Xe điện Jaguar cháy trơ khung dù không sử dụng

Khôi Nguyên
Được cho là an toàn hơn rất nhiều so với ô tô chạy xăng nhưng ngày càng có nhiều vụ việc EV tự bốc cháy dù không hề có tác động bên ngoài. Mới đây nhất là trường hợp của một chiếc SUV Jaguar I-Pace 2019 ở Mỹ.
Hình ảnh chiếc xe điện Jaguar I-Pace cháy trơ khung mới đây tại Mỹ.
Hình ảnh chiếc xe điện Jaguar I-Pace cháy trơ khung mới đây tại Mỹ.

Mặc dù Jaguar I-Pace không được coi là một trong những chiếc EV có thể tự bốc cháy, nhưng điều đó không có nghĩa là điều đó không xảy ra và khi có khả năng cao, các tế bào pin của nó có thể là nguyên nhân.

Gần đây nhất là một vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi một chiếc I-Pace 2019 ở Florida trong khi chiếc xe này được cho là đang đậu và sạc pin trong một nhà để xe. Chủ nhân của nó đã lái nó ra ngoài (mặc dù nó đã bốc khói) ngay trước khi nó bốc cháy. Kết quả là ngọn lửa bùng cháy dữ dội đến mức chỉ cháy còn trơ phần đầu xe của chiếc Jaguar.

“Ngày 16/6, tôi cắm sạc điện cho xe trước khi đi ngủ. Sáng 17/6, tôi thức dậy và rút phích cắm điện trên xe. Cuối buổi sáng hôm đó, tôi bắt đầu làm một số việc lặt vặt. Tôi đã lái xe khoảng 20km vào buổi sáng hôm đó trước khi trở về nhà và đậu xe trở lại gara, để mở cửa gara. Khi tôi đang làm mọi việc ở nhà thì nghe thấy tiếng động lạ từ nhà để xe. Tôi quyết định đi xem nơi phát ra âm thanh, và khi bước vào nhà để xe, tôi phải đối mặt với một bức tường khói dày đặc. Suy nghĩ của tôi lúc đó là cần phải đưa xe ra khỏi nhà để xe của ngôi nhà”, Gonzalo Salazar, chủ sở hữu chiếc xe cho biết.

Theo Electrek, đây là sự cố thứ tư được biết đến của một I-Pace bốc cháy theo cách tương tự. I-Pace sử dụng pin LG Chem trong cấu tạo của nó. LG cũng đã sản xuất các tế bào được sử dụng trong Chevrolet Bolt EV đã bị ngừng sản xuất trong nhiều tháng vào năm ngoái do thương hiệu này đang nỗ lực khắc phục sự cố trong đó pin sẽ bắt lửa và gây cháy. Nó có thể khiến Jaguar thu hồi I-Pace, như Chevrolet đã làm và cả Hyundai có Kona EV có cùng các tế bào pin có vấn đề.

Ít nhất 17 chiếc Bolt EV đã bốc cháy, con số này phải thừa nhận là nhiều hơn những vụ cháy I-Pace đã biết. Rất bức xúc vì xe “tự nhiên cháy”, chủ xe Salazar muốn hãng Jaguar phải chịu trách nhiệm về việc chiếc xe của mình chỉ còn đống sắt vụn.

“Công ty bảo hiểm của tôi đã cử một chuyên gia đến để điều tra và tuyên bố chiếc xe bị hỏng hoàn toàn. Trong khi đó, Jaguar nói rằng cần phải hoàn thành cuộc điều tra của riêng mình, nhưng vì nguy cơ ngọn lửa bùng cháy một lần nữa, họ không thể tìm thấy nơi có thể nâng chiếc xe lên, do đó "cuộc điều tra" của họ đang bị tạm dừng và họ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào về những gì đã xảy ra”, Gonzalo Salazar bức xúc.

Theo Gonzalo Salazar, Jaguar đã không thực sự giúp đỡ trong vấn đề này và dường như hãng vẫn chưa chịu bất kỳ trách nhiệm nào về vụ việc. Nhà sản xuất đã đến mạng chiếc I-Pace bị phá hủy đi, nhưng họ cũng để lại cho chủ nhân nhiệm vụ tự mình dọn dẹp đường phố và các mảnh vỡ.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.