Xuất khẩu mây tre, cói Việt Nam sang Ấn Độ tăng hơn 1500%

Duyên Duyên
Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ trong 5 tháng qua đạt 2,75 tỷ USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, còn nhập khẩu từ Ấn Độ đạt 1,71 tỷ USD
Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Ấn Độ đạt 2,75 tỷ USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017. (Ảnh minh họa)
Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Ấn Độ đạt 2,75 tỷ USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017. (Ảnh minh họa)

Có 8 ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ có tốc độ tăng trưởng đạt trên 100% trong 5 tháng đầu năm, trong đó xuất khẩu mây tre, cói thảm tăng đến 1549%.

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ trong 5 tháng đầu năm 2018 đạt 4,46 tỷ USD tăng 43,83% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam đạt 2,75 tỷ USD, tăng gấp đôi, còn nhập khẩu từ Ấn Độ đạt 1,71 tỷ USD tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, có 8 ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng đạt trên 100%, trong đó ngành hàng máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng trưởng 526,3% so với cùng kỳ năm trước đạt 937,93 tỷ USD và trở thành ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Ấn Độ tính đến thời điểm hiện tại.

Xuất khẩu điện thoại di động và linh kiện tiếp tục giữ được đà tăng trưởng, trong 5 tháng đầu năm 2018 xuất khẩu ngành hàng này đạt 308,82 tỷ USD, tăng 47,5% so với cùng kỳ, và là ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 2 sau máy móc thiết bị.

Các mặt hàng khác có tốc độ tăng trưởng ấn tượng bao gồm xuất khẩu sản phẩm mây tre, cói thảm tăng 1549%; xuất khẩu sản phẩm từ sắt thép tăng 272,3%, đạt 73,15 triệu USD; xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 227,9% đạt 118,12 tỷ USD; xuất khẩu sản phẩm từ chất dẻo tăng 145,4%; xuất khẩu sản phẩm từ cao su tăng 135,2% …

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu từ Ấn Độ trong 5 tháng đầu năm chỉ tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhập khẩu bông các loại trở thành ngành hàng có kim ngạch lớn nhất, đạt 243 triệu USD, tăng 41,8%.

Các mặt hàng khác có kim ngạch nhập khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước gồm linh kiện phụ tùng ô tô tăng 247,4%; quặng và khoáng sản khác, tăng 184,7%; kim loại thường tăng 153,4%; chất dẻo nguyên liệu tăng 121,4%.

Trong khi đó, theo số liệu của Bộ Công Thương Ấn Độ, tính trong 4 tháng đầu năm 2018, thương mại song phương Ấn Độ - Việt Nam đạt 4,46 tỷ USD tăng 21,31% so với cùng kỳ, trong đó, xuất khẩu từ Ấn Độ đạt 2,26 tỷ USD giảm 8,48% so với 2,46 tỷ USD; nhập khẩu từ Việt Nam đạt 2,20 tỷ USD tăng 82% so với 1,21 tỷ USD cùng kỳ.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.