Xe máy Air Blade bị “làm giá”

Xe gắn máy hiệu Air Blade của Honda Việt Nam ra đời từ tháng 4/2007 và ngay lập tức đã tạo nên cơn sốt trên thị trường
Mẫu xe AirBlade đang được nhiều đại lý bán chênh lệch trên dưới 5 triệu đồng so với giá gốc - Ảnh: Đức Thọ
Mẫu xe AirBlade đang được nhiều đại lý bán chênh lệch trên dưới 5 triệu đồng so với giá gốc - Ảnh: Đức Thọ
Xe gắn máy hiệu Air Blade của Honda Việt Nam ra đời từ tháng 4/2007 và ngay lập tức đã tạo nên cơn sốt trên thị trường.

Giá bán lẻ đề xuất ghi trên website của hãng Honda là 28 triệu đồng, tuy nhiên khi chúng tôi gọi cho hàng chục cửa hàng của Honda ủy quyền (cũng theo danh sách ghi trên website của hãng này) thì hầu hết đều báo hết hàng, phải chờ, và giá là 34-35 triệu đồng (màu đen và màu đỏ), xe Air Blade màu trắng rẻ hơn 1 triệu.

Cửa hàng Hải Dương ở 14/1 Đào Duy Anh báo có hàng, nhưng không báo giá qua điện thoại, nhân viên trực chỉ úp mở: "Giá trên 34 triệu gì đó, em xuống tận nơi xem xe đi". Cửa hàng ở 142 Lê Duẩn báo: "Hết hàng". Cửa hàng 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, một đại lý lớn, có mặt tiền cực đẹp trả lời cụt lủn: "Không báo giá qua điện thoại".

Cửa hàng Servico ở C4 Giảng Võ: "Hết hàng". Khi chúng tôi thử đề nghị được đặt tiền để chờ, một nhân viên trả lời: "Đặt cũng không có, vì dòng xe này rất ít, mỗi tháng chỉ có vài xe để... đối ngoại là chủ yếu (?)".

Không hỏi được bằng điện thoại, chúng tôi dạo một vòng quanh các "HEAD" của Honda. Vào cửa hàng ở 218 Trần Duy Hưng với biển hiệu "Cửa hàng dịch vụ ủy thác của Honda", bà chủ cửa hàng báo giá Air Blade màu đen là 34,5 triệu, nhưng phải vài hôm mới có. Cửa hàng chỉ còn một xe màu trắng với giá mềm hơn xe đen 500 nghìn đồng.

Khi tôi thắc mắc vì giá bán xe của hãng chỉ là 28 triệu, bà chủ phẩy tay: "Ôi dào, chị còn đang muốn giấu xe đi kia kìa, xe có đâu mà bán, giá trên mạng chỉ để tham khảo thôi, ở đây phải bán theo giá thị trường". Một cửa hàng lớn ở phố Huế tiết lộ: "Xe Air Blade chỉ bán với giá 28 triệu có 2 ngày sau khi ra mắt, sau đó giá cứ lên vù vù, hồi cuối năm ngoái giá xe này là 37 triệu, trong TP.HCM dòng xe này còn đắt hơn, có khi lên tới 38 triệu đồng/xe".

Chủ một cửa hàng xe máy vào loại lớn nhất Hà Nội phân tích tình trạng giá xe bị đẩy lên cao: "Có nhiều nguyên nhân, nhưng theo tôi, có thể hiện nay Nhà máy Honda Việt Nam đang bán cho các đại lý ủy quyền xe Air Blade theo kiểu phân bổ hạn ngạch. Theo đó, số xe Air Blade mà các đại lý ủy quyền được mua tỷ lệ thuận với số xe "khó bán" (bao gồm các loại xe màu không được ưa chuộng như Wave Alpha, Wave S màu tím) mà đại lý "gánh" về...

Đại lý nào càng lấy nhiều xe loại khác thì càng được mua nhiều Air Blade. Thế nên mới có chuyện một số đại lý phải chấp nhận bán dưới giá của hãng từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng các xe đời cũ, xe bán chậm như Dream, Wave Alpha, Honda Future... để được lấy nhiều xe Air Blade bù vào.

Mỗi xe Air Blade, đại lý lãi 7-8 triệu nên đại lý nào cũng muốn lấy thật nhiều xe Air Blade về bán. Theo tôi, không phải Honda không biết mà có thể vì họ muốn bán hết số xe tồn (của các dòng xe khác) nên mới sản xuất và cung ứng Air Blade nhỏ giọt".

Tin mới

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam, VinFast vừa bất ngờ thông báo giá bán chính thức của “tân binh” VF 3 chỉ từ 235 triệu đồng, khiến cộng đồng yêu xe cả nước “dậy sóng”. Nhiều ý kiến cho rằng, mức giá này đủ để VinFast “càn quét” cả phân khúc xe điện mini mới được khai phá cách đây 1 năm.
Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.