Xu hướng ôtô nhập khẩu nhìn từ xuất xứ

An Nhi
Thống kê xuất xứ ôtô nhập khẩu cho thấy rõ những xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam
Thị trường ôtô hạng sang đang ngày càng sôi động - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Thị trường ôtô hạng sang đang ngày càng sôi động - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Nếu như khoảng 5 năm trở về trước, cuộc cạnh tranh tại mảng thị trường xe phổ thông vốn khá gay gắt và cân bằng giữa rất nhiều các hãng xe trên thế giới thì nay, ưu thế đang dồn mạnh về những thương hiệu đến từ xứ sở Kim Chi.

Bắt đầu từ Hyundai. Khoảng năm 2007 - 2008, thương hiệu này bắt đầu thực sự bùng nổ khi nhà nhập khẩu Hyundai Việt Nam (HMV) đưa về những mẫu xe mà đến nay vẫn thuộc diện “hàng hot” như Santa Fe, Getz. Công lớn của HMV chính là việc tạo dựng tiếng vang của thương hiệu này tại thị trường Việt Nam giai đoạn ấy.

Sau đó, giữa năm 2009, Hyundai Hàn Quốc đã chuyển giao quyền phân phối cho Hyundai Thành Công và nghiễm nhiên, nhiệm vụ của nhà phân phối mới này là tương đối nhẹ nhàng khi “cây” đã bắt đầu cho “quả ngọt”. Dù vậy, tiếng tăm của Hyundai cũng không khỏi bị ảnh hưởng do cách làm chưa chuẩn khi thay đổi đại diện, từ câu chuyện bảo hành xe của khách hàng cũ đến việc nhiều mẫu xe thế hệ cũ bị đẩy vào thị trường ngay trước thời điểm thế hệ hoàn toàn mới ra mắt không lâu.

Khi danh tiếng của Hyundai có phần chững lại thì “người anh em” Kia bắt đầu nổi lên với việc Thaco Kia (Trường Hải) gia nhập thị trường. Cặp đôi này từ đó càng ngày càng khuynh đảo thị trường ôtô phổ thông nhập khẩu tại Việt Nam.

Tuy nhiên, tương tự Daewoo (từ tháng 9/2011 bắt đầu sử dụng thương hiệu Chevrolet), Thaco Kia cũng đưa vào lắp ráp trong nước hầu hết các mẫu xe nên tại mảng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU), thị phần vẫn chủ yếu thuộc về Hyundai Thành Công.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng đầu năm nay, lượng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt 1.910 chiếc, gần gấp đôi tổng lượng xe nhập khẩu từ 4 nước khác có số lượng lớn tiếp theo là Thái Lan (310 chiếc), Trung Quốc (302 chiếc), Đức (128 chiếc) và Nhật Bản (118 chiếc).

Ở phía khác, cuộc chơi của phân khúc xe hạng sang cũng không kém phần sôi động. Tại phân khúc này, những hãng xe đến từ nước Đức chiếm lĩnh là chủ yếu. Đáng chú ý nhất là hai cái tên BMW và Audi.

Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính riêng tháng 1/2013, mặc dù lượng xe nhập khẩu từ Đức chỉ đạt 128 chiếc (đứng thứ 4 trong top 5) thì xét về giá trị kim ngạch lại đứng thứ 2 khi đạt trên 10 triệu USD (Hàn Quốc đạt 15,5 triệu USD), vượt lên cả 3 nước còn lại trong top.

Sự khác biệt nằm ở chỗ 3 hãng xe hạng sang đến từ nước Đức đang có sự phân chia thị phần khá rõ nét.

Từ nhiều năm trở lại đây, Mercdes-Benz vẫn luôn hoàn toàn thống trị phân khúc xe sang lắp ráp trong nước (CKD) do đã đưa nhà máy tại Tp.HCM đi vào hoạt động từ tháng 4/1995. Thị trường xe CBU gần như được bỏ ngỏ và đó là cơ hội của BMW, Audi.

Đặc biệt từ hai năm trở lại đây, cuộc cạnh tranh giữa hai “ông lớn” xe sang này đang ngày càng mạnh mẽ dù xét trên một vài tiêu chí, đối tượng khách hàng không hoàn toàn giống nhau.

Có một điểm khá tương đồng giữa hai hãng xe này tại Việt Nam là trong khi thị trường xe CDK năm 2012 sụt giảm đến 27% (Mercedes-Benz giữ nguyên sản lượng) thì cả BMW lẫn Audi mới đây đều công bố tăng trưởng doanh số 20-30%. Một sự “ngược dòng” ngoạn mục trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và thị trường ôtô mà phía sau nó là thông điệp về xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam.

BMW và Audi là đáng kể nhưng sự đóng góp của một số hãng xe khác cũng không nhỏ. Mặc dù nắm trong tay thị phần xe sang CKD nhưng Mercedes-Benz vẫn tham gia thị phần CBU khá tích cực với loạt mẫu xe thuộc các dòng S-Class, G-Class, M-Class... Cùng với đó là những nỗ lực chiếm lĩnh phân khúc có phần khác biệt của Porsche.

6 nước/vùng lãnh thổ xuất khẩu ôtô lớn nhất vào Việt Nam
Cả năm 2012Tháng 1/2013
Lượng (chiếc)Giá trị (USD)Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Đức1.26139.471.48812810.006.614
Hàn Quốc11.803154.731.0131.91015.507.696
Mỹ1.74756.303.271321.511.232
Nhật Bản1.27550.022.8311183.722.266
Thái Lan4.41483.341.4693105.712.117
Trung Quốc3.893149.554.3373028.701.424
Nguồn: Tổng cục Hải quan

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.