Xe nhập khẩu khởi sắc hơn

Hiền Mai An Nhi
Thị trường xe hơi nhập khẩu những ngày qua đã có diễn biến khởi sắc hơn khi lượng khách hàng mua xe tăng lên
Nhiều người đang tranh thủ mua xe với mức giá giảm đồng thời “chạy đua” với thời điểm mức phí trước bạ mới được phê duyệt và áp dụng.
Nhiều người đang tranh thủ mua xe với mức giá giảm đồng thời “chạy đua” với thời điểm mức phí trước bạ mới được phê duyệt và áp dụng.
Thị trường xe hơi nhập khẩu những ngày qua đã có diễn biến khởi sắc hơn khi lượng khách hàng mua xe tăng lên.

Khảo sát của phóng viên VnEconomy cho thấy lượng khách hàng có mặt tại các salon ôtô nhập khẩu trong khoảng 10 ngày qua đã tương đối đông hơn thời gian trước đó, mặc dù lượng khách chính thức ký hợp đồng mua xe chưa thật sự cao.

Ông Nguyễn Huy Toàn, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Ôtô Trực tuyến Việt Nam, cho biết lượng khách hàng đến xem xe tại showroom của công ty đã tăng hơn trước khá nhiều. Trong đó gần như một nửa số họ đã quyết định mua xe sau khi thống nhất mức giá bán và nhiều điều khoản khác trong hợp đồng.

Bà Dương Thu Giang, giám đốc đại lý ôtô Hyundai Ngọc Khánh, “tiết lộ” lượng xe công ty bán ra trong tuần vừa qua đã tăng hơn gấp đôi so với khoảng thời gian hai tuần trước đó. “Thậm chí có ngày chúng tôi ký được 6-7 hợp đồng bán xe cho khách hàng, con số đáng mơ ước kể cả tại thời điểm trước khi thuế nhập khẩu chưa tăng. Tất nhiên cũng có những ngày tất cả khách hàng đến xem xe chỉ để “tham khảo” song đây cũng là một tín hiệu tốt của thị trường”, bà Giang nói.

Khi trò chuyện với phóng viên, nhiều khách hàng đã đặt bút ký hợp đồng mua xe, cho biết sở dĩ họ quyết định mua xe trong thời gian này bởi đa số các doanh nghiệp đang tiến hành giảm giá. Mức giá bán lẻ hiện tại hầu hết đều được các doanh nghiệp xây dựng theo mức thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 70% thay vì theo mức 83% nhằm “giải phóng” lượng xe đã nhập ồ ạt về nước trước thời điểm mức thuế mới có hiệu lực.

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng cũng cho rằng nếu thật sự có nhu cầu thì mua xe tại thời điểm này là hợp lý bởi tới đây, khi mức phí trước bạ mới (10-15%) được Thủ tướng phê duyệt, khoản chi phí họ phải bỏ ra có thể chênh lệch đến trên dưới 100 triệu đồng/xe.

Theo ông Lê Cương, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hoàng Cương (thành phố Bắc Giang), động thái giảm giá bán của nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô là khôn ngoan bởi dù họ có bán được xe đúng theo mức thuế mới nhưng nếu bán chậm thì những chi phí phát sinh hay mức lãi suất ngân hàng cao sẽ khiến họ rơi vào nguy cơ phá sản.

“Tất nhiên với những nhà nhập khẩu lớn và chuyên nghiệp như Hyundai, Euro Auto hay Hoàng Trọng… họ vẫn có thể có nhiều cách xoay xở song rõ ràng khó khăn là rất lớn đòi hỏi họ phải khéo ăn để no và khéo co để ấm”, ông Cương phân tích.

Bản thân ông Cương cũng vừa quyết định mua một chiếc Hyundai Santafe với mức giá 48.400 USD. Đây là mức giá vừa được nhà nhập khẩu là HMV tiến hành giảm xuống trong thời gian diễn ra vòng chung kết giải bóng đã Euro 2008. “Mức giảm giá 2.500 USD cho mẫu xe này thật sự không nhiều nhưng khi cộng với 10% thuế trước bạ thì nếu chậm chân đó lại là một khoản chi rất lớn”, ông Cương nói về động tác “tranh thủ” của mình.

Vậy là trong khi nhiều doanh nghiệp tranh thủ bán lượng xe đã nhập khẩu về nước quá nhiều trong thời gian qua, nhiều người dân cũng tranh thủ mua xe với mức giá giảm đồng thời “chạy đua” với thời điểm mức phí trước bạ mới được phê duyệt và áp dụng. Do vậy, không khí tại các salon ôtô nhập khẩu và các điểm kê khai, đăng ký ôtô đang nhộn nhịp hơn hẳn.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.