Trung Quốc có thể làm sụp đổ Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ?

Nam Nguyễn
Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc Ahn Duk-geun cho biết Seoul sẽ cần đưa ra các ưu đãi tốt hơn cho các nhà sản xuất chip khi các nước khác theo đuổi “chính sách công nghiệp dân tộc”.
Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc Ahn Duk-geun.
Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc Ahn Duk-geun.

Hàn Quốc đã cảnh báo rằng việc Trung Quốc kiểm soát một loại vật liệu pin quan trọng sẽ khiến bất kỳ nhà sản xuất xe điện nào gần như không thể đủ điều kiện tham gia chương trình trợ cấp của Mỹ, vốn là trọng tâm của Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) hàng đầu của Tổng thống Joe Biden.

Đạo luật Giảm lạm phát của ông Biden tìm cách loại bỏ “các thực thể nước ngoài đáng lo ngại” - bao gồm các công ty có quan hệ chặt chẽ với Bắc Kinh - khỏi chuỗi cung ứng xe điện của Mỹ, với các hạn chế sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2025.

Theo công ty tư vấn Benchmark Minerals Intelligence, hiện các công ty Trung Quốc kiểm soát hơn 99% thị trường than chì cấp pin toàn cầu và 69% thị trường than chì tổng hợp được sử dụng trong cực dương của pin.

Nếu không được miễn trừ các quy định đối với các nhà sản xuất pin để đảm bảo than chì từ các nhà cung cấp Trung Quốc, có thể sẽ không có phương tiện nào đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng thuế hào phóng mà chính quyền Tổng thống Biden đang cung cấp cho người mua xe điện, ông Ahn Duk-geun nói. “Trừ khi họ thực hiện một số loại miễn trừ hoặc giai đoạn chuyển tiếp nào đó, nếu không toàn bộ chế độ trợ cấp xe điện sẽ sụp đổ”, đồng thời cho biết thêm rằng Seoul đã nêu vấn đề với Bộ Thương mại Mỹ. “Tôi tin rằng họ sẽ cố gắng tìm cách nào đó để xem xét thực tế thị trường này”.

Các công ty Hàn Quốc hiện đã cam kết đầu tư hàng chục tỷ USD vào cơ sở công nghệ tiên tiến ở Mỹ nhằm tận dụng các khoản trợ cấp mở rộng cho sản xuất chất bán dẫn và pin

Tuần trước, Mỹ tuyên bố rằng họ sẽ cung cấp khoản trợ cấp liên bang lên tới 6,4 tỷ USD cho gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung Electronics, công ty đang đầu tư 40 tỷ USD vào các cơ sở ở Texas để sản xuất chip logic tiên tiến, đóng gói tiên tiến cũng như nghiên cứu và phát triển thế hệ tiếp theo. SK Hynix, nhà sản xuất chip cũng đang xây dựng một cơ sở đóng gói tiên tiến ở Indiana.

Theo Benchmark, các nhà sản xuất pin Hàn Quốc LG Energy Solution, SK On và Samsung SDI, đều đã nhận được hàng tỷ USD theo IRA, dự kiến sẽ chiếm 44% tổng công suất pin của Bắc Mỹ vào năm 2030.

Tuy nhiên, các cơ quan công quyền Mỹ trong tương lai có thể gây ra “rắc rối lớn” cho các công ty Hàn Quốc bằng cách sửa đổi hoặc bãi bỏ các thành phần của IRA, mà ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump đã đe dọa sẽ rút ruột để ủng hộ việc tăng cường đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch. Bắc Kinh cũng đưa ra các biện pháp kiểm soát xuất khẩu than chì vào năm ngoái.

Thống kê về năng lực sản xuất của các công ty dẫn đầu về pin xe điện tại Bắc Mỹ theo quốc gia. Nguồn:  Benchmark Minerals Intelligence.
Thống kê về năng lực sản xuất của các công ty dẫn đầu về pin xe điện tại Bắc Mỹ theo quốc gia. Nguồn:  Benchmark Minerals Intelligence.

Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Hàn Quốc đã bày tỏ lo ngại rằng các khoản đầu tư lớn của các nhà sản xuất chip Hàn Quốc vào Mỹ có thể gây nguy hiểm cho lợi thế cạnh tranh của đất nước. Giám đốc điều hành Ahn Ki-hyun nói: “Chúng tôi có thể mất vị thế là một cường quốc sản xuất chip nếu các công ty của chúng tôi tiếp tục xây dựng nhà máy ở nước ngoài”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Công nghiệp Ahn nhấn mạnh cần có thêm năng lực bên ngoài Hàn Quốc để đáp ứng nhu cầu đang bùng nổ trong tương lai về phần cứng liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

Ông nói: “Sự khác biệt lớn nhất của ngành công nghiệp Hàn Quốc so với Trung Quốc, Mỹ hay Nhật Bản là chúng tôi có dân số nhỏ và lãnh thổ nhỏ. Vì vậy, chúng tôi không thể sản xuất mọi thứ ở đây và một số công ty của chúng tôi cần phải ra nước ngoài để đến các thị trường lớn. Chúng tôi khuyến khích họ làm điều đó”.

Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc thừa nhận rằng Seoul sẽ cần đưa ra những khuyến khích tốt hơn cho các nhà sản xuất chip để tiếp tục xây dựng thêm năng lực ở Hàn Quốc, giống như các quốc gia khác như Mỹ và theo đuổi “các chính sách công nghiệp mang tính dân tộc chủ nghĩa”. Tổng thống Hàn Quốc, Yoon Suk Yeol, đã tuyên bố vào năm ngoái rằng nước này đang tham gia vào một “cuộc chiến bán dẫn” toàn cầu.

Nhưng Bộ trưởng Ahn nói thêm rằng việc định hướng lại chuỗi cung ứng trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng sẽ có lợi cho sức mạnh đa dạng hóa thương mại truyền thống của Hàn Quốc, khi các nước khác tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và Đài Loan.

Ông Ahn nhấn mạnh: “Khi họ cố gắng “giảm thiểu rủi ro” từ bất kỳ quốc gia cụ thể nào, họ sẽ cần các đối tác mới. Chúng tôi là đối tác hoàn hảo cho những quốc gia đang cố gắng xây dựng pháo đài của riêng mình. Đó là chiến lược sinh tồn của chúng tôi”.

Tin mới

Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới cao tới 100% đối với xe điện của Trung Quốc và thuế nhập khẩu bổ sung đối với các hàng hóa khác bao gồm cả chất bán dẫn, sớm nhất là vào tuần tới.
Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu ô tô GAC đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu, phân phối. Cụ thể, thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) và được uỷ quyền tham gia phân phối bán lẻ các loại ô tô, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế theo pháp luật Việt Nam.