Xe con sẽ phải dán nhãn tiêu thụ nhiên liệu?

An Nhi
Nhiều khả năng các loại xe chở người từ 7 chỗ ngồi trở xuống lưu hành tại Việt Nam sẽ buộc phải dán nhãn năng lượng kể từ 1/1/2015
Nhãn năng lượng sẽ được dán bên cạnh vị trí của nhãn chứng nhận đăng kiểm và chứng nhận phí sử dụng đường bộ hiện nay.
Nhãn năng lượng sẽ được dán bên cạnh vị trí của nhãn chứng nhận đăng kiểm và chứng nhận phí sử dụng đường bộ hiện nay.
Nhiều khả năng các loại xe chở người từ 7 chỗ ngồi trở xuống lưu hành tại Việt Nam sẽ buộc phải dán nhãn năng lượng kể từ 1/1/2015.

Riêng các loại xe sử dụng vào mục đích an ninh, quốc phòng, xe tạm nhập tái xuất, xe đã qua sử dụng, xe sử dụng nhiên liệu không phải là xăng, dầu diesel, khí hoá lỏng (LPG) và khí nén thiên nhiên (CNG) sẽ không phải dán nhãn năng lượng.

Theo giải nghĩa của dự thảo thông tư về kiểm tra, chứng nhận và dán nhãn năng lượng đang được Bộ Giao thông Vận tải xây dựng, nhãn năng lượng là “nhãn thể hiện các nội dung liên quan đến mức tiêu thụ nhiên liệu của một kiểu loại xe đã được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra và chứng nhận”.

Quy định tại dự thảo cho biết, loại nhãn này sẽ được dán ngay trên kính phía trong xe tại vị trí dễ quan sát từ bên ngoài xe. Có thể hiểu, đây sẽ là vị trí bên cạnh nhãn chứng nhận đăng kiểm và chứng nhận phí sử dụng đường bộ hiện nay. Nhãn năng lượng ít nhất phải duy trì trên xe trước khi được bán.

Chi tiết quan trọng nhất thể hiện trên nhãn năng lượng là mức tiêu thụ nhiên liệu của từng kiểu loại xe. Bản dự thảo cho biết, mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ là giá trị khai báo của cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu nếu kết quả thử nghiệm của cơ sở thử nghiệm chuyên ngành không lớn hơn 4% so với giá trị khai báo. Trường hợp kết quả thử nghiệm cao hơn 4% so với giá trị khai báo thì mức tiêu thụ nhiên liệu sử dụng trên nhãn sẽ là mức theo kết quả thử nghiệm của đơn vị thử nghiệm chuyên ngành.

Dự thảo cũng quy định rõ, các kiểu loại xe hoặc lô xe sau khi được kiểm tra chứng nhận sẽ được cơ quan quản lý chất lượng, cụ thể là Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cấp số lượng phôi tương ứng để cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu dán lên xe trước khi bán hàng.

Tuy vậy, bản dự thảo hiện chưa đưa ra mức phí dự kiến áp dụng cho hoạt động cấp nhãn năng lượng.

Như vậy, nếu các quy định tại dự thảo này được áp dụng, những chiếc xe chở người từ 7 chỗ ngồi trở xuống (loại mới) sẽ có thêm một loại nhãn nữa dán lên kính xe.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.