Xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Hòa nhập nhưng không “hòa tan”

Phúc Minh
Xây dựng văn hóa hòa nhập trong doanh nghiệp nhưng không hòa tan, không biến những cá nhân khác biệt phải phù hợp với tổ chức mà cần xây dựng một doanh nghiệp có thể tạo môi trường phát triển cho tất cả những cá nhân khác biệt là cách để giữ chân nhân tài…
Bà Trần Thị Lan Anh, Phó Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.
Bà Trần Thị Lan Anh, Phó Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Tại Diễn đàn các nhà lãnh đạo doanh nghiệp 2021: “Đảm bảo an toàn nguồn lực lao động – nền tảng của phát triển bền vững”, do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy tổ chức sáng 7/10, bà Trần Thị Lan Anh, Phó Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của văn hóa đa dạng và bao trùm trong doanh nghiệp trong việc giữ chân nguồn lao động có chất lượng của chính doanh nghiệp.

Theo bà Lan Anh, thời gian gần đây, thiếu hụt lao động là vấn đề không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà còn cả trên thế giới, làm thế nào để duy trì, thu hút và giữ chân nhân tài để đảm bảo sự cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh mới hiện nay là những khó khăn cho bất cứ một lãnh đạo doanh nghiệp nào.

Văn hóa bao trùm và đa dạng trong doanh nghiệp hiện khá phổ biến tại các tập đoàn lớn ở các nước phương Tây có nền kinh tế phát triển nhưng lại là khái niệm rất mới đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Mặc dù vậy, văn hóa đa dạng và bao trùm ngày càng có vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp, giúp nâng cao hiểu biết về những người bạn làm việc cùng, cùng và xung quanh và tạo môi trường làm việc cho phép mọi người phát huy hết khả năng của mình.

Văn hóa này cũng cung cấp nhiều góc nhìn về giải quyết vấn đề, nâng cao hiệu quả công việc, giảm bớt những phàn nàn và bất bình. Đặc biệt giúp tăng sức sáng tạo và cải thiện tinh thần cho nhân viên. Đối với các doanh nghiệp điều này có thể giúp tuyển dụng và giữ chân được nhân tài, nâng cao uy tín của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, xây dựng được văn hóa bao trùm và đa dạng tốt còn giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội trong kinh doanh, mở rộng thị trường.

Tuy nhiên, thách thức hiện nay là khó khăn trong trao đổi thông tin, hiểu nhầm do khác biệt văn hóa, và chính sự hiểu nhầm này sẽ làm chậm quá trình ra quyết định, hòa nhập thiếu công bằng và phân biệt đối xử, thậm chí có thể làm tăng chi phí cho chính các doanh nghiệp.

“Xây dựng văn hóa đa dạng và bao trùm tại nơi làm việc trong doanh nghiệp là điều hết sức cần thiết trong bối cảnh mới để duy trì và giữ chân nhân tài. Tuy nhiên, xây dựng văn hóa hòa nhập nhưng không có nghĩa là hòa tan, không biến những cá nhân khác biệt phải phù hợp với tổ chức mà cần xây dựng doanh nghiệp đó thành môi trường phát triển cho tất cả những cá nhân khác biệt”, bà Lan Anh nói.

Để xây dựng văn hóa đa dạng và bao trùm tại nơi làm việc trong bối cảnh mới, bà Lan Anh cho rằng, sẽ cần chú trọng đến tập huấn đa dạng, trong đó tập trung vào thúc đẩy sự hài hòa tại nơi làm việc, hỗ trợ cá nhân trong tìm hiểu giá trị của người khác, tăng cường trao đổi thông tin giao lưu văn hóa, phát triển kỹ năng lãnh đạo hỗ trợ giữ chân nhân viên…

“Đây là quá trình đào tạo không chỉ về nhận thức mà còn làm sao để người lao động có những kỹ năng ứng xử với những khác biệt, hòa nhập mà không có những định kiến, phân biệt, hơn hết họ sẽ không cảm thấy bị lạc lõng và xa lánh trong chính môi trường đó”, bà Lan Anh nhấn mạnh.

Tin mới

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.