Xe hybrid không được ưu đãi thuế

Phương Anh
Bộ Tài chính vừa có văn bản hướng dẫn việc xác định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ôtô hybrid nhập khẩu
Lexus LS600hL là mẫu xe được nhiều người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn.
Lexus LS600hL là mẫu xe được nhiều người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn.
Bộ Tài chính vừa có văn bản hướng dẫn việc xác định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện (hybrid) nhập khẩu.

Cụ thể, cơ quan này cho rằng một số loại xe hybrid như Lexus dòng hL, Toyota Prius, Toyota Camry hybrid hay Honda Insight sẽ không được hưởng mức thuế suất ưu đãi (bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại) tại biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mà vẫn phải chịu các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thông thường.

Theo Bộ Tài chính, đây là các loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng chứ không phải xe “chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện”. Lý do là vì động cơ điện trên xe cũng chạy bằng năng lượng điện do chuyển hóa từ nhiên liệu xăng, hoặc xe sử dụng động cơ điện do máy phát điện chạy xăng. Do đó, các loại xe này không thuộc diện áp dụng mức thuế suất ưu đãi theo quy định tại điều 7 Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt.

Tại điều 7 Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt có quy định: Đối với xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trong xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại.

Tại khoản 2 điều 5 Nghị định 26/2009/NĐ-CP ngày 16/3/2009 của Chính phủ cũng quy định chi tiết một số điều thi hành của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt. Trong đó nêu rõ: Xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng sinh học hoặc điện tại điểm 4đ Biểu thuế Tiêu thụ đặc biệt là loại xe được thiết kế  theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất có tỷ lệ xăng pha trộn không quá 70% tổng số nhiên liệu sử dụng và loại xe kết hợp động cơ điện với động cơ xăng (hybrid) có tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất, có cùng số chỗ ngồi và cùng dung tích xi-lanh có mặt tại thị trường Việt Nam.

Dựa trên các quy định này, trước đây một số doanh nghiệp nhập khẩu các loại xe hybrid đã gặp khó khăn khi không biết xây dựng mức giá bán như thế nào mặc dù đã được cơ quan hải quan tạm thời cho thông quan theo mức thuế ưu đãi.

Lý do được các doanh nghiệp này đưa ra là vì nếu đã bán xe theo giá xây dựng trên mức thuế suất ưu đãi thì trong trường hợp xe bị áp mức thuế thông thường, doanh nghiệp sẽ phải chịu lỗ nặng từ mức chênh lệch thuế phải chịu.

Và với quyết định trên của Bộ Tài chính, trong thời gian tới, một số doanh nghiệp đã nhập khẩu và được thông quan những xe hybrid theo thuế suất ưu đãi sẽ có nguy cơ bị truy thu thuế lên tới hàng chục tỷ đồng.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.