Vụ xe máy “hồn” Honda, “da” LX sắp hạ hồi phân giải?

Phương Anh
Cuộc họp báo chung nhằm lý giải toàn bộ câu chuyện về mẫu xe tay ga “hồn” Honda “da” LX sẽ được tổ chức vào chiều nay, 16/11
Câu chuyện về chiếc xe máy “hồn” Honda “da” LX sắp đến hồi kết - Ảnh: Bobi.
Câu chuyện về chiếc xe máy “hồn” Honda “da” LX sắp đến hồi kết - Ảnh: Bobi.
Sau hơn 2 tháng xuất hiện và gây sốc trên thị trường, mẫu xe tay ga “hồn” Honda “da” LX vẫn chưa hết tạo nên những nghi hoặc đối với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo thông báo mới nhất từ Honda và Piaggio, một cuộc họp báo chung nhằm lý giải toàn bộ những vấn đề liên đới đến thương hiệu của hai nhà sản xuất xe máy này sẽ được tổ chức tại Hà Nội, chiều ngày 16/11. Qua đó, có thể kỳ vọng câu chuyện lùm xùm về mẫu xe trên sẽ hạ hồi phân giải.

Đầu tháng 9/2010, một mẫu xe tay ga mang nhãn hiệu Diamond Blue đã xuất hiện trên thị trường với kiểu dáng thiết kế gần như dập khuôn với mẫu xe tay ga Vespa LX do Piaggio Việt Nam sản xuất. Điểm đáng chú ý là trong khi “khoác áo” Piaggio, mẫu xe này lại có “trái tim” là động cơ mang thương hiệu Honda. Ngay lập tức, mẫu xe do Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin phân phối đã tạo nên một cơn sốt trên thị trường.

Trả lời về những thắc mắc vì sao có một mẫu xe mang đến ba “dòng máu” trên, hai hãng xe máy nổi tiếng thế giới là Honda và Piaggio đã có những thông điệp khác nhau, tuy nhiên chưa lý giải hết được câu chuyện.

Tại một văn bản gửi giới truyền thông, quan chức cấp cao của Honda Việt Nam đã khẳng định “không có bất kỳ mối liên hệ nào với động cơ số hiệu AF14E hay mẫu xe Diamond Blue được nhập khẩu, lắp ráp và phân phối tại Việt Nam”. Qua đó có thể thấy, việc Diamond Blue có động cơ mang thương hiệu Honda còn ẩn chứa nhiều vấn đề về sở hữu công nghiệp.

Trong khi đó, những thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam lại cho biết Diamond Blue là mẫu xe do Vinashin lắp ráp và các linh kiện chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc. Đặc biệt, động cơ của mẫu xe này do Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải sản xuất nên việc mang thương hiệu Honda là không có gì phải bàn cãi.

Liên quan đến kiểu dáng dập khuôn Vespa LX, công văn của Cục Đăng kiểm cũng cho biết, trong quá trình kiểm tra chứng nhận, khi thấy kiểu dáng loại xe kiểm tra tương tự như loại xe Vespa LX, cơ quan này đã có công văn gửi Công ty TNHH Piaggio Việt Nam và Cục Sở hữu Trí tuệ. Và điều đáng ngạc nhiên là tại văn bản trả lời Cục Đăng kiểm, Piaggio Việt Nam và Cục Sở hữu Trí tuệ đều khẳng định, tại Việt Nam, Piaggio Việt Nam chưa được cấp... giấy chứng nhận đăng ký kiểu dáng công nghiệp của xe Vespa LX.

VnEconomy sẽ gửi đến độc giả những thông tin cập nhật về câu chuyện xe tay ga “hồn” Honda, “da” LX sau khi cuộc họp báo với sự góp mặt của các bên liên quan kết thúc.

Tin mới

Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8?

Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8?

Kết thúc tháng 7, chỉ có 1.557 xe hạng A được bán ra thị trường, giảm gần 30% so với tổng doanh số tháng trước. Kết quả này cho thấy một bức tranh ảm đạm đối với phân khúc hạng A khi thị trường ngày càng có ít sự lựa chọn.
Bộ Công Thương yêu cầu các hãng xe công nghệ tuân thủ nghiêm quy định pháp luật

Bộ Công Thương yêu cầu các hãng xe công nghệ tuân thủ nghiêm quy định pháp luật

Nhằm duy trì môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đề nghị Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.