100 ôtô điện đầu tiên sắp về Việt Nam làm taxi

Đức Thọ
Dự kiến lô 100 chiếc ôtô điện Renault Fluence Z.E. được tập đoàn Mai Linh nhập khẩu làm taxi sẽ về đến Việt Nam vào tháng 6/2016
Ông Roland Bouchara, Phó chủ tịch Renault khu vực châu Á - Thái Bình Dương và ông Hồ Huy, Chủ tịch tập đoàn Mai Linh ký thỏa thuận mua 100 xe ôtô điện đầu tiên.<br>
Ông Roland Bouchara, Phó chủ tịch Renault khu vực châu Á - Thái Bình Dương và ông Hồ Huy, Chủ tịch tập đoàn Mai Linh ký thỏa thuận mua 100 xe ôtô điện đầu tiên.<br>
Tối 8/4, tại Đại sứ quán Pháp ở Hà Nội, tập đoàn Mai Linh đã ký hợp đồng mua 100 chiếc ôtô điện đầu tiên từ tập đoàn Renault khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Toàn bộ số xe này đều thuộc dòng Fluence Z.E. của hãng xe Pháp và sẽ được Mai Linh sử dụng làm dịch vụ vận tải taxi tại khu vực Hà Nội. Theo tính toán, chưa tính các loại chi phí nhập khẩu hay thậm chí là thuế và phí, tổng giá trị của lô xe này lên đến hơn 62 tỷ đồng.

Dự kiến lô 100 chiếc Renault Fluence Z.E. sẽ về đến Việt Nam vào tháng 6/2016.

Đây là lô xe đầu tiên nằm trong kế hoạch nhập khẩu 10.000 chiếc đến 20.000 chiếc xe điện của tập đoàn Mai Linh trong biên bản ghi nhớ đã ký với nhà phân phối chính hãng Renault là Auto Motors Vietnam hồi cuối năm ngoái. Số lượng xe nhập khẩu cụ thể sẽ tùy thuộc vào tình hình sản xuất, kinh doanh của 2 doanh nghiệp trong vòng 5 năm tới.

Khi đưa 100 chiếc Fluence Z.E. vào hoạt động, Mai Linh sẽ trở thành doanh nghiệp vận tải đầu tiên tại Việt Nam sử dụng ôtô chạy hoàn toàn bằng điện để kinh doanh.

Renault Fluence Z.E. (ZE nghĩa là Zero Emission) có kích thước 5.750 mm dài, 1.810 mm rộng và 1.460 mm cao. Xe trang bị pin 22kWh sản sinh công suất cực đại  95 mạc lực và vận tốc tối đa 135 km/h. Fluence Z.E. có thể chạy được quãng đường 200 km cho mỗi lần sạc.

Cùng với Nissan, Renault cũng là một trong những hãng ôtô tích cực nhất trong hoạt động nghiên cứu để giảm lượng khí thải CO2 từ nhiều năm nay.

Bản thân liên minh Renault - Nissan hiện đang cung cấp đội xe điện lớn nhất thế giới phục vụ cho Hội nghị Quốc tế về chống biến đổi khí hậu (COP21) tổ chức tại Paris (Pháp) vào tháng 12/2015.

 Kể từ năm 2011, Renault là nhà sản xuất ôtô duy nhất cung cấp đầy đủ các dòng xe điện cho mọi mục đích sử dụng.

Mặc dù vậy, ôtô điện hiện vẫn là loại hình phương tiện còn gặp nhiều trở ngại khi về Việt Nam do những tiêu chuẩn kỹ thuật khác biệt, nhất là đối với hoạt động đăng kiểm và việc tính toán các loại thuế và phí. Chính vì vậy, người tiêu dùng yêu thích các dòng xe thân thiện với môi trường như xe điện hay xe lai (hybrid) kỳ vọng lô xe Fluence Z.E. sẽ “mở đường” cho xu hướng tiêu dùng xe xanh tại Việt Nam.

Tin mới

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.
BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.