Xe hybrid đã được đánh giá quá cao?

Kiều Oanh
Đã có những ý kiến cho rằng dường như người ta đã thổi phồng hơi nhiều về loại xe hybrid
Prius đã góp phần lớn đưa Toyota trở thành một trong những nhà sản xuất dòng xe hybrid hàng đầu thế giới - Ảnh: kunskaper.se
Prius đã góp phần lớn đưa Toyota trở thành một trong những nhà sản xuất dòng xe hybrid hàng đầu thế giới - Ảnh: kunskaper.se
Không ai có thể phủ nhận những ưu điểm về tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường của xe hybrid. Nhưng cũng đã có những ý kiến cho rằng dường như người ta đã thổi phồng hơi nhiều về loại xe này.

Tại Mỹ, số xe hybrid đang được sử dụng hiện đã tăng lên tới con số nửa triệu. Năm ngoái, Toyota tăng sản lượng xe hybrid mang thương hiệu Pirus nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao tại thị trường này. Chỉ riêng trong tháng 6 năm nay, Toyota đã bán được tới 4.268 chiếc Camry Hybrid đời 2007.

Trong cùng khoảng thời gian đó, chiếc sedan Hyundai Sonata của hãng Hyundai, không thuộc dòng xe hybrid, là một trong 20 chiếc xe bán chạy nhất tại Mỹ, tiêu thụ được 11.739 chiếc. Kể từ năm 2000 đến nay, doanh số của xe hybrid gần như tăng gấp đôi hàng năm. Tuy nhiên, dòng xe này mới chỉ chiếm có 1,2% tổng lượng ôtô tiêu thụ năm 2005 tại thị trường này.

Hãng Toyota cho rằng xe hybrid đang dần trở thành một loại xe phổ biến do những ưu điểm nổi bật của dòng xe này. Vừa qua, Toyota đã chính thức đạt được thành công to lớn khi đã vượt qua được mốc bán 1 triệu chiếc hybrid.

Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo rằng, dòng xe này sẽ chỉ chiếm một tỷ lệ khiêm tốn trong lượng xe tiêu thụ trong tương lai gần. Theo dự báo, doanh số dòng xe hybrid sẽ tăng từ 212.000 vào năm 2005 lên 780.000 vào năm 2012 nhưng dòng xe này vẫn sẽ chỉ chiếm có 4,2% thị trường ôtô Mỹ.

Một lý do khiến xe hybrid chỉ chiếm một thị phần nhỏ như vậy so với các loại xe khác chính là các nhà sản xuất không đủ khả năng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Toyota, hãng có lượng xe hybrid tiêu thụ lớn nhất, mới đây đã khiến các khách hàng muốn mua loại hybrid Pirus phải đợi tới 6 tháng.

Một lý do khác dẫn đến thị phần hạn chế của xe hybrid có lẽ chính là vấnđề về giá cả. Một chiếc xe hybrid thường có giá cao hơn so với các loại xe khác từ 2.500 – 3.000 USD.

Keith Crain, Tổng biên tập tờ Automotive News cho biết: “Tất cả là vì lý do kinh tế. Để tăng sức cạnh tranh cho xe hybrid, các nhà sản xuất sẽ phải giảm giá bán của dòng xe này”.

Do chi phí mua xe ở mức cao hơn các loại xe thông thường khác, tính kinh tế của xe hybrid phụ thuộc vào việc bạn mua xe thuộc thương hiệu nào và sử dụng trong bao lâu. Do khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe hybrid, nếu bạn càng kéo dài thời gian sử dụng một chiếc xe loại này, bạn sẽ càng có lợi.

Với một cách nhìn khác, các chuyên gia của Toyota cho rằng người ta mua xe hybrid không phải vì các lý do kinh tế mà do họ đang ngày càng quan tâm đến việc bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, không ít người đặt câu hỏi: Liệu xe hybrid có phải là phương tiện cá nhân tốt nhất để thể hiện sự quan tâm đến môi trường?

Theo tính toán của các nhà khoa học, với một chiếc hybrid được thiết kế tốt, lượng khí thải gây ô nhiễm thấp hơn 90% hoặc thậm chí hơn so với một chiếc xe thông thường khác. Nhưng trên thực tế, không phải mẫu xe hybrid nào cũng đạt được mức độ thân thiện với môi trường như vậy.

Không ít chuyên gia rằng sự kết hợp giữa xe SUV và động cơ hybrid là không hợp lý nhưng nhiều chuyên gia khác lại ủng hộ sự kết hợp này với lý do nó đem lại một chiếc xe vừa rộng rãi vốn là ưu thế của SUV, vừa tiết kiệm nhiên liệu và ít gây ô nhiễm, vốn là ưu điểm của dòng xe hybrid.

Toyota là một trong những hãng xe ủng hộ sự kết hợp này trong khi đó, Honda không có kế hoặc phát triển xe SUV hybrid vì cho rằng công nghệ hybrid chỉ phát huy tối đa tác dụng trong những xe có kích thước nhỏ.

Không ai có thể phủ nhận việc hybrid tiêu thụ ít xăng hơn trên cùng một quãng đường và ít gây ô nhiễm hơn. Chiếc hybrid Pirus đời 2006 của Toyota tiêu thụ mỗi galon xăng trên 60 dặm đường trong thành phố và 51 dặm đường cao tốc. Ở chiếc Yaris đời 2007, chiếc compact nhỏ nhất cũng của Toytota, các thông số này là 34/40. Nhưng hybrid chỉ là một trong những loại xe vừa có thể tiết kiệm nhiên liệu, vừa bảo vệ môi trường. Trên thực tế, nhiều loại xe chạy bằng nhiên liệu biodiesel, ethanol, hydrogen đã và đang được nghiên cứu, phát triển.

Năm 2003, Tổng thống Mỹ Bush dành một khoản 1,2 tỷ USD nhằm giúp các hãng sản xuất ôtô phát triển xe sử dụng nhiên liệu hydrogen. Có thể nói, hiện nay mới chỉ là thời kỳ quá độ. Trong tương lai, người ta có thể lựa chọn giữa xe hybrid, xe chạy điện, diesel, methanol cũng như nhiều loại xe sử dụng nhiên liệu kết hợp khác.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.