Xe Tesla dùng Autopilot gặp sự cố nhiều hơn các đối thủ

Minh Long
Chính phủ Mỹ cho biết sẽ sớm công bố dữ liệu về các vụ va chạm liên quan đến các phương tiện có hệ thống lái tự động hoặc tự động hóa một phần, trong đó Tesla đang được quan tâm đặc biệt với một số lượng lớn các vụ va chạm.
Trong những ngày tới, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) có kế hoạch đưa ra những con số đã thu thập được trong gần một năm qua. Cơ quan này cho biết trong một báo cáo riêng vào tuần trước rằng, họ đã ghi nhận hơn 200 vụ tai nạn liên quan đến xe của Tesla đang sử dụng tính năng Autopilot, "Full Self-Driving", Traffic-Aware Cruise Control hoặc một số hệ thống tự động một phần khác của công ty.  
Trong những ngày tới, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) có kế hoạch đưa ra những con số đã thu thập được trong gần một năm qua. Cơ quan này cho biết trong một báo cáo riêng vào tuần trước rằng, họ đã ghi nhận hơn 200 vụ tai nạn liên quan đến xe của Tesla đang sử dụng tính năng Autopilot, "Full Self-Driving", Traffic-Aware Cruise Control hoặc một số hệ thống tự động một phần khác của công ty.  

Con số của Tesla và tỷ lệ va chạm trên 1.000 xe về cơ bản cao hơn đáng kể so với con số tương ứng của các nhà sản xuất ô tô khác đã cung cấp dữ liệu đó cho AP trước khi NHTSA phát hành.

Tesla hiện đang có nhiều phương tiện với hệ thống tự động một phần hoạt động trên các con đường của Mỹ hơn hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác - khoảng 830.000 chiếc, kể từ năm 2014. Tesla thu thập dữ liệu thời gian thực trực tuyến từ các phương tiện, vì vậy nó có hệ thống báo cáo nhanh hơn nhiều. Ngược lại, các nhà sản xuất ô tô khác phải chờ báo cáo từ hiện trường và đôi khi không tìm hiểu về các sự cố trong nhiều tháng.

Trong một thông báo vào tháng 6 năm 2021, NHTSA yêu cầu hơn 100 nhà sản xuất ô tô và công ty công nghệ xe tự động báo cáo các vụ tai nạn nghiêm trọng trong vòng một ngày sau khi biết về chúng và tiết lộ các vụ tai nạn ít nghiêm trọng hơn vào ngày 15 của tháng tiếp theo. Cơ quan này đang đánh giá cách thức hoạt động của các hệ thống, liệu chúng có gây nguy hiểm cho an toàn công cộng hay không và liệu các quy định mới có thể cần thiết hay không.

General Motors cho biết họ đã báo cáo ba vụ tai nạn trong khi "Super Cruise" hoặc các hệ thống tự động một phần khác đang được sử dụng. Công ty thông tin, công ty đã bán được hơn 34.000 xe với Super Cruise kể từ khi ra mắt vào năm 2017.

Nissan với hơn 560.000 xe trên đường sử dụng tính năng " ProPilot Assist", không nhận được báo cáo bất kỳ vụ tai nạn nào.

Stellantis, trước đây là Fiat Chrysler, cho biết họ đã báo cáo hai sự cố liên quan đến hệ thống của mình. Ford đã báo cáo không có tai nạn liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe “Blue Cruise” đã được bán vào mùa xuân.

GM thông tin thêm rằng, ba vụ va chạm không phải do lỗi của Super Cruise. Bên cạnh đó GM báo cáo hai vụ tai nạn xảy ra trước đơn đặt hàng tháng 6 năm 2021.

Một số nhà sản xuất ô tô và công ty công nghệ, bao gồm Toyota và Honda, đã từ chối công bố con số của họ trước khi dữ liệu NHTSA được tiết lộ.

Raj Rajkumar, giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Carnegie Mellon, người nghiên cứu về xe tự động, cho biết ông sẽ không ngạc nhiên nếu Tesla bị phát hiện có nhiều vụ tai nạn liên quan đến hệ thống hỗ trợ người lái. Tesla, có trụ sở tại Austin, Texas, đã ngừng sử dụng radar trong hệ thống của mình và thay vào đó chỉ dựa vào camera và máy tính - một hệ thống mà Rajkumar gọi là “vốn dĩ không an toàn”.

Máy tính của hệ thống chỉ có thể nhận ra những gì có trong bộ nhớ của nó. Đèn nhấp nháy trên xe khẩn cấp có thể gây nhầm lẫn cho hệ thống, cũng như bất kỳ điều gì mà máy tính chưa từng thấy trước đây.

“Các phương tiện khẩn cấp có thể trông rất khác so với tất cả dữ liệu mà phần mềm Tesla đã được đào tạo”, Raj Rajkumar nói.

Ngoài dữ liệu các vụ tai nạn được công bố công khai, NHTSA đã cử các nhóm điều tra đến nhiều vụ việc liên quan đến Tesla sử dụng hệ thống điện tử hơn các nhà sản xuất ô tô khác. Là một phần của cuộc điều tra lớn hơn về các vụ tai nạn liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến, cơ quan này đã cử nhóm đến 34 vụ tai nạn kể từ năm 2016, trong đó các hệ thống được cho là đã được sử dụng. Trong số 34 vụ va chạm, 28 vụ có liên quan đến Tesla, theo một tài liệu của NHTSA.

NHTSA nói trong các tài liệu rằng, họ đã nhận được 191 báo cáo về các vụ va chạm liên quan đến Autopilot của Tesla và xe khẩn cấp, cộng với 16 vụ khác liên quan đến các xe khẩn cấp đang đỗ hoặc những xe có đèn cảnh báo, tổng cộng là 207.

Tuy nhiên, không rõ liệu con số 207 vụ tai nạn có khớp với tổng số vụ tai nạn Tesla được báo cáo cho NHTSA theo đơn đặt hàng hay không.

Cơ quan này đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô và các công ty công nghệ báo cáo các vụ tai nạn liên quan đến hệ thống hỗ trợ người lái, cũng như hệ thống lái xe hoàn toàn tự động.

Để bảo vệ hệ thống tự động một phần của mình, Tesla đã nói rằng Autopilot và "Full Self-Driving" không thể tự lái xe, và người lái xe nên sẵn sàng can thiệp mọi lúc. Hệ thống có thể giữ cho ô tô đi trong làn đường của chúng và tránh xa các phương tiện, vật cản khác. Nhưng trong các tài liệu được công bố vào tuần trước, NHTSA đã đưa ra câu hỏi về việc liệu người lái xe có thể can thiệp đủ nhanh để tránh va chạm hay không.

Tính năng “Full Self-Driving” của Tesla được thiết kế để tự hoàn thành một tuyến đường với sự giám sát của con người, với mục đích cuối cùng là tự lái xe và điều hành một đội xe taxi tự động. Vào năm 2019, Musk đã cam kết sẽ có rô-bốt taxi hoạt động vào năm 2020.

Hệ thống hỗ trợ lái xe Autopilot của Tesla phát hiện bàn tay trên vô lăng để đảm bảo người lái đang chú ý. Nhưng điều đó là không đủ, Rajkumar nói. Ngược lại, các hệ thống như GM giám sát ánh mắt của người lái xe bằng camera để đảm bảo rằng họ đang hướng về phía trước đảm bảo an toàn.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.