Wuling Hongguang Mini EV, xe điện rẻ nhất Trung Quốc, chưa bán tại Việt Nam

Thanh Minh
Mặc dù được nhập về theo dạng tạm nhập tái xuất và chưa bán thương mại, nhưng mẫu xe điện tí hon giá rẻ của Trung Quốc cũng gây xôn xao cộng đồng xe cộ ở Việt Nam...

Wuling Hongguang Mini EV về Việt Nam theo dạng tạm nhập tái xuất dùng cho mục đích nghiên cứu, không bán thương mại. Mẫu xe được một công ty cơ khí ở Thái Bình tạm nhập để nghiên cứu, vì vậy sẽ không bán cho khách Việt Dù vậy, mẫu xe vẫn gây xôn xao trong giới ô tô ở Việt Nam. 

Một phần lý do đây là mẫu xe ô tô điện giá rẻ và bán chạy nhất tại Trung Quốc. Theo mức giá ước tính tại thị trường Trung Quốc, Wuling Hongguang Mini EV chỉ có giá khoảng 100 triệu đồng. Nhiều người cho rằng, khi về Việt Nam mẫu xe sẽ có giá khoảng 200 triệu đồng, sau khi đã cộng thêm các chi phí vận chuyển, thuế phí….

EV Wuling có kích thước các chiều dài, rộng, cao là 2.917 x 1.493 x 1.621 mm trong khi chiều dài cơ sở 1.940 mm. Mặc dù trông có vẻ nhỏ nhưng Mini EV được chế tạo để phù hợp với 4 người lớn. Nếu bạn muốn để hành lý, EV có dung tích 741 lít với chi phí của hàng ghế sau.

Vừa qua, Wuling Hongguang Mini EV cũng đã xuất hiện tại Thái Lan, và dấy lên một vài câu hỏi về việc mẫu xe có được đưa về Việt Nam hay không. Tuy nhiên, Wuling được đưa về Thái Lan không qua con đường chính hãng mà qua một kênh không chính thức. 

Tại Thái Lan,  Wuling Hong Guang Mini EV có giá 369.000 bath (tương đương hơn 267 triệu đồng). Mức giá này đã bị đội lên gấp đôi so với giá gốc của Wuling Hong Guang Mini EV tại Trung Quốc. Tại quê nhà, Wuling Hong Guang Mini EV có giá chỉ 4.500 USD (hơn 100 triệu đồng), là mẫu xe điện rẻ nhất của Trung Quốc.

Wuling Hongguang Mini EV được trang bị pin 9,2 kWh có phạm vi lái là 120 km hoặc pin 13,8kWh có phạm vi là 170 km.

Wuling Hongguang Mini EV, xe điện rẻ nhất Trung Quốc, chưa bán tại Việt Nam - Ảnh 1

Hongguang Mini có thể chứa 4 người và được trang bị một động cơ điện duy nhất sản sinh công suất 17,4 mã lực và mô-men xoắn 85 Nm với hệ dẫn động cầu sau. Hongguang Mini EV có tốc độ tối đa 100 km/h. Dựa trên chu kỳ lái xe, mức tiêu thụ năng lượng ước tính của Wuling Hongguang Mini EV là 8,1 kWh/100 km. 

Các tính năng an toàn tiêu chuẩn của Hongguang Mini bao gồm chống bó cứng phanh, cảm biến giám sát áp suất lốp và cảm biến đỗ xe phía sau. Hongguang Mini cũng có các tính năng tiêu chuẩn bao gồm điều hòa nhiệt độ, cửa sổ chỉnh điện, hệ thống âm thanh nổi, 12 ngăn chứa đồ, không gian cốp 741 lít với hàng ghế sau gập xuống.

Chỉ với sáu tháng có mặt trên thị trường, Hongguang Mini đã bán được 119.255 chiếc vào năm 2020 và được xếp hạng là chiếc xe plug-in bán chạy thứ hai của Trung Quốc và thế giới sau Tesla Model 3. Vào tháng 1/2021, theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), Hongguang Mini EV đứng đầu doanh số bán xe năng lượng mới với 25.778 chiếc, so với Tesla Model 3 với 13.843 chiếc được bán tại Trung Quốc. 

Chiếc xe này đã thu hút một lượng lớn người theo dõi ở Trung Quốc. Theo Wuling, 72% chủ sở hữu Mini EV sinh sau năm 1990. Mức độ phổ biến của Wuling đã được so sánh với xe Kei ở Nhật Bản. 

Được biết, công ty chỉ mất 12 tháng để thiết kế và bắt đầu sản xuất Wuling Hongguang Mini EV. 

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.