Xiaomi gặp khó trong triển khai kinh doanh xe điện ở Trung Quốc

Khôi Nguyên
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi đang phải đối mặt với các vấn đề trong quá trình đạt được tiến độ với liên doanh ô tô trị giá 10 tỷ USD của mình.
Xiaomi gặp khó trong triển khai kinh doanh xe điện ở Trung Quốc - Ảnh 1

Các báo cáo cho rằng Xiaomi đã trao đổi với các quan chức từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia ở Trung Quốc nhưng đang gặp khó khăn trong việc xin phê duyệt theo quy định cho dự án xe hơi của mình.

Chia sẻ với Bloomberg, một nguồn tin am hiểu về vấn đề này tiết lộ rằng một số giám đốc điều hành của Xiaomi hy vọng rằng các nhà chức trách sẽ sớm bật đèn xanh cho dự án nhưng những người khác nghi ngờ rằng những rào cản sẽ làm trì hoãn kế hoạch của thương hiệu trên chính quê hương của mình.

Các nhà phân tích Steven Tseng và Sean Chen của Bloomberg Intelligence cho biết: “Khó khăn của Xiaomi nằm ở việc đảm bảo giấy phép sản xuất ô tô ở Trung Quốc, có thể cản trở sự phát triển xe điện của hãng và hoãn ra mắt vào năm 2024. Việc trì hoãn có thể kéo dài lực cản từ chi phí R&D khổng lồ cũng như đầu tư tài sản cố định và có thể đè nặng lên thị phần của nó khi phân khúc xe điện của Trung Quốc ngày càng đông đúc với các đối thủ đang phát triển nhanh như Nio, Xpeng và Li Auto”.

Các công ty đang tìm cách gia nhập ngành sản xuất xe điện đang phát triển mạnh của Trung Quốc được yêu cầu phải nộp các tài liệu để chứng minh khả năng tài chính và công nghệ của họ. Điều này được hiểu rằng quá trình xem xét có thể mất vài tháng và đôi khi, chính phủ hoàn toàn từ chối các đơn đăng ký.

Tuy nhiên, một nguồn tin khác cho rằng việc thiếu giấy phép sản xuất ô tô ở Trung Quốc không làm chậm quá trình phát triển ban đầu của Xiaomi đối với chiếc xe điện đầu tiên của họ, cũng như kế hoạch thành lập một nhà máy lớn gần Bắc Kinh.

Thông tin về việc Xiaomi vẫn đang chờ phê duyệt theo quy định được đưa ra chỉ vài tuần sau khi các báo cáo chỉ ra rằng công ty sẽ giới thiệu một nguyên mẫu kỹ thuật của chiếc xe điện đầu tiên của mình tại một sự kiện công khai vào tháng 8. Điều này được hiểu rằng thiết kế của chiếc xe do Shanghai HVST Automobile Design phụ trách và việc sản xuất thành phẩm sẽ bắt đầu vào năm 2024.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.