Xe điện "chiếm sóng" Triển lãm Ôtô Thượng Hải 2021

Đức Anh
Triển lãm Ôtô Thượng Hải quy tụ nhiều mẫu xe điện ấn tượng đến từ các hãng xe Trung Quốc như Xpeng, Nio hay hãng xe toàn cầu như Volkswagen, Mercedes

Từ dòng xe điện cho Thế hệ Z của nhà sản xuất Trung Quốc Geely cho tới những chiếc Hongguang Mini giá hơn 4.200 USD và phiên bản xe điện cho giới giàu của Mercedes-Benz, Triển lãm Ôtô Thượng Hải năm nay choáng ngợp với hàng loạt mẫu xe điện mới nhất. 

Xe điện "chiếm sóng" Triển lãm Ôtô Thượng Hải 2021 - Ảnh 1.

Evergrande Hengchi 1: Hãng xe Evergrande NEV, thuộc tập đoàn bất động sản Evergrande, dù chưa bán được chiếc xe nào nhưng đã đưa ra những kế hoạch đầy tham vọng với dòng xe điện Hengchi 1. Hãng này đặt mục tiêu đưa vào sản xuất hàng loạt dòng xe này vào năm 2022. Evergrande cho biết Hengchi 1 có thể di chuyển 760km mỗi lần sạc đầy và được thiết kế để cạnh tranh với xe điện EQS của Mercedes-Benz.

Xe điện "chiếm sóng" Triển lãm Ôtô Thượng Hải 2021 - Ảnh 2.

Geely Zeekr 001: Geely, công ty mẹ của thương hiệu Volvo Thụy Điển, đang nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ hơn với mẫu sedan điện Zeekr 001 mới. Cái tên "Zeekr" là kết hợp của từ "Z" - thế hệ Z và "geek" - được hãng xe Trung Quốc định nghĩa là "những người trung thành và có kiến thức sâu rộng về công nghệ". Với tính năng nhận dạng khuôn mặt, Zeekr 001 có thể tự động phát hiện chủ xe đang tới gần và điều chỉnh theo sở thích cá nhân của họ. Geely cũng cam kết sẽ nâng cấp phần mềm của xe ít nhất một lần mỗi quý.

Xe điện "chiếm sóng" Triển lãm Ôtô Thượng Hải 2021 - Ảnh 3.

BMW iX SUV: Đây là mẫu xe điện hàng đầu của BMW, được thiết kế với cabin rộng rãi và nội thất tối giản. BMW iX SUV chủ yếu được làm từ sợi carbon, giúp trọng lượng nhẹ hơn và có khả năng di chuyển khoảng 480 km mỗi lần sạc đầy.

Xe điện "chiếm sóng" Triển lãm Ôtô Thượng Hải 2021 - Ảnh 4.

Mercedes-Benz EQS: Mẫu sedan EQS là ví dụ điển hình cho những gì mà một nhà sản xuất xe sang mang đến cho phân khúc xe điện. Xe có khả năng di chuyển tới 770km mỗi lần sạc đầy, dài hơn 160km so với mẫu xe Long Range Tesla Model 3 mới nhất của Tesla. Nội thất của xe cũng gây ấn tượng với sự xa xỉ, được thiết kế giống như bên trong một con tàu vũ trụ.

Xe điện "chiếm sóng" Triển lãm Ôtô Thượng Hải 2021 - Ảnh 5.

Xpeng P5: Nhà sản xuất xe điện Xpeng của Trung Quốc mang đến triển lãm Xpeng 5 - mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới được trang bị cảm biến laser để phát hiện chướng ngại vật và các phương tiện khác.

Xe điện "chiếm sóng" Triển lãm Ôtô Thượng Hải 2021 - Ảnh 6.

AIC Arcfox Alpha S: Xe điện Arcfox Alpha S của hãng xe Trung Quốc BAIC được trang bị công nghệ và thiết bị do tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei sản xuất. Chiếc sedan điện này được gắn chíp lái tự động của Huawei và được trang bị công nghệ cảm biến Lidar.

Xe điện "chiếm sóng" Triển lãm Ôtô Thượng Hải 2021 - Ảnh 7.

Wuling Hongguang Mini: Ra mắt vào năm ngoái, xe điện Hongguang Mini nhanh chóng đứng đầu doanh số xe năng lượng mới tại Trung Quốc với mức giá cơ bản chỉ 4.230 USD. Đây là sản phẩm của liên doanh giữa hãng xe Trung Quốc SAIC và General Motors, có thể chạy 170km mỗi lần sạc. Tháng 9/2020, doanh số xe này đạt hơn 20.000 chiếc, gần gấp đôi so với xe Model 3 của Tesla tại Trung Quốc.

Xe điện "chiếm sóng" Triển lãm Ôtô Thượng Hải 2021 - Ảnh 8.

Toyota BZ4X: Chiếc SUV điện BZ4X là mẫu xe đầu tiên của dòng xe “bZ” được Toyota ra mắt gần đây. "bZ" là từ viết tắt của từ "chỉ vượt quá 0" về mức độ phát thải. BZ4X dự kiến sẽ được bán trên toàn cầu vào giữa năm 2022. Xe được trang bị hệ thống pin bằng năng lượng mặt trời, có thể sạc khi đứng yên.

Xe điện "chiếm sóng" Triển lãm Ôtô Thượng Hải 2021 - Ảnh 9.

BYD Han: Dòng xe Han của BYD được đặt tên theo triều đại nhà Hán của Trung Quốc, có 3 mẫu thuần điện và 1 mẫu lai. Sau hơn một thập kỷ lên kế hoạch, năm ngoái, dòng xe này chính thức ra mắt thị trường, thúc đẩy mạnh doanh số của BYD trong năm. Phiên bản điện tầm xa BYD Han có khả năng di chuyển 605km mỗi lần sạc đầy.

Xe điện "chiếm sóng" Triển lãm Ôtô Thượng Hải 2021 - Ảnh 10.

Nio ET7: Mẫu sedan điện ET7 của hãng xe Trung Quốc Nio hứa hẹn sẽ mang đến cho hành khách "phòng khách thứ hai" với ghế mát-xa có sưởi ở cả phía trước và phía sau, cùng hệ thống đền 64 màu. Nio ET7 có khả năng phát hiện va chạm trên đường và tự điều chỉnh để mang lại cảm giác lái mượt mà. Chiếc xe cũng được trang bị 33 cảm biến và 11 camera với độ phân giải cao. Đây là mẫu xe tự lái đầu tiên của Nio.

Xe điện "chiếm sóng" Triển lãm Ôtô Thượng Hải 2021 - Ảnh 11.

Volkswagen ID.6: Mẫu xe điện ID.6 của Volkswagen có kiểu dáng của mẫu ID.4 trước đó nhưng rộng rãi hơn nhiều. Chiếc SUV điện 7 chỗ ngồi cùng phân khúc với Volvo XC90 và Land Rover Discovery Sport.

Xe điện "chiếm sóng" Triển lãm Ôtô Thượng Hải 2021 - Ảnh 12.

Xe bay Xpeng Heitech: Xpeng, công ty được tập đoàn khổng lồ Alibaba đầu tư, đang phát triển một loạt xe bay. Đây là một phần trong chiến lược dài hạn của công ty này. He Xiaopeng, CEO của Xpeng cho biết, bên cạnh thị trường xe điện trên mặt đất đang bước vào giai đoạn mở rộng nhanh chóng, ông cũng nhìn thấy cơ hội từ các phương tiện bay trong tương lai.

Ảnh: Bloomberg


Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.