Volvo “hạ” kỳ vọng IPO, đặt mục tiêu định giá 18 tỷ USD

Minh Long
Theo kế hoạch, cổ phiếu của Volvo sẽ được niêm yết trên sàn Nasdaq Stockholm của Thụy Điển, với ngày giao dịch đầu tiên dự kiến là 29/10...
Volvo ban đầu dự định huy động 25 tỷ kronor Thụy Điển (tương đương 2,9 tỷ USD) nhưng đầu tuần qua, đã công bố mục tiêu thấp hơn là 20 tỷ kronor Thụy Điển (2,3 tỷ USD), định giá IPO ở mức thấp nhất trong khoảng từ 53 đến 68 kronor Thụy Điển được công bố trước đó (6,16 USD và 7,90 USD) trên mỗi cổ phiếu.
Volvo ban đầu dự định huy động 25 tỷ kronor Thụy Điển (tương đương 2,9 tỷ USD) nhưng đầu tuần qua, đã công bố mục tiêu thấp hơn là 20 tỷ kronor Thụy Điển (2,3 tỷ USD), định giá IPO ở mức thấp nhất trong khoảng từ 53 đến 68 kronor Thụy Điển được công bố trước đó (6,16 USD và 7,90 USD) trên mỗi cổ phiếu.

Với mức giá thấp hơn đó, tổng giá trị của Volvo sẽ chỉ hơn 18 tỷ USD. Trong khi đó, Tesla, công ty bán ít xe hơn Volvo, đã được định giá trong tuần này hơn 1 nghìn tỷ USD, cao hơn giá trị tổng hợp của mọi nhà sản xuất ô tô được niêm yết công khai khác trên toàn thế giới.

Volvo không liệt kê lý do cho mục tiêu thấp hơn mới được đưa ra, nhưng có thể liên quan đến sự biến động hiện tại trên thị trường cổ phiếu toàn cầu do lo ngại về tình trạng thiếu hụt và lạm phát.

Nhiều nhà sản xuất ô tô đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn, điều này cũng khiến các nhà đầu tư phải dè chừng.

Geely của Trung Quốc là chủ sở hữu hiện tại của Volvo và sẽ vẫn là cổ đông chính sau đợt IPO. Cả hai có sự hợp tác chặt chẽ vượt ra ngoài quyền sở hữu, vì cả hai cũng chia sẻ công nghệ và cơ sở sản xuất.

Trước khi IPO, Volvo đã xác nhận kế hoạch mua lại nhiều công ty liên doanh của Trung Quốc sở hữu cùng với Geely. Các liên doanh bao gồm các nhà máy và hoạt động bán hàng, đồng thời làm tăng khả năng tiếp xúc của Volvo với thị trường Trung Quốc và lợi nhuận tạo ra ở đó.

Thương hiệu con Polestar cũng sẽ được niêm yết trên sàn giao dịch công khai, mặc dù thông qua một thỏa thuận SPAC với Gores Guggenheim được niêm yết trên Nasdaq. Thỏa thuận Polestar dự kiến ​​sẽ kết thúc trước khi bước sang năm mới. Volvo và Geely sẽ vẫn là cổ đông chính.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.