Xe cũ khó về nước hơn

Thanh Vân
Đó là nhận định của nhiều doanh nghiệp trước biểu thuế mới đối với ôtô cũ nhập khẩu
Những chiếc xe cũ có dung tích xi-lanh lớn sẽ khó về nước hơn.
Những chiếc xe cũ có dung tích xi-lanh lớn sẽ khó về nước hơn.
Đó là nhận định của nhiều doanh nghiệp trước biểu thuế mới đối với ôtô cũ nhập khẩu.

Cụ thể, theo biểu thuế mới được ban hành ngày 3/11, các loại xe dưới 5 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh dưới 1.0 lít mức thuế suất tuyệt đối giảm 10%, các loại xe có dung tích xi-lanh từ 1.0 đến 3.0 lít vẫn giữ nguyên mức thuế suất trước đây, riêng các loại xe có dung tích xi-lanh từ 4.0 đến 5.0 lít được điều chỉnh tăng 20% so với mức thuế suất cũ.

Theo phân tích, ôtô đã qua sử dụng thường rất kén người sử dụng và ngược lại, người sử dụng rất kén chọn khi mua những loại xe này. Do đó việc điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với xe cũ lần này của Bộ Tài chính về cơ bản là nhằm hạn chế bớt lượng xe cũ về nước. Đây cũng được coi là giải pháp song song với việc điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu đối với xe (mới) nhập khẩu nguyên chiếc.

Cho dù mức thuế tuyệt đối có giảm đối với các loại xe nhỏ thì cũng sẽ ít ai mua bởi họ thường không thể chấp nhận việc sở hữu một chiếc xe đã nhỏ lại là xe cũ. Có thể nhận thấy điều này ở việc từ khi cho phép nhập khẩu xe cũ (đầu năm 2006) rất hiếm khi có những chiếc xe cũ dung tích xi-lanh dưới 1.0 được đưa về nước. Còn đối với các dòng xe có dung tích xi-lanh từ 4.0 – 5.0 lít thì hầu hết là những chiếc xe sang trọng và về nước với số lượng ít nên việc điều chỉnh tăng thuế sẽ không ảnh hưởng lớn đến tòan bộ thị trường.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết trong 9 tháng đầu năm, lượng xe cũ về cảng đạt gần 1.700 chiếc. Trong số này có tới 2/3 đến từ các thương hiệu xe hơi cao cấp như Lexus, Acura, BMW, Mercedes-Benz cùng một số thương hiệu siêu xe hoặc xe siêu sang như Audi, Bentley, Jaguar, Maybach, Rolls-Royce…

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.