Xe sang đua nhau giảm giá tại Trung Quốc

Hữu Tuyến
Doanh số bán xe trong phân khúc xe sang tại thị trường Trung Quốc được dự đoán sẽ giảm khoảng 5% so với năm ngoái
Ba "đại gia" xe hơi nước Đức đang đua nhau giảm giá để duy trì doanh số bán hàng tại Trung Quốc.
Ba "đại gia" xe hơi nước Đức đang đua nhau giảm giá để duy trì doanh số bán hàng tại Trung Quốc.
Sau nhiều năm liên tục phát triển mạnh mẽ tại trường thị trường Trung Quốc, các hãng xe sang bắt đầu trải qua giai đoạn khó khăn khi chính phủ nước này thắt chặt các biện pháp ưu đãi thuế và chuyển hướng sang các dòng xe “xanh”.

Dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường J.D. Power cho thấy tốc độ tăng trưởng trong phân khúc xe hơi hạng sang tại thị trường đông dân nhất thế giới trong năm nay có thể giảm hơn một nửa so với năm ngoái (48%).

J.D. Power dự báo, nếu không có đột biến gì từ giờ cho đến hết năm thì rất có thể doanh số bán xe của phân khúc xe sang tại thị trường Trung Quốc sẽ giảm khoảng 5% so với năm ngoái.

Các hãng xe sang tại Trung Quốc làm ăn khó khăn một phần là do nhu cầu mua xe giảm xuống. Tuy nhiên, ảnh hưởng lớn nhất lại từ chính phủ, khi các chính sách ưu đãi về thuế đã không còn được áp dụng nữa. Đồng thời, kế hoạch phát triển công nghiệp xe hơi trong những năm sắp tới lại hướng đến các dòng xe thân thiện với môi trường hơn, như xe điện và xe hybrid.

Trước tình hình này, các hãng xe cũng đã nhanh chóng đưa ra những chương trình kích cầu hấp dẫn, đặc biệt là rút ngắn thời gian giao xe nhằm duy trì doanh số bán hàng.

Mạnh tay nhất có thể kể đến 3 nhà chế tạo xe hơi hạng sang hàng đầu nước Đức là BMW, Mercedes-Benz và Audi. Không chỉ giới thiệu những phiên bản xe hơi dành riêng cho thị trường Trung Quốc, ba hãng xe này còn đưa ra từng mức ưu đãi cụ thể cho các sản phẩm đang bán tại đây.

Trong khi BMW khấu trừ 19% giá bán cho dòng 3-Series tại tất cả các đại lý của hãng này ở Trung Quốc thì Audi cũng khấu trừ 20% giá bán đối với mẫu A6L - dòng xe sang bán chạy nhất tại Trung Quốc trong năm 2010. Trong khi đó, Mercedes-Benz cũng có triết khấu cho dòng C-Class Elegance mức 16% theo từng khu vực.

Trung Quốc hiện là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới hiện nay, với 94 thương hiệu xe cùng 471 mẫu xe đang góp mặt, tạo nên một cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt cho các hãng xe.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.