Honda tìm cách tách chuỗi cung ứng không phụ thuộc vào Trung Quốc

Khôi Nguyên
Trước các vấn đề về tình hình Covid-19 và căng thẳng toàn cầu gia tăng, động thái mới nhất của Honda sẽ là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng trên thị trường.
Honda đang tìm cách tách sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng liên quan đến Trung Quốc.
Honda đang tìm cách tách sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng liên quan đến Trung Quốc.

Tờ báo Nhật Bản Sankei đưa tin, không trích dẫn bất kỳ nguồn cụ thể nào, cho rằng Honda vẫn sẽ tiếp tục sản xuất xe ở Trung Quốc và cung cấp phụ tùng cho những loại xe đó trong nước, đồng thời xây dựng một chuỗi cung ứng riêng cho các loại xe được sản xuất bên ngoài đất nước hiện là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Một người phát ngôn của Honda giấu tên cho biết quyết định chưa được công ty công bố, nhưng họ đang làm việc để xem xét các biện pháp phòng ngừa rủi ro trong chuỗi cung ứng của mình.

Người này nói: “Việc xem xét chuỗi cung ứng từ Trung Quốc và phòng ngừa rủi ro là những yếu tố cần được xem xét, nhưng nó không hoàn toàn giống với mục tiêu của việc tách bạch”.

Theo Reuters, gần 40% sản lượng ô tô của Honda được thực hiện ở Trung Quốc trong năm tài chính cuối cùng của công ty, điều này có thể sẽ gây khó khăn cho việc phân tách hoàn toàn.

Chính phủ Nhật Bản trước đây đã khuyến khích các công ty đưa hoạt động sản xuất trở lại đảo quốc này, nhưng các nhà sản xuất ô tô ở đó vẫn khẳng định rằng việc di chuyển đột ngột sẽ là một thách thức.

Việc đóng cửa do Covid-19 trên diện rộng đã khiến sản xuất ở nhiều nhà máy ở Trung Quốc bị chậm lại trong năm nay và quốc gia này hiện đang trải qua một trong những đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong lịch sử, khiến sản xuất càng chậm lại. Trong khi đó, căng thẳng địa chính trị đã khiến một số nhà sản xuất trên thế giới phải tìm cách ổn định đường cung ứng của họ.

Đơn cử như trong tháng này, Mazda cho biết họ đã yêu cầu các nhà cung cấp tăng lượng dự trữ tại Nhật Bản và sản xuất các linh kiện bên ngoài Trung Quốc sau khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn khiến hoạt động sản xuất trong nước của họ bị ngừng hoạt động vào mùa xuân. Volkswagen và Mercedes, trong khi đó, gần đây đã quay sang Bắc Mỹ để tích lũy nguồn cung cấp các nguồn lực cần thiết cho xe điện.

Tin mới

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.