Xe máy “ngoại” hồi sinh

Đức Thọ
Thị trường xe máy “ngoại”đang có dấu hiệu hồi sinh khi kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này được dự tính tăng mạnh trở lại
Việc kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc có dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ là một tín hiệu đáng mừng cho toàn bộ thị trường - Ảnh: Đức Thọ.
Việc kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc có dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ là một tín hiệu đáng mừng cho toàn bộ thị trường - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường xe máy “ngoại” tại Việt Nam đang có dấu hiệu hồi sinh khi kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này được dự tính tăng mạnh trở lại.

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng đầu năm nay, ước tính đã có khoảng 5.000 xe máy nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 8 triệu USD.

So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu xe máy tháng 1/2012 đã tăng 2.000 chiếc về lượng trong khi tăng gấp đôi về giá trị. Mức kim ngạch nhập khẩu tháng đầu năm nay cũng đã cao hơn đáng kể so với 3 tháng cuối năm 2011 cả về lượng lẫn giá trị.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng đầu năm 2012 vẫn ở mức rất khiêm tốn khi giảm đến 69,5% về lượng và 71,3% về giá trị.

Từ các so sánh trên có thể thấy, việc kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc có dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ là một tín hiệu đáng mừng cho toàn bộ thị trường.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường xe máy Việt Nam năm vừa qua đã chìm trong ảm đạm. Ở mảng nhập khẩu, tổng lượng xe được đưa về nước đã giảm đến 30,9% trong khi giá trị kim ngạch cũng giảm 23,8%. Ngay trong tháng trước Tết nguyên đán, thời điểm sôi động nhất của thị trường hằng năm, các doanh nghiệp kinh doanh xe máy nhập khẩu vẫn ca thán về tình trạng ế ẩm, vắng khách.

Còn ở mảng trong nước, chỉ số tồn kho của ngành công nghiệp xe máy năm 2011 đã tăng đến 41,7% so với năm 2010. Điều này cho thấy, sức mua của thị trường đang thụt lùi dần so với tốc độ tăng trường sản xuất.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 10/20114.0007
Tháng 11/20114.0006
Tháng 12/20113.0004
Tháng 1/2012 (ước tính)5.0008
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.