Xe rẻ nhất thế giới bán “chạy như tôm tươi”

Mai Phương
Số đơn đặt hàng cho chiếc xe hơi rẻ nhất thế giới Nano của hãng xe Ấn Độ Tata Motors đang gia tăng với tốc độ chóng mặt
Một chiếc Nano.
Một chiếc Nano.
Số đơn đặt hàng cho chiếc xe hơi rẻ nhất thế giới Nano của hãng xe Ấn Độ Tata Motors đang gia tăng với tốc độ chóng mặt.

Nhờ đó, tình hình tài chính đang khó khăn của Tata Motors như được thổi một luồng sinh khí mới, còn các đối thủ khác của hãng cũng sốt ruột tung ra xe giá rẻ để không bỏ lỡ cuộc chơi.

Tuần này, đúng sáu tuần sau khi chiếc Nano giá 2.000 USD chính thức chào thị trường ở Mumbai, Ấn Độ, Tata công bố hãng đã nhận được 203.000 đơn đặt hàng trả tiền trước chỉ trong thời kỳ đặt mua đặc biệt kéo dài 16 ngày kết thúc vào ngày 25/4. Trong số đơn đặt hàng này, chỉ có 20% đơn đặt mua phiên bản tiêu chuẩn của chiếc Nano có giá 2.000 USD, 50% chọn phiên bản cao cấp nhất Nano LX có giá xấp xỉ 3.300 USD, còn lại là 30% chọn phiên bản tầm trung.

Ông Dilip Chenoy, Tổng giám đốc Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ (SIAM) cho rằng, Nano là chiếc xe hơi đầu tiên ở nước này nhận được hơn 200.000 đơn đặt hàng ngay sau khi ra mắt. Chiếc xe kích thước nhỏ Alto của Suzuki, một trong những chiếc xe bán chạy nhất tại thị trường Ấn Độ của hãng xe Nhật này, chỉ tiêu thụ được 913.000 xe tại nước này kể từ năm 2000 tới nay.

Việc Nano đắt hàng có thể giúp Tata Motors giải tỏa một số áp lực tài chính có liên quan đến khoản nợ ngắn hạn 3 tỷ USD mà hãng này vay để mua lại các thương hiệu Jaguar và Land Rover từ hãng Ford của Mỹ cách đây hơn 1 năm. Do khách đặt mua Nano được yêu cầu phải trả toàn bộ tiền trước, hiện Tata Motors - hãng ôtô lớn nhất Ấn Độ - đã thu về 507 triệu USD.

Tháng 7 tới, Tata Motors mới chính thức bắt đầu giao hàng chiếc Nano. Tuy nhiên, do những khó khăn trong sản xuất, hàng chục khách đặt mua có thể sẽ phải đợi hơn 1 năm ròng mới được nhận xe.

Hiện Tata Motors đã cam kết sẽ giao xe trước thời điểm cuối năm 2010 cho 100.000 khách hàng đầu tiên được chọn thông qua một chương trình quay số. Số khách hàng còn lại có thể hủy đơn đặt hàng và nhận lại tiền nếu họ muốn, còn những ai duy trì đơn đặt hàng sẽ được trả tiền lãi trong thời gian chờ đợi cho khoản tiền đã nộp.

Những chiếc Nano đầu tiên đang bắt đầu được sản xuất tại một nhà máy trước đây là nhà máy sản xuất xe tải nhưng đã được tân trang lại ở vùng Pantnagar, phía Bắc Ấn Độ. Nhiều khả năng, sang năm 2010 Tata Motors mới có thể mở cửa nhà máy có công suất 250.000 chiếc Nano mỗi năm hiện đang trong quá trình xây dựng ở vùng Gujarat thuộc khu vực bờ biển phía Tây của Ấn Độ.

“Tata Motors sẽ phải mất ít nhất 2-3 năm để đạt công suất tối đa chiếc Nano”, ông Darius Lam, biên tập tạp chí AutoCar India, nhận xét.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu cung chiếc Nano - chiếc xe với động cơ 643cc - cho thấy thị trường xe hơi giá rẻ đầy tiềm năng ở Ấn Độ. “Nano đã chứng minh một sản phẩm mới với mức giá hợp lý có thể thay đổi luật chơi như thế nào”, ông Chenoy nhận xét.

Các nhà sản xuất xe hơi khác tại Ấn Độ đang phản ứng nhanh chóng trước sự thành công của Nano.

Hãng Suzuki tại nước này vừa công bố kế hoạch tung ra một chiếc xe có động cơ 660cc, nhưng chưa tiết lộ giá của chiếc xe này. Các hãng Renault, Toyota và Hyundai cũng đang phát triển những chiếc xe nhỏ giá rẻ tại Ấn Độ. Có tin đồn hãng Volkswagen đang nuôi kế hoạch cho ra lò một chiếc xe hai cửa.

“Chiếc Nano đã mở ra một phân khúc thị trường lớn. Chắc chắn các hãng xe khác sẽ tăng tốc việc cho ra chiếc xe nhỏ của riêng mình để chớp thời cơ”, ông Lam nhận định.

(Theo Time)

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.