“Xe tải là lợi thế của nhà sản xuất nội”

Hiền Mai
Các loại xe tải, xe thương mại và chuyên dụng sẽ là lợi thế của các nhà sản xuất ôtô trong nước
"Tôi nghĩ quy mô thị trường quá nhỏ là một khó khăn lớn đối với ngành công nghiệp ôtô Việt Nam" - Ảnh: Đức Thọ
"Tôi nghĩ quy mô thị trường quá nhỏ là một khó khăn lớn đối với ngành công nghiệp ôtô Việt Nam" - Ảnh: Đức Thọ
Các loại xe tải, xe thương mại và chuyên dụng sẽ là lợi thế của các nhà sản xuất ôtô trong nước.

Chủ tịch Hội Kỹ sư ôtô Việt Nam, ông Dư Quốc Thịnh, đã nhận định như vậy trong cuộc trao đổi với báo giới xung quanh câu chuyện phát triển thị trường và ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Ông có thể cho độc giả thấy một cái nhìn toàn cảnh nhất về thị trường ôtô Việt Nam hiện nay?

Đối với các loại ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước, hiện các loại xe thương mại và xe chuyên dụng đang chiếm tỷ trọng khoảng 65-70%, còn lại là các loại xe du lịch.

Thống kê cho thấy, năm 2007 các doanh nghiệp ôtô trong nước (bao gồm cả các liên doanh - PV) đã sản xuất và tiêu thụ hơn 80.000 xe, dự kiến đến năm 2010 con số này sẽ là hơn 100.000 xe.

Điểm đáng lưu ý là phân khúc xe tải, bus và xe chuyên dùng đang chiếm ưu thế lớn hơn hẳn so với phân khúc xe du lịch tại khu vực sản xuất, lắp ráp trong nước. Cụ thể là tỷ lệ nội địa hóa cao hơn, các dịch vụ trong và sau bán hàng cũng được các doanh nghiệp thực hiện tốt hơn. Đây cũng là một trong những lý do để lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu thuộc các phân khúc này không nhiều.

Ngược lại, phân khúc xe du lịch (xe con, từ 9 chỗ ngồi trở xuống - PV) vẫn chưa phải là lợi thế của các nhà sản xuất ôtô trong nước. Xe con là xe tiêu dùng. Hiện đã có người mua xe với giá cả triệu USD, thậm chí đến bây giờ đã có hàng trăm đơn đặt hàng mua xe với giá vài ba trăm nghìn USD/chiếc. Tôi nghĩ, sức tiêu thụ xe con sẽ ngày càng lớn, những chiếc xe cũng ngày càng đắt tiền.

Do vậy, về tổng thể, thị trường xe du lịch sẽ vẫn phát triển và ưu thế thuộc về các nhà nhập khẩu nhiều hơn, còn các loại xe tải, xe thương mại và chuyên dụng sẽ là lợi thế của các nhà sản xuất trong nước.

Theo ông đâu là khó khăn lớn nhất của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam hiện tại?

Tôi nghĩ quy mô thị trường quá nhỏ là một khó khăn lớn đối với ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Ngành này thực chất vẫn chưa hội đủ được những yếu tố cần thiết của một ngành công nghiệp ôtô đúng nghĩa.

Thực trạng hiện nay là mỗi nhà máy đều hoạt động riêng lẻ, không hỗ trợ nhau về vốn, công nghệ và nguồn nhân lực. Vì thế, chiến lược phát triển chung của ngành ôtô nên là tập trung tối đa, giảm chi phí đầu tư nhân lực, sử dụng công nghệ của nhau.

Thứ hai, chiến lược của công nghiệp ôtô thế giới là liên doanh, liên kết để tạo nên những nhóm, tổ hợp lớn, qua đó sử dụng được vốn, công nghệ, nhân lực, tiết giảm giảm được giá thành tới khoảng trên dưới 30%. Ví dụ riêng hãng Ford đã có rất nhiều nhà máy của Nhật tham gia, Toytota cũng có nhiều nhà máy của Mỹ tham gia chứ không phải cứ Ford của Mỹ là toàn Mỹ và Toyota của Nhật Bản là toàn Nhật Bản.

Trong khi đó ở Việt Nam hiện nay, ai cũng đầu tư từ A đến Z.

Nói đến công nghiệp phụ trợ, vấn đề đặc biệt quan trọng để có được một ngành công nghiệp ôtô đúng nghĩa, ông đánh giá về thực trạng hiện nay thế nào?

Công nghiệp phụ trợ thực sự là vấn đề lớn đối với công nghiệp ôtô Việt Nam.

Do thị trường nhỏ lẻ, mỗi người đều có một thị phần nhỏ lẻ, tính trung bình thì chưa ai làm được đến 10.000 xe/năm. Cho dù đạt được như vậy thì cũng là 10 cái mác khác nhau, 10 thương hiệu khác nhau. Mà một ngành công nghiệp ôtô của một nước thìkhông thể cùng lúc cho 10 thương hiệu đuợc. Ngành sản xuất phụ tùng đòi hỏi số lượng xe cùng lượng thương hiệu nhất định mà điều kiện đó ở Việt Nam thì chưa đáp ứng được.

Một vấn đề nữa là đối với các doanh nghiệp, việc đầu tư một nhà máy lắp ráp chỉ cần số vốn vài triệu USD rồi mua linh kiện về lắp ráp nên sẽ nhanh hơn, thuận lợi hơn nhiều. Trong khi đó để đầu tư một phân xưởng rập hoàn chỉnh cũng mất số vốn vài chục triệu, thậm chí cả chục triệu USD.

Vì thế, chúng ta vẫn chưa phát triển được ngành công nghiệp phụ trợ, thậm chí cho nhiều ngành khác nữa chứ không phải chỉ ôtô.

Tin mới

Bạn có biết: Các khoản chi phí nào phải chi để nuôi xe ô tô cũ?

Bạn có biết: Các khoản chi phí nào phải chi để nuôi xe ô tô cũ?

So với ô tô mới, khi xác định định mua một chiếc ô tô cũ làm phương tiện đi lại thì bạn cần cân nhắc các khoản chi phí sẽ bị đội lên một chút bên cạnh các khoản cố định phải chi. Sau đây là các khoản chi phí bạn sẽ phải chi trả khi chuẩn bị muốn sở hữu một chiếc ô tô cũ.
Công nghệ mới giúp không quên trẻ em và vật nuôi trong xe ô tô

Công nghệ mới giúp không quên trẻ em và vật nuôi trong xe ô tô

Đôi khi trẻ nhỏ hoặc vật nuôi có thể bị bỏ quên trong xe hơi và xảy ra không ít vụ việc thương tâm. Trước thực tế này, hãng xe Volvo vừa công bố hệ thống đầu tiên trên thế giới hoạt động với radar và sẽ được cung cấp trên mẫu SUV điện hàng đầu EX90 sắp tới của thương hiệu này.
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022 có các chủ đề đáng chú ý: Vinfast VF 6 lần đầu lộ diện “mặt mộc”; giá xe Honda lên xuống thất thường như chứng khoán, Hà Nội nghiêm cấm công chức can thiệp vào xử lý vi phạm giao thông; Chủ đề nóng trong tuần: Hai Bộ tranh luận kịch liệt về quy định mức độ rời rạc của ôtô nhập khẩu...
Bảng giá xe Peugeot mới nhất tháng 9/2022
Bảng giá xe Peugeot mới nhất tháng 9/2022
Giá xe ô tô Peugeot mới nhất tháng 9/2022 tại thị trường Việt Nam gồm Peugeot 2008, 5008, 3008, Traveller... dao động từ 789 triệu đến 2,089 tỷ đồng.