Volvo: Sản xuất xe điện thải ra lượng khí thải cao hơn 70% so với xe đốt trong

Thanh Minh
Volvo đã so sánh quá trình sản xuất mẫu Volvo XC40 đốt xăng với mẫu C40 chạy hoàn toàn bằng điện và phát hiện ra rằng việc chế tạo mẫu xe điện C40 thải ra lượng khí thải nhiều hơn 70%...

Cuộc tranh luận xung quanh việc liệu quá trình sản xuất xe điện có “xanh” hơn so với các phương tiện chạy xăng, dầu hay không vẫn chưa có hồi kết. Mỗi “phe” đều có những lập luận riêng ủng hộ ý kiến của mình. Nhưng nếu bạn hỏi Volvo, hãng sẽ cho bạn biết việc tạo ra một chiếc xe điện gây ô nhiễm hơn nhiều so với một chiếc xe chạy động cơ đốt trong.

Theo Motor 1, Volvo đã so sánh quá trình sản xuất mẫu Volvo XC40 đốt xăng với mẫu C40 chạy hoàn toàn bằng điện. Về cơ bản, đây là hai mẫu xe cùng loại, nhưng C40 có đường mái giống coupe và hệ thống truyền động EV. Volvo phát hiện ra rằng việc chế tạo mẫu xe điện C40 thải ra lượng khí thải nhiều hơn 70%. Sự khác biệt khá đáng chú ý là cả hai xe đều được sản xuất tại cùng một nhà máy, trên cùng một dây chuyền lắp ráp và chúng có chung một số lượng lớn các thành phần.

Điều này có nghĩa là pin là nguyên nhân chính khiến chiếc C40 chạy điện tạo ra nhiều khí thải hơn, đặc biệt là khi Volvo đã xem xét mọi thứ khi tính toán điều này, từ thời điểm nguyên liệu thô được khai thác và xử lý. Hiện tại, không rõ liệu sự khác biệt sản xuất xe điện thải ra lượng khí thải nhiều hơn 70% so với xe chạy xăng có thể so sánh được trong các trường hợp của các nhà sản xuất khác hay không, nhưng nếu dữ liệu do Volvo trình bày là chuẩn xác và có thể là một dấu hiệu gì đó, thì điều đó có nghĩa là tất cả các xe EV mới đều “ít màu xanh hơn” so với xe ICE trong quá trình sản xuất.

Volvo: Sản xuất xe điện thải ra lượng khí thải cao hơn 70% so với xe đốt trong - Ảnh 1

Motor 1 cho rằng tỷ lệ phần trăm chênh lệch có thể không cao đến 70% như Volvo tuyên bố, vì điều này cũng liên quan nhiều đến các nhà cung cấp và chuỗi cung ứng, nhưng ngay cả khi nó thấp hơn, thì dường như xe EV cũng không được lợi mấy. 

Thông tin này có thể tạo thêm độ tin cậy cho một số nhà sản xuất ô tô, khi họ tuyên bố rằng cung cấp pin nhỏ hơn cho xe EV của họ là cách tốt nhất để trở nên thân thiện hơn với môi trường. Xe Mazda MX-30 và Honda e là hai phương tiện được tạo ra theo triết lý như vậy.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.