Xe điện giá rẻ sẽ lên ngôi năm 2024

Nam Nguyễn
Trong những năm gần đây, xe điện đã đại diện cho một xu hướng không ngừng phát triển trên thế giới. Vào năm 2023, thị trường xe điện tạo ra doanh thu đáng kinh ngạc khoảng 561,3 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm dự kiến khoảng 10% cho đến năm 2028, dẫn đến doanh thu 906,7 tỷ USD trong năm đó.

Với tốc độ tăng trưởng khá lớn như vậy, thật dễ hiểu tại sao thị trường xe điện sẽ tiếp tục là một trong những lĩnh vực công nghệ thú vị nhất trong năm 2024.

Doanh số bán xe điện sẽ tiếp tục tăng

Xe điện giá rẻ sẽ lên ngôi năm 2024 - Ảnh 1

Theo các chuyên gia dự đoán của Nasdaq, đầu tiên, điều quan trọng cần lưu ý là doanh số bán xe điện dự kiến sẽ tiếp tục tăng vào năm 2024. Trên thực tế, doanh số bán xe điện đã tăng trong suốt năm 2023, mặc dù nhiều quan điểm cho rằng doanh số này đã giảm trong những tháng gần đây.

Thực tế là doanh số bán xe điện vẫn mạnh và ngày càng tăng, mặc dù nguồn cung xe điện chưa bán được tại các đại lý đã tăng lên. Trên thực tế, quý 3/2023 chứng kiến ​​mức tăng trưởng mạnh nhất so với cùng kỳ năm trước về doanh số bán xe chạy bằng pin và xe plug-in hybrid kể từ quý 4 năm 2021. Ngoài ra, doanh số bán xe điện đã vượt 1 triệu lần đầu tiên vào tháng 9.

Có vẻ như sự bi quan xung quanh doanh số bán xe điện trong những tháng gần đây có thể là do lượng xe điện tồn kho chưa bán được ngày càng tăng. Trên thực tế, BloombergNEF gần đây đã cắt giảm ước tính doanh số bán xe điện vào năm 2024 từ 17,5 triệu xe, dự kiến ban đầu vào tháng 6, xuống còn 16,7 triệu. Tuy nhiên, ngay cả con số giảm đó cũng sẽ đánh dấu mức tăng 20% so với dự báo năm nay.

Ngoài ra, Cox Automotive gần đây dự báo rằng xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ chiếm hơn 10% tổng doanh số bán xe vào năm 2024. Tính cả xe hybrid, công ty dự kiến xe điện sẽ chiếm gần 24% doanh số bán xe vào năm tới.

Giá sẽ tiếp tục giảm

Xe điện giá rẻ sẽ lên ngôi năm 2024 - Ảnh 2

Một phần quan trọng của câu đố trong việc thúc đẩy doanh số bán xe điện là giá cả, vì việc thiếu khả năng chi trả dường như khiến nhiều người đứng ngoài thị trường. Tuy nhiên, tin tốt là công nghệ sẽ tiếp tục được cải tiến, giúp giảm giá cho số lượng lớn mẫu xe điện hơn.

Ví dụ, việc tăng cường sử dụng các công nghệ như bóng bán dẫn lưỡng cực hai chiều của Ideal Power, hay còn gọi là B-TRAN, sẽ giảm chi phí vật liệu dùng để chế tạo xe điện. B-TRAN là chất bán dẫn điện năng tổn thất thấp, hai chiều, có nghĩa là một B-TRAN duy nhất có thể cải thiện phạm vi hoạt động của xe và có khả năng thay thế hai hoặc nhiều công tắc thông thường bên trong xe điện, giảm chi phí của các bộ phận bên trong xe và do đó giảm giá thành gắn thẻ để nhiều người tiêu dùng hơn có thể mua được xe điện.

Giá pin dự kiến cũng sẽ giảm khi các nhà sản xuất ô tô tiếp tục cải tiến công nghệ pin và thành phần hóa học, cho phép pin có phạm vi hoạt động cao hơn cùng với mức giá thấp hơn. Vì pin được ước tính chiếm khoảng 40% giá của một chiếc xe điện nên việc cắt giảm chi phí pin sẽ làm giảm đáng kể giá xe điện, tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng doanh số bán hàng.

Công nghệ pin EV thể rắn sẽ tiếp tục phát triển

Nói về pin EV, một lĩnh vực công nghệ cụ thể đã bắt đầu thu hút nhiều sự chú ý hơn và các chuyên gia kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục vào năm 2024. Toyota đã tiết lộ pin EV thể rắn với phạm vi hoạt động 745 dặm vào đầu năm nay và đã ký một thỏa thuận đại trà -sản xuất pin thể rắn với phạm vi hoạt động 932 dặm vào tháng 10/2023.

Tuy nhiên, Toyota có lẽ sẽ không phải là hãng duy nhất thành công trong lĩnh vực pin xe điện thể rắn. Lợi ích chính của những loại pin này là chúng có thể chứa nhiều khả năng sản xuất năng lượng hơn trong cùng một không gian với pin EV hiện tại.

Do đó, những công nghệ như vậy có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường đáng kể phạm vi hoạt động và loại bỏ sự lo lắng về phạm vi hoạt động, điều này có thể vẫn khiến một số người tiêu dùng không sử dụng điện. Vào năm 2024, chúng ta có thể thấy một số tiến bộ rất thú vị về pin xe điện thể rắn.

Sạc của Tesla sẽ trở thành tiêu chuẩn công nghiệp ở Mỹ

Năm tới cũng sẽ có một số thay đổi quan trọng trong việc sạc xe điện. Cụ thể, có thể thị trường sẽ thấy nhiều nhà sản xuất ô tô áp dụng chuẩn phích cắm sạc của Tesla cho xe của họ, một xu hướng bắt đầu từ năm 2023.

Năm ngoái, Ford, General Motors, Honda và các hãng khác đã công bố kế hoạch áp dụng các cổng sạc mà Tesla sử dụng cho xe của mình và thật dễ hiểu vì sao Tesla đã nhanh chóng xây dựng mạng lưới Supercharger của mình và bắt đầu cung cấp các bộ điều hợp tại các trạm của mình để cho phép người lái các loại xe điện khác sử dụng các bộ sạc đó.

Tuy nhiên, bằng cách áp dụng chuẩn sạc của Tesla, các nhà sản xuất ô tô khác sẽ tăng đáng kể số lượng trạm mà người lái xe có thể sạc xe của họ, góp phần chống lại sự lo lắng về phạm vi sạc.

Việc thăm dò trao đổi pin sẽ tiếp tục

Xe điện giá rẻ sẽ lên ngôi năm 2024 - Ảnh 3

Cuối cùng, các chuyên gia kỳ vọng các nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục khám phá khả năng hoán đổi pin cùng với các trạm sạc. Vẫn còn một số tranh luận về khả năng thay pin như một phương pháp sạc lại một chiếc xe điện, nhưng dường như có đủ sự quan tâm đến nó để thúc đẩy tiếp tục đầu tư.

Ví dụ: nhà sản xuất ô tô Stellantis gần đây đã đạt được thỏa thuận với Ample, công ty đã phát triển công nghệ hoán đổi pin mô-đun có khả năng sạc 100% cho bất kỳ xe điện nào chỉ trong vài phút. Còn quá sớm để dự đoán mức độ phổ biến của việc hoán đổi pin so với việc chỉ cắm xe điện vào và sạc khi đang di chuyển, nhưng đây không phải là điều sẽ sớm biến mất.

Rõ ràng là tương lai của phương tiện giao thông vận tải là xe điện, vì nhu cầu cắt giảm lượng khí thải carbon trên toàn cầu càng trở nên rõ ràng hơn trong những năm gần đây. Hiểu được những xu hướng này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc dự đoán những người chiến thắng lớn nhất trong lĩnh vực xe điện.

Mặc dù sẽ có nhiều người chiến thắng nhưng không phải công ty nào cũng có thể trở thành công ty tốt nhất. Một số công nghệ cuối cùng sẽ hoạt động tốt hơn những công nghệ khác, vì vậy việc hiểu và theo dõi những xu hướng này là rất quan trọng trong việc giúp chọn ra những người chiến thắng tiềm năng trên thị trường chứng khoán.

Việc mua từng cổ phiếu EV có vẻ hấp dẫn, nhưng việc đa dạng hóa là rất quan trọng khi xây dựng danh mục đầu tư. Trên thực tế, tại thời điểm này có rất nhiều cổ phiếu xe điện nên việc đa dạng hóa trong không gian xe điện đã trở nên khả thi và thậm chí rất quan trọng, lựa chọn trong số nhiều nhà sản xuất ô tô, mạng sạc xe điện và nhà phát triển các lĩnh vực công nghệ xe điện khác nhau.

Tin mới

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.