Xăng tăng giá, chi phí đi xe điện rẻ hơn 3-6 lần so với xe đốt trong

Bảo Bình
Ô tô điện hiện rẻ hơn từ ba đến sáu lần để lái ở Mỹ do giá xăng ngày càng cao và có nhiều biến động.

Thực tế xe điện hoạt động hiệu quả hơn và ít tốn kém hơn so với các loại xe chạy xăng, dầu không phải là thông tin mới, nhưng đang ngày càng trở nên rõ ràng và được nhiều người quan tâm hơn khi giá xăng tăng gần đây.

Giá xăng đã biến động mạnh trong thời gian qua, nhưng thậm chí còn hơn thế nữa trong bối cảnh Nga và Ukraine căng thẳng, gây hạn chế đối với đất nước vốn là một nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn.

Trên khắp nước Mỹ, giá xăng đã tăng trung bình lên trên 4,20 USD một gallon, nhiều khu vực chứng kiến giá hơn 5 USD một gallon.

Mới đây, Hiệp hội Vận tải Không phát thải (ZETA) đã công bố một nghiên cứu mới, tính toán mức độ ảnh hưởng của sự gia tăng này đến chi phí vận hành xe xăng so với xe điện.

Theo nghiên cứu của họ, xăng tăng giá hiện đã khiến chi phí sử dụng xe điện rẻ hơn từ ba đến sáu lần so với xe chạy bằng khí đốt. Mức độ chi phí rẻ hơn tùy theo tình hình từng bang tại Mỹ. Nhưng nhìn chung, kể từ tháng 3/2022, lái xe EV trên mỗi dặm rẻ hơn đáng kể so với lái xe chạy bằng xăng. Trên toàn quốc, xe điện rẻ hơn 3-5 lần so với xe chạy bằng xăng. Ở Arizona, Florida, Georgia, Nevada, North Carolina, Tennessee và Virginia, một số xe điện có chi phí vận hành rẻ hơn 5-6 lần.

Xăng tăng giá, chi phí đi xe điện rẻ hơn 3-6 lần so với xe đốt trong - Ảnh 1

Trong đồ họa này, ZETA đang so sánh chi phí lái xe Ford F150, Toyota RAV4 và Honda Civic với F150 Lightning, Rivian R1T và Tesla Model 3. Đồ thị hiển thị giá xăng trung bình tại Mỹ vào ngày 10/3/2022 là 4,32 USD/galon; giá điện trung bình là 0,14 USD/kwh vào cuối năm 2021. Đồ thị cho thấy tổng chi phí nhiên liệu khi đồ đầy bình xăng các mẫu ô tô và chi phí sạc đầy các xe điện. Biểu đồ sau so sánh tổng chi phí mỗi dặm của các dòng xe.

Xăng tăng giá, chi phí đi xe điện rẻ hơn 3-6 lần so với xe đốt trong - Ảnh 2

Joe Britton, Giám đốc điều hành của ZETA, nhận xét về báo cáo rằng chỉ số giá tiêu dùng của tháng này một lần nữa cho thấy giá khí đốt đang tăng cao, điều này càng trở nên trầm trọng hơn trong bối cảnh Nga - Ukraine. Các gia đình Mỹ đang mất tiền vì một thứ hàng hóa ngày càng khó dự đoán và không thể chi trả được trong một năm đại dịch vốn đã đắt đỏ. Phân tích của chúng tôi cho thấy rằng người tiêu dùng Mỹ không phải lựa chọn giữa việc lái xe hơi hay tiết kiệm tiền. Xe điện hiện nay có giá cả rất phải chăng.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.