Vốn hóa của Tesla sắp bằng cả General Motors và Ford cộng lại

An Huy
Giá cổ phiếu Tesla đã tăng gấp khoảng hai lần trong vòng 6 tháng qua, mang lại cho hãng xe điện này mức vốn hóa xấp xỉ 84,5 tỷ USD
CEO Elon Musk của Tesla nhảy múa trong buổi lễ ở Thượng Hải ngày 7/1 - Ảnh: BI.
CEO Elon Musk của Tesla nhảy múa trong buổi lễ ở Thượng Hải ngày 7/1 - Ảnh: BI.

Trong lúc Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla nhảy múa để ăn mừng lễ ra mắt mẫu xe Model Y tại Trung Quốc ngày 7/1, tâm trạng ở Detroit - thủ phủ của ngành công nghiệp ôtô Mỹ - có lẽ không lấy gì làm vui.

Theo hãng tin CNBC, giá cổ phiếu Tesla đã tăng gấp khoảng hai lần trong vòng 6 tháng qua, mang lại cho hãng sản xuất xe điện đến từ Thung lũng Silicon mức vốn hóa xấp xỉ 84,5 tỷ USD, chỉ còn kém 2 tỷ USD so với vốn hóa của cả hai "đại gia" công nghiệp ôtô Mỹ là General Motors (GM) và Ford gộp lại.

Một điều đáng nói nữa là Tesla đạt được vị thế vốn hóa như vậy giữa lúc các hãng xe ở Detroit đạt lợi nhuận kỷ lục trong năm năm gần đây và đang đẩy mạnh các nỗ lực cải tổ hoạt động, cắt giảm chi phí. Trái lại, hãng xe do ông Musk sáng lập gần như chưa có lãi. Bất chấp điều đó, các nhà đầu tư cổ phiếu ở Phố Wall vẫn nhận thấy một sức hút khó cưỡng từ Tesla.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (7/1), cổ phiếu Tesla tăng 3,9%, sau khi ông Musk có bài phát biểu tại nhà máy của Tesla ở Thượng Hải, đạt hơn 469 USD/cổ phiếu.

Trong khi đó, GM có mức giá cổ phiếu là 35,15 USD/cổ phiếu và vốn hóa thị trường khoảng 50,2 tỷ USD. Ford có giá cổ phiếu 9,25 USD/cổ phiếu và vốn hóa khoảng 36,7 tỷ USD.

"Họ hoàn toàn bị động trong cuộc đua vốn hóa (với Tesla) tại Mỹ", nhà quản lý quỹ Paul Holland thuộc Foundation Capital nhận định. "Tôi không cho là mọi chuyện với Tesla cũng sẽ thuận lợi như vậy ở Trung Quốc. Nhưng dù gì đi chăng nữa, ngày hôm nay cũng là một ngày tuyệt vời và xứng đáng với Tesla vì họ đã tạo ra được một sản phẩm mà nhiều người trong chúng ta yêu thích".

Vốn hóa thị trường của các công ty - một thước đo dựa trên giá cổ phiếu và số lượng cổ phiếu của công ty - không phản ánh đầy đủ giá trị doanh nghiệp. Nếu tính đến các yếu tố vốn cổ phần, nợ và tiền mặt, GM và Ford có tổng giá trị lớn hơn nhiều so với Tesla.

Dựa trên các yếu tố này, Ford có tổng giá trị doanh nghiệp đạt khoảng 154 tỷ USD, còn GM đạt 132 tỷ USD - theo dữ liệu từ FactSet. Tổng giá trị doanh nghiệp của Tesla chỉ đạt khoảng 92 tỷ USD.

Trong buổi lễ ở Thượng Hải ngày 7/1, ông Musk chứng kiến việc Tesla chính thức bắt đầu giao hàng mẫu xe Model sản xuất tại Trung Quốc cho khách hàng đại chúng.

Ông Musk cũng tuyên bố rằng Tesla sẽ mở một trung tâm thiết kế xe tại Trung Quốc và từ trung tâm này, hãng sẽ thiết kế một mẫu xe cho thị trường toàn cầu. Ngoài ra, ông cũng cho biết Tesla đang chuẩn bị cho việc bắt đầu sản xuất Model Y - mẫu xe dự kiến sẽ giao hàng từ mùa hè năm nay - tại nhà máy ở Thượng Hải.

Sự lạc quan của Tesla về hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh GM lên tiếng cảnh báo về những thách thức mà thị trường ôtô tại nước này có thể tiếp tục phải đương đầu trong 2020. Ngày 7/1, GM cho biếtt doanh số của hãng tại Trung Quốc trong năm ngoái chỉ đạt 3,09 triệu xe, giảm 15% so với 2018.

Ông Matt Tsien, Chủ tịch GM Trung Quốc, cho biết hãng đang tập trung vào việc củng cố dòng sản phẩm và tăng cường hiệu quả chi phí để ứng phó với sự tụt dốc của thị trường.

Đánh giá về triển vọng thị trường xe Trung Quốc năm 2020, GM thể hiện quan điểm bi quan. "Chúng tôi dự báo sự suy giảm của thị trường sẽ tiếp tục trong 2020, và lường trước những thách thức hiện nay tại Trung Quốc còn tiếp diễn", ông Tsien nói.

Ford hiện chưa công bố doanh số 2019 tại Trung Quốc, nhưng giới quan sát dự báo doanh số của hãng này tại Trung Quốc đã có năm giảm thứ hai liên tiếp trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc giảm tốc và thương chiến Mỹ-Trung.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.