Xe máy cũ: Hết thời lại hay

Đức Thọ
Ít thấy nơi nào mà xe máy cũ lại có giá như ở Việt Nam, nhất là khi giá cao lại xuất phát chủ yếu nhờ sự… hết thời
Với những chiếc Spacy ít sử dụng, thân xe ít bị xước xát, va quệt thì giá được đẩy lên hơn 300 triệu đồng cũng không hiếm gặp - Ảnh minh họa.
Với những chiếc Spacy ít sử dụng, thân xe ít bị xước xát, va quệt thì giá được đẩy lên hơn 300 triệu đồng cũng không hiếm gặp - Ảnh minh họa.
Ít thấy nơi nào mà xe máy cũ lại có giá như ở Việt Nam, nhất là khi giá cao lại xuất phát chủ yếu nhờ sự… hết thời.

Những ngày gần đây, trên các diễn đàn online, các trang thương mại điện tử bắt đầu rộ lên phong trào mua bán sản phẩm xe máy Honda Spacy cũ xuất xứ Nhật Bản với mức giá ít ai ngờ tới. Biên độ giá được các chủ xe rao bán lên đến 200 - 300 triệu đồng, thậm chí có những chiếc xe được rao bán với giá 350 triệu đồng.

Bất ngờ là những mức giá đó lại không hề “ảo” mà rất thực tế.

Một ngày cuối tháng 9, tác giả nhận được cú điện thoại từ cô bạn hiện đang công tác ở ngành công thương thành phố. “Tớ vừa bán cái Spacy được 300 triệu. Rao hai ngày đã có cả chục người hỏi mua. Một tuần đã bán xong”.

Chiếc xe này được cô bạn mua lại năm 2008 với giá 4.500 USD, theo tỷ giá thời điểm đó quy đổi ra thành khoảng 75 triệu đồng. Vậy là sau khi sử dụng 3 năm, cô bạn vẫn “lời” đến 225 triệu đồng. Tất nhiên, nếu theo tính toán của cô thì thực tế chẳng lãi lời gì khi quy ra… vàng.

Dạo một vòng trên các website thương mại điện tử thấy rõ “chợ Spacy cũ” hiện vẫn đang hoạt động rất sôi nổi. Chỉ cần tìm kiếm bằng từ khóa “Spacy cũ” trên google sẽ nhận ngay được tối thiểu 600.000 kết quả. Theo đánh giá của giới kinh doanh xe máy cũ, mức giá của dòng xe này tối thiểu cũng đến 100 triệu đồng, trừ khi chất lượng xe đã quá tệ. Còn với những chiếc xe ít sử dụng, thân xe ít bị xước xát, va quệt thì giá được đẩy lên hơn 300 triệu đồng cũng không hiếm gặp.

“Sở dĩ Spacy Nhật đang “hot” là do loại xe này rất bền, chạy êm, hầu như không phải sửa sang gì dù đã sử dụng đến chục năm. Mà quan trọng hơn là loại xe này đã không còn được sản xuất từ năm 2006. “Săn” Spacy Nhật cũ đang thành mốt rồi”, anh Phương, chủ một cửa hàng tại chợ xe máy cũ Dịch Vọng (Cầu Giấy - Hà Nội), đánh giá.

Thực ra, Spacy chỉ là một hiện tượng tiêu biểu cho thấy những thị hiếu khác lạ của nhiều người tiêu dùng Việt Nam đối với đồ cũ. Ngoài vấn đề chất lượng thì việc những dòng xe không còn sản xuất lại rất được săn đón, dù chưa được xếp vào “hàng độc”.

Cách đây chừng 5 năm, tại Hà Nội và Tp.HCM đã rộ lên phong trào “săn” mẫu xe máy Honda CD Benly 125. Mẫu xe từng được mệnh danh “hoàng tử đen” này được mua đi, bán lại với mức giá trên dưới 20 triệu đồng tùy vào chất lượng. Đa số người mua xe đều cho rằng, CD Benly có thiết kế cổ điển, đẹp mà lại khá “độc”. Hơn nữa, thiết kế của CD Benly cũng dễ “độ” hơn. Quãng thời gian ấy, chỉ cần ai đó đi chiếc CD Benly dạo phố khoảng 1 giờ đồng hồ thì hầu như chắc chắn sẽ có người gạ bán. Thậm chí từ trào lưu đó mà đã có rất nhiều “hoàng tử đen” từ tỉnh lẻ được triệu ra thành phố.

Đến nay, dù không còn “phát sốt” nữa nhưng “hoàng tử đen” cũng vẫn rất được giá. Tham khảo trên các trang thông tin điện tử có thể thấy mức giá của CD Benly đang dao động từ 30 - 45 triệu đồng, trong số đó rất nhiều xe đã được chủ sở hữu “độ” kiểu dáng và động cơ.

Bình dân hơn là trào lưu Honda 67 và Cub 79. Những chiếc xe thậm chí đã ngừng sản xuất vài chục năm, bị chủ sở hữu “bỏ xó” cả thập niên cuối cùng vẫn được “moi” ra ngắm nghía, đánh giá, mua bán. Dù giá không cao, chỉ dưới 10 triệu đồng, có chiếc chỉ vài trăm nghìn đồng, nhưng sau khi chủ mới kỳ công sửa sang, làm đẹp với món đầu tư lớn hơn đến vài lần tiền mua thì chiếc xe cũng long lanh hơn hẳn. Thậm chí, nhu cầu đối với một chiếc xe cổ điển “đầu vênh”, máy cánh như Cub 79 đã khiến một nhãn hiệu mới xuất hiện vào thời gian gần đây. Những chiếc Little Cub nhập khẩu từ Đài Loan đã có thời điểm trở thành “hàng hot” khi lặp nguyên xi kiểu dáng của Honda Cub 79.

Hồi cố lại để thấy những chiếc xe hết thời đâm lại hóa hay. Có thể dẫn thêm vài ví dụ.

Tập đoàn Honda cùng lúc tung ra hai dòng sản phẩm xe tay ga cao cấp là SH và Spacy. Khi mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam qua kênh nhập khẩu, Spacy từ Nhật Bản có giá khoảng 5.000 USD trong khi SH xuất xứ Italia có giá khoảng 7.000 USD. Ở thời điểm hiện tại, nếu như SH vẫn được sản xuất và có giá khoảng 170 triệu đồng thì Spacy dù đã “quá đát” cách đây nửa thập kỷ song vẫn được mua đi bán lại với mức giá thậm chí gấp đôi. Chính yếu tố hết thời đã làm nên sự khác biệt đó. Bởi nếu xét về chất lượng, mấy ai dám quả quyết Spacy cũ tốt hơn SH mới?! Còn nếu so về công nghệ thì SH đã tiên tiến hơn rất nhiều.

So sánh gần nhất là dòng sản phẩn Air Blade do Honda Việt Nam sản xuất. Đầu năm nay, ngay sau khi Air Blade 2011 được tung ra thị trường với thiết kế mới thì phiên bản trước đã lập tức được nhiều đại lý ủy nhiệm đẩy giá lên đến trên 50 triệu đồng, cao hơn khá nhiều so với phiên bản mới và chỉ được bán nhỏ giọt.

Hay như mẫu xe số Wave 110S, do Honda Việt Nam ngừng xuất xưởng để thay bằng các phiên bản khác thì nhiều đại lý đã “găm” lại để bán với mức giá có thời điểm lên đến 28 triệu đồng, tăng hơn 10 triệu đồng so với thời điểm còn sản xuất.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.