Xe Toyota có lỗi nhưng không nguy hiểm?

Tiểu Bảo
TMV xác nhận có 8.830 chiếc Innova gặp phải một trong ba lỗi kỹ thuật và khẳng định đến thời điểm này không có chiếc Fortuner nào có lỗi
Innova luôn là mẫu xe bán chạy nhất của Toyota tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây - Ảnh: Bobi.
Innova luôn là mẫu xe bán chạy nhất của Toyota tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây - Ảnh: Bobi.
Liên quan đến việc một kỹ sư Toyota Việt Nam (TMV) mới đây đã “tố” liên doanh này không kịp thời khắc phục lỗi trong quá trình lắp ráp xe Innova và Fortuner suốt một thời gian dài, lãnh đạo TMV đã có những phản hồi với báo giới về vấn đề này.

Cụ thể, TMV xác nhận có 8.830 chiếc Innova gặp phải một trong ba lỗi kỹ thuật xảy ra trong quá trình lắp ráp và khẳng định đến thời điểm này không có chiếc Fortuner nào có lỗi.

Trả lời những nội dung theo đơn tố cáo do kỹ sư Lê Văn Tạch - làm việc tại TMV từ năm 2003 - đứng tên, TMV đã giải trình các lỗi xảy ra khi lắp ráp bao gồm áp suất dầu phanh bánh sau lớn hơn tiêu chuẩn; bu-lông camber được xiết không đúng tiêu chuẩn và lỗi xiết thiếu lực bu-lông neo chân ghế.

Với lỗi áp suất dầu phanh, TMV phát hiện một số xe Innova J có mức áp suất cao hơn tiêu chuẩn từ ngày 24/11/2010 và ở mức áp suất 60 kgf/cm2 trong khi giá trị tiêu chuẩn nằm trong khoảng 27,8-42,3 kgf/cm2.

Nguyên nhân dẫn đến lỗi này là do van điều hòa lực phanh theo tải trọng được lắp ráp không đúng vị trí xuất phát từ miếng gá được lắp không khớp với tiêu chuẩn. Những chiếc xe gặp phải lỗi này có thể bị văng đuôi và rê bánh sau khi vào của do phanh ăn hơn so với quy định. Số lượng khoảng 200 xe bị lỗi đều rời vào mẫu Innova J phiên bản taxi.

TMV cũng thừa nhận việc công nhân lắp ráp trong các nhà máy của liên doanh này thực hiện không đúng một số thao tác dẫn đến lực xiết bu-lông camber của hệ thống treo trước bị lệch tiêu chuẩn dẫn đến làm giảm độ bền thiết bị và gây nên tiếng kêu trong trường hợp bu-lông bị lỏng.

Theo thống kê từ TMV, có khoảng 7.580 xe sản xuất trong thời gian từ tháng 1/2006 (thời điểm mẫu xe ra mắt thị trường) đến tháng 10/2006 có thể gặp lỗi này.

Ngoài ra, có khoảng 1.050 xe sản xuất từ tháng 12/2008 đến tháng 12/2010 gặp lỗi xiết thiếu lực bu-lông neo chân ghế. Tám bu-lông neo chân hàng ghế cuối bị thiếu lực xiết do keo làm kín ở công đoạn hàn bị lọt vào giữa hai tấm sàn xe làm cho lực xiết nằm dưới mức tiêu chuẩn.

Cũng trong buổi trả lời báo giới, giám đốc bộ phận sản xuất TMV, ông Tadashi Yoshida đã nhấn mạnh: "Trong quy trình sản xuất của Toyota có tiêu chuẩn chỉ khác biệt 5% đã phải ngừng hệ thống. Nhưng một số tiêu chuẩn nếu vi phạm thì sẽ kiểm tra, đánh giá sản phẩm. Nếu không ảnh hưởng tới an toàn vẫn bán ra thị trường và kết hợp với chỉnh sửa lại hệ thống cho đúng chuẩn".

Đồng thời, ông Tadashi cũng cho biết: "TMV sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu có tai nạn liên quan đến lỗi kể trên".

Nếu chiếu theo kết quả kiểm tra nội bộ do TMV tiến hành, thì các lỗi trên không ảnh hưởng nhiều đến độ an toàn khi vận hành. Hiện, liên doanh này vẫn chưa có báo cáo nào lên Cục Đăng kiểm do xác định không vi phạm các tiêu chuẩn đăng kiểm Việt Nam.

Trước đó, trong bản tố cáo của kỹ sư Lê Văn Tạch gửi lên Cục Đăng kiểm và báo chí lại cho rằng, có đến 48.780 xe Innova và Fortuner được sản xuất cho tới thời điểm này được phát hiện lỗi.

VnEconomy sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến vụ việc để có thông tin sớm nhất gửi đến độc giả.

Tin mới

Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8?

Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8?

Kết thúc tháng 7, chỉ có 1.557 xe hạng A được bán ra thị trường, giảm gần 30% so với tổng doanh số tháng trước. Kết quả này cho thấy một bức tranh ảm đạm đối với phân khúc hạng A khi thị trường ngày càng có ít sự lựa chọn.
Bộ Công Thương yêu cầu các hãng xe công nghệ tuân thủ nghiêm quy định pháp luật

Bộ Công Thương yêu cầu các hãng xe công nghệ tuân thủ nghiêm quy định pháp luật

Nhằm duy trì môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đề nghị Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.