Xe máy cũng... “nóng”

Đức Thọ
Dù không đến mức “phát sốt” như ôtô nhưng thị trường xe máy cũng tăng trưởng rất mạnh, thậm chí “cháy hàng” cục bộ
Nhu cầu mua xe máy của người dân dịp cuối năm cũng rất cao - Ảnh: Đức Thọ
Nhu cầu mua xe máy của người dân dịp cuối năm cũng rất cao - Ảnh: Đức Thọ
Dù không đến mức “phát sốt” như ôtô nhưng thị trường xe máy cũng tăng trưởng rất mạnh, thậm chí “cháy hàng” cục bộ. 

Một đại diện Hiệp hội Ôtô - Xe máy - Xe đạp Việt Nam (VABOMA) dự báo thị trường xe máy những tháng cuối năm sẽ tăng trưởng rất mạnh, theo đó sẽ giúp tổng sản lượng tiêu thụ của toàn năm 2007 đạt khoảng 2,5 triệu chiếc, tăng khoảng 300.000 xe so với năm 2006.

Trong đó đóng góp chủ yếu vào sự tăng trưởng này sẽ là khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với Honda Việt Nam đạt trên 1 triệu chiếc, Yamaha Việt Nam đạt gần 400.000 chiếc, SYM và Suzuki đạt trên 200.000 chiếc; các nhà sản xuất trong nước vẫn giữ nguyên lượng tiêu thụ với khoảng 800.000 xe.

Cơ sở của dự báo này chính là sự tăng trưởng tốt của thị trường trong thời gian vừa qua, đặc biệt là đối với các thương hiệu nổi tiếng và các dòng xe cao cấp.

Honda Việt Nam vẫn chiếm giữ ngôi vị số 1 trên thị trường xe máy Việt Nam. Tính riêng trong tháng 10 hãng xe này đã bán được 103.000 chiếc, tăng khoảng 5.000 chiếc so với tháng trước và tăng 30.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2006. Đứng sau Honda là Yamaha Việt Nam với khoảng 40.000 xe bán ra trong tháng 10, tăng 3.000 xe so với tháng trước. Tổng sản lượng bán hàng của các liên doanh trong tháng 10 đạt khoảng 170.000 chiếc.

Qua khảo sát của VnEconomy, ngoài các dòng xe tay ga cao cấp nhập khẩu, “điểm nóng” của thị trường xe máy thời gian qua và sắp tới vẫn là phân khúc xe tay ga và xe số cao cấp.

Điển hình là tình trạng cháy hàng diễn ra liên tục trên 2 mẫu xe tay ga mới nhất của Honda Việt Nam là Click và AirBlade. Nếu như đầu năm 2007 mẫu xe tay ga nhỏ Click cháy hàng hàng trong thời gian dài nhưng nhà sản xuất vẫn kiềm chế được tình trạng tự động tăng giá của các đại lý, kể cả các đại lý không chính thức thì với mẫu AirBlade hiện nay, tình trạng tăng giá bán so với giá của nhà sản xuất đang diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là ở các địa phương ngoài Hà Nội và Tp.HCM.

Sau phiên bản Attila Victoria không mấy thành công, phiên bản Attila Elizabeth với kiểu dáng thanh lịch và sang trọng đã giúp cho SYM nở mày nở mặt với lượng xe bán ra trên dưới 300 chiếc/tháng.

Ông Mai Huy, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Xe máy Hoalam - Kymco cũng cho biết trong tháng qua, mức tiêu thụ xe máy của công ty này đã tăng gần 20%, chủ yếu là các mẫu xe tay ga.

Trong khi các mẫu xe tay ga và xe số thế hệ mới đang bán chạy như “tôm tươi” thì các loại xe máy giá rẻ lại đang rơi vào cảnh èo uột. Có thể nhận thấy hiện nay tại các đô thị lớn rất ít xe loại này được trưng bày và rao bán.

Theo một số nhà phân tích, điều này là dễ hiểu bởi các loại xe có giá 5-7 triệu đồng/chiếc đã không còn phù hợp nữa khi chất lượng không cao. Bên cạnh đó, tác động về giá của các loại xe do các liên doanh sản xuất cũng gây sức ép rất lớn. Nhiều mẫu xe mang thương hiệu nổi tiếng như Honda Wave 100S, Super Dream phiên bản mới, Yamaha Sirius mới… cũng chỉ có mức giá nhỉnh hơn 10 triệu đồng/chiếc.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.