Volvo EX90 có gì mà hãng tự tin sẽ là mẫu xe an toàn nhất?

Hoàng Lâm
Mẫu SUV cỡ lớn chạy điện hoàn toàn mới của Volvo sẽ được gọi là EX90 và sẽ được trang bị công nghệ an toàn tiên tiến như một phần trong tầm nhìn của thương hiệu Thụy Điển về mục đích đảm bảo không có trường hợp tử vong và thương tích nghiêm trọng trên những chiếc xe mới của hãng.
Volvo EX90 có gì mà hãng tự tin sẽ là mẫu xe an toàn nhất? - Ảnh 1

Volvo EX90 sẽ được bán cùng với các biến thể plug-in hybrid của XC90 hiện tại. Mẫu xe này sẽ được công bố vào ngày 9 tháng 11, trước khi việc bán ra chính thức sẽ bắt đầu vào năm 2023.

Điểm nhấn đang chú ý là EX90 sẽ có nhiều công nghệ để bảo vệ người đi bộ, người đi xe đạp và những người tham gia giao thông khác, cũng như những người ngồi trong xe.

Theo Joachim de Verdier, người đứng đầu bộ phận Tự động hóa Xe An toàn tại Volvo, “Chúng tôi tin rằng EX90 là chiếc xe Volvo an toàn nhất từng lên đường. Chúng tôi đang kết hợp sự hiểu biết của mình về môi trường bên ngoài với sự hiểu biết chi tiết hơn về sự chú ý của người lái xe. Khi tất cả các hệ thống an toàn, cảm biến, phần mềm và sức mạnh tính toán của chúng tôi kết hợp với nhau, chúng sẽ tạo ra một lá chắn phòng ngừa xung quanh bạn”.

Các hệ thống được cung cấp trên EX90 bao gồm thiết lập LIDAR mới, sử dụng ánh sáng laser quét để phát hiện các vật thể phía trước. Volvo tuyên bố công nghệ này có thể “nhìn thấy” một chiếc lốp xe đi lạc trên con đường lên tới 120 mét phía trước, trong khi nó có thể phát hiện người đi bộ ở phía trước lên đến 250 mét.

Hệ thống này hoạt động ở tốc độ cao cũng như trong ánh sáng ban ngày và ban đêm, không giống như hệ thống dựa trên camera, vì vậy mức độ bảo vệ là như nhau bất kể điều kiện lái xe như thế nào. Sử dụng LIDAR, Volvo tuyên bố các vụ tai nạn với hậu quả nghiêm trọng có thể giảm tới 20%, với khả năng tránh va chạm tổng thể được cải thiện 9%.

Hệ thống của EX90 đi kèm với 5 radar, 8 camera và 16 cảm biến siêu âm. Loại thứ hai bao gồm cảm biến đỗ xe, trong khi phần lớn công nghệ khác vẫn sẽ được sử dụng để phát hiện người đi bộ và hỗ trợ giữ làn đường, cộng với các tính năng tiện lợi, chẳng hạn như chế độ xem xung quanh khi đỗ xe và điều khiển hành trình thích ứng bán tự động.

EX90 cũng sẽ được trang bị nhiều công nghệ an toàn nội thất, bao gồm hệ thống hiểu người lái có hai camera theo dõi người lái để đánh giá mức độ tập trung và chú ý của họ.

Công nghệ này quan sát kiểu nhìn của người lái xe. Volvo tin rằng một người lái xe có thể tập trung quá nhiều vào con đường phía trước và bị mất tập trung nhận thức, tập trung vào suy nghĩ của họ chứ không phải nhiệm vụ lái xe. Nhưng quá ít chú ý đến con đường cho thấy họ bị phân tâm về thị giác, có khả năng là do điện thoại di động hoặc thiết bị khác.

Kết hợp với cảm biến vô lăng điện dung để biết khi nào người lái đang nắm chặt tay lái, công nghệ giám sát ánh mắt của người lái sẽ xây dựng một ngân hàng dữ liệu hành vi của người lái và can thiệp theo nhiều cách khác nhau khi cần thiết.

Thông tin chi tiết về hệ thống truyền động và công nghệ của EX90 sẽ được cung cấp trước khi chiếc xe được tiết lộ trong thời gian tới.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.