Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả

Khánh Huyền
Nằm trong phân khúc xe tay ga dành cho nữ, mẫu xe mới ra mắt Yamaha Cuxi có thể sẽ gây ra nhiều ý kiến đánh giá trái chiều nhau
Yamaha Cuxi có thực sự là đổi thủ của Honda Lead và Atila Elizabeth? - Ảnh: Bobi.
Yamaha Cuxi có thực sự là đổi thủ của Honda Lead và Atila Elizabeth? - Ảnh: Bobi.
Nằm trong phân khúc xe tay ga dành cho nữ, mẫu xe mới ra mắt Yamaha Cuxi có thể sẽ gây ra nhiều ý kiến đánh giá trái chiều nhau.
  
Nhìn từ góc độ của người viết, kiểu dáng nhỏ bé, thiết kế lạ, cá tính, nhưng chưa đủ sự tinh tế theo quan điểm thông thường là cảm nhận đầu tiên khi ngắm nhìn chiếc Cuxi. Với nhiều chi tiết gồ ghề, có cảm giác mẫu xe thiếu đi vẻ mềm mại kiểu con gái "truyền thống", mà giống nhiều hơn một thiếu nữ ăn vận theo phong cách "tomboy" (cụm từ ám chỉ những cô gái muốn thể hiện cá tính bằng cách ăn mặc giống một cậu con trai).

Có lẽ, một bộ phận khách hàng sẽ rất thích mẫu xe mới này, nhưng số còn lại thì không.

Tại phần đầu xe, trong khi phần cản gió mang xu hướng nhẹ nhàng và uyển chuyển, thì phần ghi-đông và đồng hồ thông số của chiếc xe lại trần trụi giống như những chiếc xe côn tay. Không những thế, các bộ phận điều khiển gắn trên ghi-đông của Cuxi khá cục mịch và cũng nhỏ tương xứng với chiếc xe. Mặt đồng hồ hiển thị thông số vận hành cũng chưa đủ bắt mắt mặc dù có trang bị đèn LED đổi mầu theo thời gian.

Chuyển xuống phía sau chiếc xe, nhận thấy ngay sự gân guốc trên cách bố trí các bộ phận. Điểm hút phần thân là hai khối nhựa sơn mầu lại khá bé nên bị chìm bởi nền đen rộng lớn của chiếc xe.

Nếu nhìn tổng thể kiểu dáng chiếc xe từ phía trước thì Yamaha Cuxi khá nữ tính, nhưng nếu nhìn nghiêng hoặc từ phía sau thì hình dáng lại khá cứng.

Yamaha Cuxi có hai khoang chứa vật dụng trước, sau khá rộng rãi giúp cho người sử dụng thuận tiện lưu giữ các vật dụng cá nhân. Hơn nữa, với việc trang bị hệ thống khóa bảo vệ toàn bộ, Cuxi cũng đã cải thiện được vấn đề mất trộm khi chủ sở hữu không ở gần chiếc xe.
 
Với mục đích tăng sự giản tiện khi sử dụng, nắp bình xăng của Cuxi đã được đưa lên phần đầu xe góp phần giúp người sử dụng không phải xuống xe khi tiếp nhiên liệu. Mặc dù vậy, sẽ là hợp lý và an toàn hơn nếu khóa của nắp bình xăng không sử dụng chung một ổ với khóa điện của xe, bởi có thể khiến người sử dụng mở nhầm khi khởi động xe, làm hở bình xăng, gây nguy hiểm.

Trang bị động cơ 4 thì 100cc, công nghệ phun xăng điện tử FI, kết hợp với trọng lượng rất nhẹ (94kg) nên mức độ tiêu hao nhiên liệu của Cuxi đã được cải thiện. Theo công bố của nhà sản xuất thì mức tiêu thụ vào khoảng trên 2 lít/100km nhưng trên điều kiện thực tế có thể sẽ tốn nhiều hơn con số đưa ra.

Cũng theo Yamaha, chiếc Cuxi được trang bị hệ thống tự động tắt máy khi nghiêng xe. Tuy nhiên, quá trình thử nghiệm thực tế cho thấy chức năng này không phát huy được tác dụng khi mà hệ thống tắt máy tự động chỉ được kích hoạt khi chiếc xe đã bị đổ hẳn.

Là mẫu xe nhỏ, nên Cuxi chỉ phù hợp với những người có thể hình nhỏ và không cao. Điểm bất cập nhất của chiếc xe là không gian để chân của người điều khiển hơi nhỏ và cao nên những người chân dài rất dễ bị chạm đầu gối vào ghi-đông trong quá trình vận hành.

Kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ góp phần giúp người sử dụng dễ dàng vận hành chiếc xe, nhưng cũng làm cho mức độ an toàn vận hành giảm xuống, nhất là khi có xảy ra va chạm.

Nhìn chung, so với các đối thủ cùng phân khúc thì Yamaha Cuxi có phần cá tính hơn, nhưng lại nhỏ hơn khá nhiều về kích thước lẫn trọng lượng. Mức độ an toàn khi vận hành của Cuxi cũng yếu thế hơn so với đối thủ.

Bởi vậy, với mức giá 31,9 triệu đồng, có lẽ Yamaha Cuxi sẽ gặp phải nhiều khó khăn để thuyết phục được khách hàng đại chúng cũng như cạnh tranh thị phần với các đối thủ đi trước.

Một số hình ảnh chi tiết về Yamaha Cuxi:

Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả - Ảnh 1

Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả - Ảnh 2

Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả - Ảnh 3

Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả - Ảnh 4

Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả - Ảnh 5      Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả - Ảnh 6

Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả - Ảnh 7

Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả - Ảnh 8      Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả - Ảnh 9

Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả - Ảnh 10

Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả - Ảnh 11

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.