Xếp hạng chất lượng xe hơi tại Mỹ: Ford giành 5 ngôi đầu

Kiều Oanh
Hãng sản xuất ôtô Ford vừa có 5 nhãn hiệu xe giành vị trí đầu bảng về chất lượng trong các dòng xe tương ứng tại thị trường Mỹ
Lincoln MKZ đứng đầu dòng xe hạng sang đại trà.
Lincoln MKZ đứng đầu dòng xe hạng sang đại trà.
Hãng sản xuất ôtô Ford vừa có 5 nhãn hiệu xe giành vị trí đầu bảng về chất lượng trong các dòng xe tương ứng tại thị trường Mỹ.

Đây là thông tin đưa ra trong Báo cáo Chất lượng ban đầu 2007 của Công ty Dịch vụ thông tin thị trường J.D. Power and Associates.

Theo báo cáo này, 5 chiếc xe ở vị trí dẫn đầu của hãng Ford là: Mustang là chiếc xe thể thao có kích thước trung bình ít vấn đề nhất; Mercury Milan là xe có kích thước trung bình hoàn hảo nhất; Lincoln MKZ đứng đầu dòng xe hạng sang đại trà; Lincoln Mark LT, phiên bản hạng sang của chiếc xe tải nhẹ Ford F150, là chiếc SUV tốt nhất; còn Mazda MX-5 Miata là chiếc compact thể thao tuyệt vời nhất.

Năm nay, cả 3 nhãn hiệu tại thị trường Mỹ của hãng Ford là Lincoln, Ford và Mercury đều có điểm chất lượng trên mức trung bình. Nhãn hiệu xe hạng sang của Ford tại thị trường châu Âu Jaguar của Ford chỉ đứng ở vị trí thứ 5, cùng với nhãn hiệu Toyota của hãng Toyota. Kết quả xếp hạng này thể hiện kết quả của những nỗ lực cải tổ của Ford.

Xét về tổng thể, nhãn hiệu xe có điểm chất lượng cao nhất trong báo cáo này là Porsche với 91 vấn đề tính trên 100 xe. (Một nhãn hiệu xe trung bình trong báo cáo này có 125 vấn đề trên 100 xe). Chiếc Porsche Boxster là chiếc compact thể thao hạng sang hàng đầu.

Nhãn hiệu xe đứng ở vị trí thứ hai tính theo điểm tổng là thương hiệu hạng sang Lexus của Toyota, các vị trí tiếp theo thuộc về Lincoln, Honda và Mercedes-Benz.

Chiếc Mercedes-Benz SL-class giành vị trí xe thể thao hạng sang tốt nhất, trong khi chiếc Mercedes-Benz E-class được đánh giá là chiếc xe hạng sang có kích trung bình hàng đầu. Mercedes-Benz S-class và Audi A8 cùng đứng ở vị trí số một tại dòng xe hạng sang kích thước lớn.

Trong các báo cáo trước đây của J.D. Power, Mercedes-Benz không phải là một thương hiệu được đánh giá cao. Tuy nhiên, trong báo cáo năm nay, nhãn hiệu này đã tiến được tới 20 bậc lên vị trí thứ 5.

Một chuyên gia của J.D. Power nói: “Tất cả các mẫu xe của Mercedes-Benz được khảo sát đều có những bước tiến bộ quan trọng. Phạm vi và tốc độ của những tiến bộ này thể hiện sự cam kết về chất lượng của Mercedes-Benz.”

Đáng tiếc, không một nhãn hiệu nào của hãng General Motors (GM) có được điểm trên trung bình trong báo cáo năm nay. Nhãn hiệu có điểm cao nhất của GM là chiếc Buick với 127 vấn đề tính trên 100 xe, một số điểm thấp dưới mức trung bình.

Chrysler, nhãn hiệu có số điểm cao nhất trong số các nhãn hiệu của hãng DaimlerChrysler, có 151 vấn đề trên 100 xe, cũng là một số điểm dưới mức trung bình.

Nhãn hiệu có số điểm thấp nhất trong toàn bộ bảng xếp hạng của J.D. Power năm nay là chiếc SUV hạng sang của Ford, Land Rover. Loại xe này có tới 170 vấn đề tính trên 100 xe. Tuy nhiên, đây vẫn được coi là một tiến bộ lớn, vì năm ngoái, Land Rover có tới 204 vấn đề trên 100 xe.

Mặc dù có chiếc Miata được đánh giá là xe thể thao cỡ nhỏ tuyệt vời nhất, hãng Mazda vẫn đứng ở vị trí thứ hai từ dưới lên xét về số điểm tổng thể, 163 vấn đề trên 100 xe.

Để thực hiện bảng xếp hạng này, công ty J.D. Power and Associates đã dựa trên hai tiêu chí là những khuyết điểm về chế tạo và thiết kế của những chiếc xe mới theo thông báo của người sử dụng.

Những nhãn hiệu xe có chất lượng tốt nhất tại thị trường Mỹ theo J.D. Power:

Xe Subcompact: Kia Rio/Rio5

Xe Compact: Honda Civic

Xe Compact thể thao: Mazda MX-5 Miata

Xe Compact thể thao hạng sang: Porsche Boxster

Xe hạng sang phổ thông: Lincoln MKZ

Xe hạng sang kích thước trung bình: Mercedes-Benz E-class

Xe hạng sang kích thước lớn: Audi A8/Mercedes-Benz S-class

Xe thể thao hạng sang: Mercedes-Benz SL-class

Xe thể thao kích thước trung bình: Ford Mustang

Xe kích thước trung bình: Mercury Milan

Xe kích thước lớn: Pontiac Grand Prix

Xe Compact SUV: Honda CR-V

Xe SUV kích thước trung bình: Toyota 4Runner

Xe SUV kích thước lớn: Toyota Sequoia

Xe Midsize Premium SUV: Lexus RX

Xe SUV hạng sang kích thước lớn: Lincoln Mark LT

Xe Pickup kích thước lớn: Chevrolet Silverado Classic HD

Xe Pickup kích thước trung bình: Toyota Tacoma

Xe tải: Chevrolet Express

(Theo CNN)

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.