Xe ASEAN về, nhập khẩu ôtô tháng 3 tăng vọt

Đức Thọ
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 3/2018 ước tính tăng gấp 25 lần so với tháng trước
Dự tính bắt đầu từ tháng 4/2018, ôtô xuất xứ Thái Lan và Indonesia mới thực sự tràn vào thị trường Việt Nam với quy mô lớn.
Dự tính bắt đầu từ tháng 4/2018, ôtô xuất xứ Thái Lan và Indonesia mới thực sự tràn vào thị trường Việt Nam với quy mô lớn.

Nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 3/2018 sẽ có cú nhảy vọt cả về lượng lẫn giá trị so với tháng liền trước.

Cụ thể, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tháng 3 ước đạt khoảng 5.000 chiếc, trong khi giá trị kim ngạch đạt 115 triệu USD.

Con số này cách rất xa so với con số thực hiện đã được thống kê đầy đủ của tháng 2 khi chỉ có vẻn vẹn 200 chiếc về lượng (thấp hơn đến 25 lần) và 14 triệu USD về giá trị (thấp hơn 8,2 lần).

Không có lý giải nào thuyết phục hơn cho cú nhảy vọt này ngoài cuộc đổ bộ của ôtô nhập khẩu mang xuất xứ từ các nước nội khối ASEAN.

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) do Chính phủ Thái Lan và Indonesia cung cấp, các doanh nghiệp đã bắt đầu tiến hành nhập khẩu những lô xe đầu tiên để hưởng thuế suất 0%.

Mặc dù thời gian hoàn thành thủ tục theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ chưa lâu song ngay đầu tháng 3/2018, những lô xe đầu tiên đã cập cảng.

Đáng chú ý, đây cũng mới chỉ là khởi đầu cho một cuộc đổ bộ của ôtô ASEAN. Dự tính bắt đầu từ tháng 4/2018, ôtô xuất xứ Thái Lan và Indonesia mới thực sự tràn vào thị trường Việt Nam với quy mô lớn. Do đó, chắc chắn kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU nói chung vào các tháng tới đây sẽ còn tăng mạnh.

Ô tô nhập khẩu ASEAN cũng "dựng" tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU của cả 3 tháng đầu năm cộng lại.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU cộng dồn quý 1/2018 ước đạt 5.600 chiếc và 150 triệu USD, thu hẹp tỷ lệ sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 88,9% về lượng và 69,4% về giá trị.

Ảnh 1.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.