Xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên của Toyota không bán ở Nhật

Đức Anh
Xe điện bZ4X của Toyota sẽ chủ yếu được bán tại Bắc Mỹ và châu Âu, với giá từ 41.950 Bảng (56.900 USD) tại Anh...
Xe thể thao đa dụng bZ4X là xe chạy hoàn toàn bằng điện sản xuất hàng loạt đầu tiên của Toyota - Ảnh: Nikkei Asia
Xe thể thao đa dụng bZ4X là xe chạy hoàn toàn bằng điện sản xuất hàng loạt đầu tiên của Toyota - Ảnh: Nikkei Asia

Theo tin từ Nikkei Asia, xe thể thao đa dụng bZ4X – mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên được sản xuất hàng loạt của Toyota sẽ không được bán cho khách hàng tại Nhật Bản khi ra mắt trong năm nay. Thay vào đó, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản tập trung vào các thị trường lớn hơn với nhu cầu xe điện cao hơn.

Theo chiến lược xe điện mới công bố vào tháng 12 năm ngoái, Toyota sẽ cung cấp xe bZ4X cho khách hàng tại Nhật thông qua dịch vụ "thuê bao" ô tô (subscription) Kinto, sớm nhất từ tháng 5 năm nay. Theo đó, khách hàng Nhật đăng ký sử dụng và trả phí cố định cho Kinto, thường theo tháng hoặc năm, để sử dụng bZ4X. 

Ngoài ra, Toyota cũng sẽ cung cấp dòng xe này cho các khách hàng doanh nghiệp thông qua các kênh cho thuê như Rent-a-Lease.

Theo kế hoạch thông báo tới các nhà cung cấp vào cuối tháng trước, Toyota dự kiến bắt đầu sản xuất bZ4X vào tháng 4 tới với mục tiêu doanh số dưới 60.000 chiếc trên toàn cầu trong năm tài khóa 2022. Công ty này đặt mục tiêu sản xuất khoảng 50.000 chiếc trong năm 2023.

Chỉ khoảng 10% số xe này sẽ cung cấp cho thị trường Nhật, còn lại chủ yếu bán tại Bắc Mỹ và châu Âu, nơi các quy định về môi trường đang tạo ra thị trường xe điện ngày càng cạnh tranh. Toyota cho biết bZ4X sẽ có giá từ 41.950 Bảng (56.900 USD) tại Anh.

Giới phân tích nhận định, việc Toyota quyết định không bán bZ4X qua các đại lý ô tô trong nước phản ánh thực trạng Nhật Bản đang chậm chân trong việc đón nhận xe điện do giá cao và thiếu trạm sạc điện.

Dù là quê hương của các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, Nhật Bản vẫn đứng sau nhiều nơi như Trung Quốc, châu Âu với tỷ lệ xe điện trên tổng doanh số ô tô chỉ là 1%. Tuy nhiên, trước áp lực quốc tế, quốc gia này cũng đang có những động thái thúc đẩy việc sản xuất và sử dụng xe điện trong nước.

Với cam kết đạt trạng thái trung hòa carbon vào năm 2050, Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu giảm gần một nửa lượng khí thải carbon từ ống xả ô tô vào năm 2030 so với mức năm 2013 và đang tìm cách cấm bán ô tô chạy bằng xăng vào giữa những năm 2030. Chính phủ nước này cũng tạo điều kiện để xe điện có giá cả phải chăng hơn cho người tiêu dùng, tăng gấp đôi số tiền trợ cấp lên tối đa 800.000 Yên (7.000 USD) vào tháng 11/2021.

Tại Nhật, xe điện của công ty Mỹ Tesla đặc biệt phổ biến với giới trẻ giàu có - những người sống ở các khu vực thành thị có sẵn trạm sạc xe điện. Trên toàn cầu, Tesla giao hơn 936.000 xe trong năm ngoái, tăng 87% so với năm trước, bất chấp cuộc khủng hoảng chip toàn cầu buộc các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản lượng.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.