Suzuki sẽ tạo ra một mối đe dọa đáng phải quan tâm đối với sự thống trị của Toyota trên thị trường ôtô toàn cầu hiện nay.

 “Volkswagen giống như một bách hóa tổng hợp, có đủ mọi loại xe từ các thương hiệu hạng sang tới cả xe tải. Họ chỉ còn thiếu sự hiện diện ở Ấn Độ và Đông Nam Á. Mục đích của việc họ hợp tác với Suzuki là để tăng hiện diện tại Ấn Độ”, ông Koji Endo, Giám đốc điều hành viện nghiên cứu Advanced Research Japan ở Tokyo, nhận định.

Suzuki dự báo, doanh số toàn cầu của hãng trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3/2010 sẽ đạt mức 2,3 triệu xe. Volkswagen cho hay, năm nay họ có thể tiêu thụ được tổng số 6,2 triệu xe. Như vậy, tổng mức doanh số dự báo của cả hai hãng xe này vượt mức doanh số dự báo 7 triệu xe của Toyota trong năm tài khóa hiện tại.

Sự xuống dốc của thị trường ôtô toàn cầu năm nay đã thúc đẩy các hãng xe thành lập liên minh và chuyển đầu tư sang các thị trường đang nổi lên, nơi chống chọi tương đối tốt với suy thoái.

Ngoài thương vụ giữa Volkswagen và Suzuki, hãng xe lớn thứ hai châu Âu là Peugeot của Pháp và hãng Mitsubishi của Nhật cũng đang đàm phán nhằm thắt chặt mối quan hệ đối tác hiện nay, trong đó có khả năng trao đổi cổ phiếu giữa hai bên.

(Theo Bloomberg)

Tin mới

Bi hài chuyện thuê xe siêu sang dễ như... mua rau

Bi hài chuyện thuê xe siêu sang dễ như... mua rau

Khi nhắc đến dịch vụ cho thuê xe sang, nhiều người sẽ nghĩ đến những chiếc xe phục vụ đám cưới của các cặp đôi, sự kiện của một tổ chức, doanh nghiệp muốn đánh bóng tên tuổi. Tuy nhiên, hiện nay, loại hình dịch vụ này lại thành một công cụ nhiều đối tượng "yêu thích" lợi dụng đi lừa đảo.
Mỏ "vàng trắng" ở Canada và bài toán giá xe ô tô điện toàn cầu

Mỏ "vàng trắng" ở Canada và bài toán giá xe ô tô điện toàn cầu

Cách Montreal khoảng hơn 560km về phía tây bắc, giữa một khu rừng thông bạt ngàn là một hố khai thác sâu với những bức tường đá lốm đốm. Nơi này được cho có thể giúp xác định tương lai của xe điện thế giới với nguồn nguyên liệu quý giá.
Volkswagen dịch chuyển sản xuất toàn cầu do Nga cắt nguồn khí đốt tự nhiên

Volkswagen dịch chuyển sản xuất toàn cầu do Nga cắt nguồn khí đốt tự nhiên

Volkswagen AG đang tìm cách giải quyết tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên, bao gồm chuyển dịch sản xuất xung quanh mạng lưới các cơ sở toàn cầu của mình, báo hiệu cuộc khủng hoảng năng lượng liên quan đến xung đột Nga - Ukraine đe dọa ảnh hưởng đến bối cảnh ngành công nghiệp của châu Âu.
Bugatti vì sao kiên quyết “nói không” với sản xuất SUV?

Bugatti vì sao kiên quyết “nói không” với sản xuất SUV?

Nhà sản xuất siêu xe Bugatti của Pháp từng có kế hoạch mở rộng cung cấp sản phẩm của mình với một mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện. Tuy nhiên, đó có lẽ chỉ là ý tưởng khi ông chủ Matt Rimac đã nói rõ rằng một chiếc SUV không có trong tầm nhìn của hãng này.
VinFast ra mắt cộng đồng VinFast toàn cầu
VinFast ra mắt cộng đồng VinFast toàn cầu
Ngày 7/10/2022 tại Hà Nội và 14/10/2022 tại Tp.HCM, VinFast sẽ chính thức ra mắt “Cộng đồng VinFast toàn cầu” - diễn đàn trực tuyến dành cho những người sở hữu và yêu mến xe VinFast trên khắp thế giới...
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022 có các chủ đề đáng chú ý: Vinfast VF 6 lần đầu lộ diện “mặt mộc”; giá xe Honda lên xuống thất thường như chứng khoán, Hà Nội nghiêm cấm công chức can thiệp vào xử lý vi phạm giao thông; Chủ đề nóng trong tuần: Hai Bộ tranh luận kịch liệt về quy định mức độ rời rạc của ôtô nhập khẩu...
Bảng giá xe Peugeot mới nhất tháng 9/2022
Bảng giá xe Peugeot mới nhất tháng 9/2022
Giá xe ô tô Peugeot mới nhất tháng 9/2022 tại thị trường Việt Nam gồm Peugeot 2008, 5008, 3008, Traveller... dao động từ 789 triệu đến 2,089 tỷ đồng.