Xe nhập đang đua nhau về nước

An Nhi
Tình hình bán hàng khoảng 3 tháng trở lại đây đã tốt hơn hẳn so với trước
Tới đây, có khả năng một số thành phố lớn sẽ chính thức giảm mức lệ phí 
trước bạ xuống khoảng mức 12% và kỳ vọng là về mức sàn chung 10%.
Tới đây, có khả năng một số thành phố lớn sẽ chính thức giảm mức lệ phí trước bạ xuống khoảng mức 12% và kỳ vọng là về mức sàn chung 10%.
Kể từ tháng 3, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc không những hồi phục mà còn tăng mạnh.

Nếu như tháng 2, lượng xe nhập khẩu chỉ là 1.000 chiếc và giá trị kim ngạch đạt 36 triệu USD thì sang tháng kế tiếp, con số tương ứng đã là 3.000 chiếc và 48 triệu USD.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nhập khẩu về nước trong tháng 4 đạt đồng mức tháng 3 song giá trị kim ngạch đã tăng thêm 2 triệu USD. Ước tính trong tháng 5, lượng xe nhập khẩu sẽ tăng lên mức 4.000 chiếc và 60 triệu USD về giá trị kim ngạch.

Cộng dồn 5 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt 14.000 chiếc và 247 triệu USD, tăng 13% về lượng và 3,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ những số liệu trên, có thể thấy rằng thị trường ôtô nhập khẩu đang có những chuyển động đáng kể. Các nhà phân phối ôtô nhập khẩu chính hãng cho biết, tình hình bán hàng khoảng 3 tháng trở lại đây đã tốt hơn hẳn so với trước. Đã không còn nhiều tình trạng khách chỉ xem xe, khảo giá rồi... ra về.

Nhận định nguyên nhân, đại diện một số hãng xe cho biết, sự hồi phục của thị trường một phần từ những dấu hiệu ổn định của nền kinh tế và đáng chú ý là những động thái cắt - giảm thuế, lệ phí đối với mặt hàng này. Cụ thể là tới đây, có khả năng một số thành phố lớn sẽ chính thức giảm mức lệ phí trước bạ xuống khoảng mức 12% và kỳ vọng là về mức sàn chung 10%.

Trên thị trường, những tín hiệu vui đối với mảng thị trường này cũng khá rõ nét. Trong khoảng 10 mẫu xe mới được ra mắt từ đầu năm đến nay, tỷ lệ xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe lắp ráp trong nước là tương đương nhau.

Cũng trong năm nay, dự kiến sẽ có thêm ít nhất 3 thương hiệu ôtô mới gia nhập thị trường Việt Nam qua kênh phân phối chính hãng. Đó là Mini và Rolls-Royce (thương hiệu thuộc tập đoàn BMW) và Lexus (thuộc Toyota).

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 2/20131.00036.000.000
Tháng 3/20133.00048.000.000
Tháng 4/20133.00050.000.000
Tháng 5/2013 (ước tính)4.00060.000.000
5 tháng 2013 (ước tính)14.000247.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.