Xe dùng động cơ diesel thống trị khi thị trường xe thương mại EU phục hồi

Hoàng Lâm
Trong khi thị trường xe thương mại châu Âu chứng kiến ​​sự tăng trưởng tích cực trên tất cả các lĩnh vực vào năm 2023, động cơ diesel vẫn là loại động cơ thống trị. Tuy nhiên, những điều chỉnh khuyến khích ở Đức đã tạo ra sự hỗn loạn tạm thời...
Xe dùng động cơ diesel thống trị khi thị trường xe thương mại EU phục hồi - Ảnh 1

Dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho thấy thị trường xe thương mại ở EU đã lấy lại đà phát triển vào năm 2023, với mỗi lĩnh vực đều có số lượng đăng ký tăng.

Sau một năm 2022 đầy khó khăn, khi toàn bộ ngành công nghiệp ô tô bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng, năm ngoái đã có lý do để EU thấy lạc quan hơn. Mỗi quý đều cho thấy những cải tiến, đưa ngành này vào vị trí tốt hơn vào năm 2024 vì ngành này hy vọng sẽ tiếp tục đà phát triển.

Thị trường xe thương mại hạng nhẹ (LCV) chứng kiến lượng giao hàng tăng 14,6% trong năm ngoái, với 1.467.001 chiếc được vận chuyển trên các con đường trên khắp EU. Điều này kết thúc một năm phục hồi của ngành sau năm 2022 đầy khó khăn.

Tuy nhiên, tổng số cuối cùng thấp hơn 6% so với con số gần 1,6 triệu đơn vị vào năm 2021, đồng thời cũng giảm 16,6% so với kết quả trước kỷ nguyên Covid-19 của năm 2019.

Khi đó, thị trường hẳn đang hy vọng rằng có thể mang kết quả của năm 2023 sang năm nay. Nhu cầu rõ ràng về xe tải nặng lên tới 3,5 tấn và khi lĩnh vực giao hàng tiếp tục phát triển, các phương tiện đã đăng ký vào năm 2021 có thể sẽ được thay thế trong 12 tháng tới khi các công ty bắt đầu ngừng hoạt động.

Ý và Tây Ban Nha dẫn đầu mức tăng trưởng trong số bốn thị trường lớn của EU vào năm 2023, với tỷ lệ đăng ký LCV lần lượt tăng 22,7% và 22%. Đức chứng kiến thị trường của mình tăng 12,1%, trong khi Pháp tăng 8,9%, mặc dù tổng số 378.040 chiếc của nước này là lớn nhất ở châu Âu.

Xe tải điện tăng trưởng mạnh

Xe tải điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe hybrid cắm điện (PHEV), đã chứng kiến mức tăng lớn nhất trên thị trường LCV, với số lượng mẫu xe được giao nhiều hơn 56,8%. Điều này giúp hệ thống truyền động chiếm 7,4% thị phần, lớn thứ hai ở EU và tăng 2 điểm phần trăm vào năm 2022.

Các thị trường trên khắp EU dường như được tiếp thêm sinh lực nhờ các tùy chọn bổ trợ có sẵn cho người mua LCV. Chỉ Croatia và Síp ghi nhận mức giảm vào năm 2023, mặc dù điều này dựa trên số lượng giao hàng rất thấp vào năm 2022.

Trong số 4 thị trường lớn, Tây Ban Nha có số liệu tăng trưởng nhiều nhất, với 9.983 chiếc, tăng 100,3% so với năm trước. Pháp chứng kiến ​​mức tăng trưởng 76,7%, với con số 30.277 cao nhất trên lục địa, trong khi Ý đạt mức tăng 44,8% (7.224 chiếc).

Câu chuyện EV của Đức

Đức chứng kiến ​​sự gia tăng 7,8% về xe điện trong năm 2023. Thị trường của nước này đã bị đình trệ bởi những thay đổi vào đầu tháng 9, khiến các doanh nghiệp rút hỗ trợ tài chính cho xe điện. Cả nước Đức ghi nhận mức tăng trưởng 67,1% trong 9 tháng đầu năm 2023 với 17.354 chiếc, nhưng trong quý vừa qua chỉ tăng thêm 3.444 chiếc, giảm 61,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Do đó, có khả năng Đức sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sự sụt giảm số lượng đăng ký xe tải điện trong quý đầu tiên của năm 2024, do thị trường thích ứng với việc mất đi các ưu đãi.

Các thị trường khác cần lưu ý trong phân khúc xe tải điện bao gồm Hà Lan, tăng 110,4% với 9.971 chiếc và Bồ Đào Nha, tăng 140,5% với 2.448 chiếc. Thụy Điển đã tăng lượng giao hàng lên 64,6% với 8.667 xe tải điện lưu thông trên đường trong năm.

Tăng cường lựa chọn hệ thống truyền động

Xe dùng động cơ diesel thống trị khi thị trường xe thương mại EU phục hồi - Ảnh 2

Diesel một lần nữa thống trị thị trường LCV vào năm 2023, khi số lượng đăng ký loại động cơ sử dụng loại nhiên liệu này tăng 10,4%, với 1.211.771 chiếc được giao. Tuy nhiên, thị phần 82,6% của nó đã giảm so với mức 85,7% mà nó đạt được vào năm 2022. Mặc dù chỉ giảm nhẹ nhưng điều đó cho thấy rằng người mua đang lưu ý đến tình trạng khó khăn của hệ thống truyền động trên thị trường xe du lịch và có thể đang tìm kiếm giải pháp thay thế.

Ba trong số bốn thị trường lớn có mức tăng trưởng diesel, trong đó lớn nhất là Ý với mức tăng 28%. Tiếp theo là Tây Ban Nha (tăng 19,2%) và Đức (tăng 11,2%). Mặt khác, Pháp chứng kiến lượng giao hàngnxe diesel giảm 1,6% do người lái xe chuyển sang sử dụng các động cơ đẩy khác nhau.

Ngoài xe tải điện, xe xăng cũng chiếm thị phần từ đối tác động cơ đốt trong, với số lượng đăng ký tăng 38,3% vào năm 2023. Điều này mang lại thị phần cho loại xe dùng nhiên liệu này là 6,3%, tăng từ mức 5,2% vào thời điểm cuối năm. của năm 2022.

Hệ truyền động hybrid, bao gồm cả hybrid nhẹ, có mức cải thiện nhẹ 4,8%, với 33.816 chiếc. Mặc dù vậy, đó là lĩnh vực duy nhất mất thị phần cùng với xe động cơ diesel, giảm xuống 2,3% sau khi ở mức 2,5% vào năm trước. Trong danh mục “khác”, bao gồm các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu hydro, cũng như xe tải chạy bằng khí dầu mỏ lỏng (LPG) và khí đốt tự nhiên, tỷ lệ đăng ký đã tăng lên, tăng 40,5% với 21.155 chiếc, chiếm 1,4% thị phần.

Thị trường xe tải tăng sức hút

Thị trường xe tải hạng trung của EU, bao gồm các loại xe từ 3,5 tấn đến 16 tấn, tăng 24,8% vào năm 2023, với 53.202 chiếc. Không giống như thị trường LCV, lượng giao hàng xe tải hạng trung cũng tăng so với mức của năm 2021, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ sau cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng. Thị trường vẫn giảm ở mức trước đại dịch, với mức giảm 11,2% so với năm 2019.

Thị trường động cơ diesel lại chiếm ưu thế, với số lượng đăng ký tăng 19,7%, với 48.783 chiếc tham gia giao thông. Điều này mang lại cho xe diesel thị phần 91,7%, chiếm vị trí vững chắc trong lĩnh vực này nhưng giảm so với mức 95,6% vào cuối năm 2022.

Thị phần này thuộc về xe điện (EV), ghi nhận mức tăng trưởng 229,4% với 2.793 chiếc. Điều này mang lại cho công nghệ này thị phần 5,2%, tăng từ mức 2% một năm trước đó. Thị trường xe tải hạng trung chạy điện nhỏ hơn, khiến các doanh nghiệp có thể lo ngại về thời gian sạc lâu so với các mẫu xe chạy bằng xăng và dầu diesel, có khả năng ảnh hưởng đến thời gian giao hàng trong lĩnh vực hậu cần. Tuy nhiên, họ đang dần lấy đi thị phần từ động cơ diesel khi các đội tàu thích ứng với phương thức di chuyển không phát thải.

Lĩnh vực lớn nhất tiếp theo là danh mục “khác”, ghi nhận 1.373 chiếc, tăng 52,7% với thị phần 2,6%. Xe hybrid tăng 600%, mặc dù con số này tương đương với 140 chiếc và chiếm 0,3% trên thị trường xe tải hạng trung, trong khi các mẫu xe chạy xăng giảm 8,1%, 113 chiếc trong cả năm khiến chúng chiếm 0,2% thị phần.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.