Xe “sạch” nhập khẩu vẫn gặp khó

Đức Thọ
Một số doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cho biết họ đang gặp khó khăn khi quyết định bán ra đối với những chiếc xe “sạch”
Lexus LS600hL là mẫu xe hybrid đang được ưa chuộng tại Việt Nam - Ảnh: Otofun.
Lexus LS600hL là mẫu xe hybrid đang được ưa chuộng tại Việt Nam - Ảnh: Otofun.
Một số doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cho biết họ đang gặp khó khăn khi quyết định bán ra đối với những chiếc xe “sạch” đã đưa về nước do chưa biết mức thuế phải chịu là bao nhiêu.

Mới đây, một nhà nhập khẩu tại Tp.HCM đã gửi văn bản đến Tổng cục Hải quan với mong muốn cơ quan này sớm làm rõ mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với lô xe Lexus hybrid có giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng mà họ đã nhập về hơn một tháng.

Đại diện nhà nhập khẩu này cho biết, do chưa nắm được mức thuế cụ thể áp dụng lên từng chiếc xe là bao nhiêu nên không xác định được mức giá bán chi tiết. Vì vậy, họ chưa biết “ứng xử” thế nào với những chiếc xe này trong khi mỗi ngày giữ lại xe họ phải chịu tổn thất về kinh tế không nhỏ.

Theo quy định tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt được Quốc hội khóa XII thông qua năm 2008, các loại xe “sạch” chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì mức thuế suất được áp dụng sẽ bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại.

Với cách tính này, nhà nhập khẩu ôtô nói trên cho biết mức thuế suất đối với những chiếc xe họ đã nhập khẩu sẽ là 42% (60% x 70%). Hiện lô xe kể trên đã được Hải quan địa phương cho thông quan với mức thuế suất 42% kèm theo điều kiện phải nộp thuế bổ sung nếu Hải quan xác định những chiếc xe đó có tỷ trọng sử dụng xăng quá 70%, tức mức thuế suất là 60%. Tuy nhiên, do cơ quan Hải quan chưa cho biết mức thuế suất cụ thể là 42% hay 60% nên lô xe của công ty này vẫn chưa được đưa ra thị trường.

Mặc dù Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã quy định cách tính thuế suất rõ ràng đối với các loại xe “sạch” (hybrid) song trên thực tế việc xác định mức thuế suất cụ thể lại không đơn giản bởi việc xác định tỷ trọng sử dụng xăng (hoặc diesel) với điện (hoặc nhiên liệu sinh học) là rất khó.

Trong một văn bản gửi Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 3 mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã khẳng định việc xác định hệ số sử dụng giữa hai nguồn năng lượng xăng và điện của xe hybrid là rất khó.

Bởi lẽ, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thì “tỷ lệ sử dụng nguồn năng lượng giữa xăng và điện của một chiếc xe hybrid không phải là một giá trị cố định, không đổi mà hoàn toàn phụ thuộc vào điều kiện sử dụng, vận hành của xe.” Ngoài ra, khác với ôtô điện (ắc-quy được nạp từ điện lưới), ở xe hybrid, một phần chủ yếu của năng lượng điện có trong ắc-quy cung cấp cho động cơ điện lại được sinh ra chính từ xăng của động cơ đốt trong.

Do đó, trong lĩnh vực kỹ thuật ôtô nói chung, khi đánh giá về xe hybrid thường chỉ đánh giá việc những xe này có mức tiêu hao nhiên liệu (xăng hay diesel) và hệ số phát thải khí gây ô nhiễm thấp hơn nhiều so với xe sử dụng nhiên liệu truyền thồng (không phải hybrid).

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết hiện vẫn chưa có tài liệu nào đề cập đến hệ số giữa hai nguồn năng lượng xăng - điện hoặc diesel - điện.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.