Xe máy nhập khẩu vượt dốc ngoạn mục

Đức Thọ
Tháng 5/2010, kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc đã có cuộc vượt dốc ngoạn mục
Các loại môtô thể thao đang ngày càng hút khách - Ảnh: Bobi.
Các loại môtô thể thao đang ngày càng hút khách - Ảnh: Bobi.
Tháng 5/2010, kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc đã có cuộc vượt dốc ngoạn mục khi đạt mức tăng trưởng so với tháng liền kề trước đó đến 53,6% về lượng và 61,2% về giá trị.

Cụ thể, theo số liệu thống kê vừa được Tổng cục Hải quan cập nhật, trong tháng 5 vừa qua đã có đến 8.787 xe máy nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch hơn 12,1 triệu USD.

Điểm nhấn không chỉ nằm ở mức tăng trưởng so với tháng 4 mà còn bởi kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc của tháng 5 thậm chí đã “chở” cả sự sụt giảm lớn của tháng 4 so với tháng 3 vượt dốc theo.

Trong tháng 4, tổng lượng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu đạt mức 5.721 chiếc, giá trị kim ngạch đạt 7,53 triệu USD. So với tháng 3, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 4 bị tụt dốc 13,0% về lượng và tăng nhẹ về giá trị ở mức 3,6%.

Tương tự thị trường ôtô, thị trường xe máy Việt Nam cũng chuẩn bị đi qua giai đoạn thấp điểm trong năm. Do đó, các doanh nghiệp bắt đầu tăng cường nhập khẩu để đón đầu thị trường. Đây là một trong những lý giải cho câu hỏi vì sao kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 5 vừa qua đã có một cuộc vượt dốc ngoạn mục như vậy.

Từ các con số trên cũng có thể thấy khá rõ một xu hướng tại thị trường xe máy nhập khẩu Việt Nam. Đó là nhu cầu sở hữu các loại xe máy và môtô nhập khẩu có giá trị cao, dung tích xi-lanh lớn của người tiêu dùng ngày càng gia tăng.

Lý do là, xuyên suốt 5 tháng đầu năm 2010, tốc độ tăng trưởng về giá trị kim ngạch nhập khẩu luôn cao hơn so với tốc độ tăng về số lượng.

Có thể lấy một ví dụ làm minh chứng cho nhận định này. Trong 5 sự kiện triển lãm lớn nhất trong năm của ngành ôtô, xe máy Việt Nam thì AutoExpo là triển lãm có sự góp mặt đáng kể nhất của mặt hàng xe máy nhập khẩu.

Và biểu hiện là, tại triển lãm Vietnam AutoExpo 2010 vừa kết thúc tại Hà Nội, trong khi các gian hàng trưng bày các loại xe máy hạng bình dân và giá thấp tỏ ra èo uột thì các gian hàng trưng bày xe máy cao cấp, môtô thể thao lại luôn hút khách. Điển hình là nhà phân phối IC Auto đã làm “nóng” triển lãm bằng các mẫu môtô thể thao Ducati. Cũng ngay tại triển lãm, chiếc Ducati Monster 1100S có mức giá 670 triệu đồng đã được bán cho nam diễn viên Johnny Trí Nguyễn.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 5 tháng đầu năm 2010 đã đạt 38.940 chiếc và 47,78 triệu USD, giảm 23,7% về lượng và 27,7% về giá trị so với cùng kỳ 2009.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.