Xe chống đạn lên ngôi ở Mexico

An Huy
Với tốc độ gia tăng chóng mặt của các vụ bạo lực ở Mexico, xe chống đạn ngày càng trở nên phổ biến ở nước này
Một chiếc Mercedes S600 Guard, với thân xe bọc thép có khả năng chống đạn và mìn.
Một chiếc Mercedes S600 Guard, với thân xe bọc thép có khả năng chống đạn và mìn.
Nhiều người cho rằng, một chiếc SUV được chủ nhân chi 60.000 USD để nâng cấp thì nội thất của xe chắc hẳn rất đẳng cấp. Tuy nhiên, ở Mexico, với số tiền này, các chủ xe không đặt mục tiêu mua sự sang trọng, mà chỉ nhằm bảo vệ tính mạng của họ.

Hãng tin CNBC cho biết, với tốc độ gia tăng chóng mặt của các vụ bạo lực gây chết người có liên quan tới ma túy ở Mexico, xe chống đạn ngày càng trở nên phổ biến ở nước này. Từ năm 2007 tới nay, đã có hơn 30.000 người Mexico thiệt mạng vì tội phạm liên quan tới ma túy. Riêng trong năm 2010, con số này đã lên tới 15.000 người.

Sống ở một đất nước có độ rủi ro cao đến vậy, nhiều người Mexico giàu có, bao gồm giới lãnh đạo doanh nghiệp, đã chi mạnh tay để sở hữu những chiếc xe trang bị bằng vật liệu chống đạn có, khả năng bảo vệ họ trước những làn đạn súng trường dày đặc.

Tại bang Utah, Mỹ, công ty International Armoring Corporation đang đẩy mạnh việc nâng cấp những chiếc ôtô bằng vật liệu siêu bền để xuất sang Mexico. Công ty này cho biết, thị trường xe chống đạn ở Mexico đang tăng trưởng với tốc độ khoảng 40% mỗi năm, cùng với tốc độ gia tăng của bạo lực.

“Mục đích của chúng tôi là tạo ra một ‘tổ kén’ cho toàn bộ khoang xe”, CEO của International Armoring Corporation, ông Mark Burton, nói với CNBC.

Theo Burton, mỗi năm, thị trường Mexico hiện tiêu thụ 4.000-5.000 chiếc xe như vậy, so với mức chỉ khoảng 200 xe vào năm 1994.

Nhìn bề ngoài, những chiếc xe chống đạn trông không khác gì những chiếc xe bình thường khác chạy trên đường. Tuy nhiên, bên trong, vật liệu ban đầu đã được tháo ra và thay thế bởi vật liệu chống đạn. Kính xe thông thường cũng được thay bằng kính chống đạn. Phải mất khoảng 60 ngày để hoàn tất việc nâng cấp một chiếc xe thường thành xe chống đạn.

Burton tỏ ra rất lạc quan về hoạt động kinh doanh của công ty, xét đến tình hình hiện nay ở Mexico. Ông cho biết, khách hàng của ông cứ 2-3 năm lại đổi xe một lần, và một khi đã đi xe chống đạn, sẽ không có chuyện họ trở lại với một chiếc xe thông thường.

“Trong 3 năm qua, xe của chúng tôi bán cho khách hàng đã chịu 250 cuộc tấn công. Những chiếc xe đó đã cứu mạng nhiều người”, Burton nói.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.