Vụ xe máy “hồn” Honda, “da” LX sắp hạ hồi phân giải?

Phương Anh
Cuộc họp báo chung nhằm lý giải toàn bộ câu chuyện về mẫu xe tay ga “hồn” Honda “da” LX sẽ được tổ chức vào chiều nay, 16/11
Câu chuyện về chiếc xe máy “hồn” Honda “da” LX sắp đến hồi kết - Ảnh: Bobi.
Câu chuyện về chiếc xe máy “hồn” Honda “da” LX sắp đến hồi kết - Ảnh: Bobi.
Sau hơn 2 tháng xuất hiện và gây sốc trên thị trường, mẫu xe tay ga “hồn” Honda “da” LX vẫn chưa hết tạo nên những nghi hoặc đối với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo thông báo mới nhất từ Honda và Piaggio, một cuộc họp báo chung nhằm lý giải toàn bộ những vấn đề liên đới đến thương hiệu của hai nhà sản xuất xe máy này sẽ được tổ chức tại Hà Nội, chiều ngày 16/11. Qua đó, có thể kỳ vọng câu chuyện lùm xùm về mẫu xe trên sẽ hạ hồi phân giải.

Đầu tháng 9/2010, một mẫu xe tay ga mang nhãn hiệu Diamond Blue đã xuất hiện trên thị trường với kiểu dáng thiết kế gần như dập khuôn với mẫu xe tay ga Vespa LX do Piaggio Việt Nam sản xuất. Điểm đáng chú ý là trong khi “khoác áo” Piaggio, mẫu xe này lại có “trái tim” là động cơ mang thương hiệu Honda. Ngay lập tức, mẫu xe do Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin phân phối đã tạo nên một cơn sốt trên thị trường.

Trả lời về những thắc mắc vì sao có một mẫu xe mang đến ba “dòng máu” trên, hai hãng xe máy nổi tiếng thế giới là Honda và Piaggio đã có những thông điệp khác nhau, tuy nhiên chưa lý giải hết được câu chuyện.

Tại một văn bản gửi giới truyền thông, quan chức cấp cao của Honda Việt Nam đã khẳng định “không có bất kỳ mối liên hệ nào với động cơ số hiệu AF14E hay mẫu xe Diamond Blue được nhập khẩu, lắp ráp và phân phối tại Việt Nam”. Qua đó có thể thấy, việc Diamond Blue có động cơ mang thương hiệu Honda còn ẩn chứa nhiều vấn đề về sở hữu công nghiệp.

Trong khi đó, những thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam lại cho biết Diamond Blue là mẫu xe do Vinashin lắp ráp và các linh kiện chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc. Đặc biệt, động cơ của mẫu xe này do Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải sản xuất nên việc mang thương hiệu Honda là không có gì phải bàn cãi.

Liên quan đến kiểu dáng dập khuôn Vespa LX, công văn của Cục Đăng kiểm cũng cho biết, trong quá trình kiểm tra chứng nhận, khi thấy kiểu dáng loại xe kiểm tra tương tự như loại xe Vespa LX, cơ quan này đã có công văn gửi Công ty TNHH Piaggio Việt Nam và Cục Sở hữu Trí tuệ. Và điều đáng ngạc nhiên là tại văn bản trả lời Cục Đăng kiểm, Piaggio Việt Nam và Cục Sở hữu Trí tuệ đều khẳng định, tại Việt Nam, Piaggio Việt Nam chưa được cấp... giấy chứng nhận đăng ký kiểu dáng công nghiệp của xe Vespa LX.

VnEconomy sẽ gửi đến độc giả những thông tin cập nhật về câu chuyện xe tay ga “hồn” Honda, “da” LX sau khi cuộc họp báo với sự góp mặt của các bên liên quan kết thúc.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.